Mỹ phát hoảng vì lo đồng minh thân nhất chạy theo Nga?

07:07, 02/03/2016
|

(VnMedia) - Mỹ đang lo lắng đến “phát sốt” về kế hoạch của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong việc thực hiện một chuyến thăm không chính thức đến Nga, ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh G7 dự kiến được tổ chức ở Nhật Bản vào tháng Năm này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tổng thư ký Ban An ninh Quốc gia của Nhật Bản - ông Shotaro Yachi mới đây đã phải lên tiếng giải thích về chính sách của Tokyo đối với Nga để trấn an nỗi quan ngại của đồng minh Mỹ, kênh truyền hình NHK đưa tin.

Tại cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken ở thủ đô Washington hồi đầu tuần, ông Yachi "đã làm rõ lập trường của Nhật Bản đối với việc giải quyết vấn đề tranh chấp trong quan hệ với Nga và kêu gọi Mỹ hãy thể hiện sự hiểu biết”, bản tin của NHK cho biết.

Mỹ không giấu nổi sự lo lắng khi biết Thủ tướng Abe sẽ có chuyến thăm đến Nga trước thềm cuộc họp thượng đỉnh G7. Ông Abe đang kêu gọi với Moscow bất chấp mối quan hệ đang một ngày xấu đi giữa nước này với phương Tây.

Trước đó, hồi tháng 1, Thủ tướng Nhật Bản Abe - người đang nắm giữ chức Chủ tịch G7, đã công khai tuyên bố muốn đưa Tổng thống Nga Vladimir Putin quay trở lại nhóm G7 để Moscow có thể giúp giải quyết một loạt cuộc khủng hoảng ở Trung Đông.

"Chúng ta cần sự tham gia có tính xây dựng của Nga. Tôi tin rằng, những cuộc đối thoại tích cực với Tổng thống Putin là rất quan trọng”, ông Abe phát biểu. Nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng nói rằng, ông sẵn sàng đến Moscow hoặc mời Tổng thống Putin đến thủ đô Tokyo để hội đàm.

Những phát biểu trên của ông Abe cho thấy rõ ràng một lập trường dịu nhẹ và làm lành với Nga.

Trong cuộc hội đàm, ông Yachi và ông Blinken còn thảo luận về tình hình Syria, Biển Đông cũng như khả năng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ tung ra các biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn với Triều Tiên.

Cuộc tranh chấp kéo dài lâu nay ở quần đảo Nam Kuril vẫn là một chướng ngại vật chính trên con đường giải quyết mối quan hệ Nga-Nhật và ký một hiệp ước hòa bình. Sau thế chiến II, tất cả quần đảo Kurils đã được tuyên bố thuộc lãnh thổ của Liên Xô. Nhật Bản đòi Iturup, Kunashir, Shikotan và Khabomai là thuộc lãnh thổ của họ.


Ý kiến bạn đọc