Chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc sẽ tăng cực mạnh?

15:16, 02/03/2016
|

(VnMedia) - Ngân sách quốc phòng hàng năm của Trung Quốc dự kiến sẽ được trình lên cuộc họp Quốc hội hàng năm vào ngày 5/3 tới ở thủ đô Bắc Kinh.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Giới quan sát dẫn nguồn từ tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc cho biết, ngân sách quốc phòng nước này sẽ tăng mạnh dựa trên lý do “các lực lượng vũ trang Trung Quốc đang trải qua những cuộc cải cách về cơ cấu nhằm đẩy mạnh năng lực chiến đấu cũng như đối mặt với tình hình quân sự ngày càng phức tạp với tư cách là một cường quốc đang lên”.

Tờ Bưu điện Buổi sáng Hoa Nam có trụ sở ở Hong Kong dẫn các nguồn tin giấu tên có mối quan hệ chặt chẽ với Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cho biết, dự báo ngân sách quốc phòng của Trung Quốc sẽ tăng ở mức 20%. Nếu đúng là như vậy thì đây là mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2007.

"Tôi cho rằng, mức tăng ngân sách do Tờ Bưu điện Buổi sáng Hoa Nam đưa ra có thể là quá cao”, chuyên gia quân sự ở Thượng Hải – ông Ni Lexiong đã nhận định như vậy.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 9 năm ngoái thông báo, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa sẽ cắt giảm 300.000 binh lính trong tổng số 2 triệu quân của họ vào năm 2017. Tuy nhiên, sau khi cắt giảm, Trung Quốc vẫn là nước có quân đội đông nhất thế giới.

Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc xếp thứ hai sau Mỹ. Chi tiêu quân sự của Trung Quốc hồi năm ngoái đạt mức gần 130 tỉ USD, tăng 12,2% so với mức tăng hàng năm từ năm 2013.

Trung Quốc liên tục tăng chi tiêu quốc phòng ở mức hai con số trong suốt hơn hai thập kỷ qua. Việc Trung Quốc liên tiếp mạnh tay tăng chi tiêu cho quân sự trong thời gian qua đã gây quan ngại không chỉ cho các nước láng giềng mà cho cả cộng đồng quốc tế.


Ý kiến bạn đọc