Mỹ khiến Trung Quốc gánh hậu quả vì "hung hăng" ở Biển Đông?

11:17, 02/03/2016
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter hôm qua (1/3) đã lên tiếng cảnh báo Trung Quốc không được có những hành động “hung hăng, hiếu chiến” ở Biển Đông, trong đó có việc đưa tên lửa đất đối không đến một hòn đảo vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.

Mỹ sẽ tiếp tục thách thức Trung Quốc ở Biển Đông.
Mỹ sẽ tiếp tục thách thức Trung Quốc ở Biển Đông.

"Trung Quốc không được theo đuổi con đường quân sự hoá ở Biển Đông”, Bộ trưởng Carter thẳng thừng nhắc nhở trong một bài phát biểu đề cập đến rất nhiều vấn đề tại Câu lạc bộ Thịnh vượng chung (Commonwealth Club) ở San Francisco. "Những hành động cụ thể sẽ phải hứng chịu những hậu quả cụ thể”, ông Carter cảnh báo.

Khi được hỏi về hậu quả gì mà Trung Quốc sẽ phải hứng chịu, Bộ trưởng Carter cho các phóng viên biết, quân đội Mỹ đang tăng cường triển khai lực lượng đến khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và sẽ đầu tư 425 triệu USD đến năm 2020 để tiến hành nhiều cuộc tập trận, huấn luyện hơn với các nước trong khu vực đang cảm thấy bất an về những hành động của Trung Quốc.

Ông Carter cho hay, những hành vi của Trung Quốc đã dẫn đến các thoả thuận ba bên mà người ta thậm chí “không bao giờ có thể nghĩ đến” cách đây vài năm.

Mỹ đã tiến hành nhiều cuộc tập trận hải quân ở Biển Đông trong những tháng gần đây, đưa tàu chiến đến gần các đảo tranh chấp để nhấn mạnh quyền tự do hàng hải trong khu vực. Giới chức Hải quân Mỹ tuyên bố, họ có kế hoạch thực hiện nhiều hơn nữa các cuộc tập trận ở Biển Đông với độ phức tạp ngày càng tăng cao trong tương lai.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho hay, Lầu Năm Góc còn có kế hoạch chi đến hơn 8 tỉ USD riêng trong năm tài chính 2017 để mở rộng hạm đội tàu ngầm và tàu lặn.

"Không còn nghi ngờ gì về việc sẽ có hậu quả cho những hành động đó. Chúng tôi có kế hoạch cho cả ba hạng mục nói trên. Các bạn sẽ thấy điều này”, Bộ trưởng Carter cho hay.

Vị quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ cũng nhấn mạnh quyết tâm của quân đội nước này trong việc bảo vệ môi trường an ninh hàng hải trên khắp thế giới, đặc biệt là Biển Đông – nơi có đến 30% giao dịch thương mại hàng hoá đi qua mỗi năm.

Biển Đông đang là nơi chứng kiến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải gay gắt giữa Trung Quốc với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia, và Vùng lãnh thổ Đài Loan.

Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông. Trung Quốc trong thời gian gần đây liên tiếp đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng đảo nhân tạo một cách trái phép ở Biển Đông. Những cơ sở hạ tầng mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông có thể được dùng cho mục đích quân sự. Tất cả những động thái này đã phơi bày ngày càng rõ nét mưu đồ chiếm trọn Biển Đông của Bắc Kinh.

Trong bối cảnh Trung Quốc càng ngày càng quyết liệt trong tham vọng biến Biển Đông thành “ao nhà” thì Mỹ bắt đầu công khai thách thức tham vọng này. Washington trong thời gian qua đã gây sức ép mạnh mẽ đòi Trung Quốc phải chấm dứt ngay các hoạt động xây dựng, bồi đắp trái phép ở Biển Đông. Mỹ cũng liên tục có các hành động thách thức đòi hỏi chủ quyền phi lý của Trung Quốc bằng cách đưa tàu chiến vào phạm vi 12 hải lý so với các đảo nhân tạo mà cường quốc Châu Á xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Mỹ tuyên bố sẽ bảo vệ đến cùng sự tự do hàng hải và tự do bay qua bầu trời ở khu vực Biển Đông.


Ý kiến bạn đọc