Nga đưa tên lửa phòng không "vô song" vào trực chiến

16:36, 01/03/2016
|

(VnMedia) - Nga đã lần đầu tiên điều các hệ thống tên lửa phòng không nâng cấp Pantsir-S2 tới tham gia hoạt động bảo vệ Hạm đội Thái Bình Dương của nước này.

Theo người phát ngôn của Quân khu miền Đông – ông Roman Martov, một tiểu đoàn trang bị hệ thống pháo/tên lửa phòng không Pantsir-S2 đã được sát nhập với Trung đoàn tên lửa phòng không phòng vệ Vladivostok và tham gia tập trận bắn đạn thật tại trường bắn Ashuluk.

"Các tổ hợp phòng không Pantsir-S2 đang đảm nhiệm vai trò bảo vệ căn cứ chính của Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga”, ông Martov nói, đồng thời thêm rằng, Trung đoàn ở Vladivostok sẽ nhận được một hệ thống tên lửa mới nhất S-400 Trium vào cuối năm nay.

Pantsir-S2 là một phiên bản nâng cấp của hệ thống pháo/tên lửa phòng không tầm gần Pantsir-S đặt trên khung gầm xe bánh lốp, có nhiệm vụ phòng không tầm gần cho các cơ sở dân sự, quân sự và cho cả các hệ thống tên lửa phòng không tầm xa như S-400.

Pantsir-S2 là một hệ thống phòng không hoàn toàn tự động, kết hợp 2 pháo phòng không cao tốc 2A38M 30 mm và 12 ống phóng tên lửa 57E6-E.

Các tổ hợp phòng không Pantsir-S thường được sử dụng để bảo vệ các khu vực mục tiêu trọng yếu, các điểm dân cư và quân sự, đội hình đơn vị chiến đấu đang cơ động lên tới cỡ trung đoàn hoặc các tổ hợp phòng không khác như S-300/S-400.

Hệ thống Pantsir-S được sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu trên không hoặc dưới mặt đất và trong khi di chuyển có khả năng bám sát tới 20 mục tiêu và thực hiện phóng cùng lúc hai tên lửa vào mục tiêu. Theo đánh giá của các chuyên gia, trên thế giới không có loại tổ hợp tương tự cùng loại nào. Tên lửa phóng ra từ tổ hợp tên lửa loại này có thể đánh chặn tối đa 10 mục tiêu cùng một lúc trong thời gian 1 phút. Hệ thống điều khiển hỏa lực của tổ hợp tên lửa Pantsir-S1 bao gồm trạm radar phát hiện mục tiêu và 2 trạm radar theo dõi, hai ống phóng nòng kép 2A38M cỡ 30 mm và 12 tên lửa siêu âm 57E6-E đất - đối - không.

Các mục tiêu trên không mà tổ hợp này có thể tiêu diệt là các loại máy bay, trực thăng, máy bay không người lái, tên lửa hành trình và vũ khí dẫn đường chính xác không đối đất, với diện tích phản xạ radar nhỏ nhất là 2 cm2 tới 3 cm2, và tốc độ lớn nhất lên tới 1300 m/s.

Tên lửa của tổ hợp Pantsir-S có tầm bắn tối đa là 20 km và trần bay 15 km ngay cả khi hệ thống đang di chuyển và đây chính là một trong những ưu điểm vượt trội của nó. Thậm chí, theo tuyên bố của nhà sản xuất KBP, tổ hợp này có thể tiêu diệt được cả máy bay tàng hình.

Trong khi đó, S-400 Triumf là hệ thống tên lửa đất - đối - không tầm trung đến tầm xa, có thể tham gia tấn công hiệu quả tất cả các mục tiêu ở trên không trong tương lai. Loại tên lửa tối tân này do Tập đoàn NPO Almaz-Antey thiết kế và phát triển. Nó được thiết kế để bảo vệ các mục tiêu quân sự và dân sự khỏi sự tấn công của máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo. S-400 Triumf được đánh giá là một trong những loại tên lửa hiện đại nhất thế giới.  
 
S-400 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao từ 5m đến 30km trong phạm vi 400km. Những mục tiêu mà tên lửa S-400 có thể tiêu diệt là các thiết bị bay, máy bay không người lái, tên lửa đạn đạo chiến thuật, tên lửa hành trình, máy bay do thám, máy bay chiến lược và chiến thuật có tầm hoạt động không quá 3.500km và tốc độ bay tối đa 4,8 km/s. S-400 Triumph có thể tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, trong môi trường có nhiễu cường độ mạnh và chế áp điện tử cao.


Ý kiến bạn đọc