Kim Jong Un khiến Mỹ, Hàn "bầm gan tím ruột"

07:09, 24/02/2016
|

(VnMedia) - Khi Mỹ và Hàn Quốc rầm rập chuẩn bị cho một cuộc tập trận quân sự lớn nhất từ trước đến nay vào tháng tới, chính quyền của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã đưa ra lời cảnh báo về  một sự trả đũa thảm khốc. Sự thách thức mỗi lúc một cao độ của Bình Nhưỡng khiến Seoul và Washington tức “bầm gan tím ruột”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong những tháng gần đây, Bình Nhưỡng đã phải đối mặt với làn sóng chỉ trích gay gắt từ cả Mỹ và Hàn Quốc về vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo liên tiếp trong hai tháng 1 và 2. Trong một động thái nhằm răn đe, cảnh cáo Triều Tiên, Washington và Seoul đã thông báo tổ chức một cuộc tập trận quy mô lớn chưa từng có vào ngày 7/3 tới.

Phản ứng trước thông tin trên, Bộ Chỉ huy quân sự tối cao của Triều Tiên hôm qua (23/2) đã nói rằng, Mỹ và Hàn Quốc có kế hoạch thực hiện một “chiến dịch chặt đầu” nhằm vào giới lãnh đạo Triều Tiên cũng như các bước đi khác nhằm vô hiệu hóa kho vũ khí tên lửa và hạt nhân.

Nếu có thậm chí chỉ là “một dấu hiệu nhỏ” về việc có lực lượng đặc nhiệm tiến hành những chiến dịch như thế, quân đội Triều Tiên tuyên bố sẽ ngay lập tức phát động các cuộc tấn công “chiến lược và chiến thuật” phủ đầu.

Mục tiêu chính sẽ là Nhà Xanh của Tổng thống Hàn Quốc, tuyên bố của Bộ Chỉ huy quân đội tối cao của Triều Tiên được đăng tải trên website chính thức của cơ quan này đã nói như vậy. Tuyên bố của họ cũng lên án Nhà Xanh như là “trung tâm của những âm mưu ấp ủ nhằm đối đầu với người dân ở phía bắc và là trung tâm của bộ máy cầm quyền phản động”.

Chưa hết, Triều Tiên còn đe dọa sẽ tấn công vào các căn cứ của Mỹ ở Châu Á-Thái Bình Dương cũng như lục địa Mỹ. Bình Nhưỡng tuyên bố, họ có “những phương tiện tấn công cực kỳ  hiện đại và hùng mạnh nhất” trên thế giới - những phương tiện có thể “giáng đòn chí tử vào lục địa Mỹ bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ nơi đâu”.

Những cú giáng như vậy “sẽ biến nơi chứa tất cả lực lượng xấu xa thành tro bụi, không bao giờ có thể phục dậy trên hành tinh của chúng ta”, tuyên bố của Bộ Chỉ huy quân sự tối cao Triều Tiên đã dùng những lời lẽ gay gắt như vậy để đưa ra lời đe dọa được cho là nhằm vào Mỹ.

"Tất cả các phương tiện tấn công chiến lược và chiến thuật cực mạnh của lực lượng vũ trang cách mạng của chúng tôi sẽ tấn công phủ đầu và chiến dịch đó sẽ đánh cho kẻ thù đến người cuối cùng nếu có dù chỉ là một dấu hiệu nhỏ về việc có lực lượng đặc nhiệm và vũ khí được đưa ra để tiến hành cái gọi là ‘chiến dịch chặt đầu’ và ‘tấn công cường độ cao’”, Bộ Chỉ huy tối cao quân đội Triều Tiên đe dọa.

Các cuộc tập trận quân sự chung hàng năm giữa Mỹ và Hàn Quốc luôn làm leo thang căng thẳng giữa hai miền bán đảo Triều Tiên. Giữa Hàn Quốc và Triều Tiên về mặt lý thuyết vẫn đang có chiến tranh với nhau bởi hai bên mới chỉ kết thúc cuộc chiến năm 1950-53 bằng một thoả thuận ngừng bắn chứ không phải là một hiệp ước hoà bình.

Bình Nhưỡng lâu nay vẫn liên tục kịch liệt phản đối các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc bởi Triều Tiên xem đó là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào nước họ. Năm nào, Bình Nhưỡng cũng thể hiện sự tức giận trước các cuộc tập trận chung của Mỹ, Hàn bằng một loạt những lời đe dọa đáng sợ và cảnh báo sắc lạnh, gây ra những cơn “sóng gió” dữ dội trên bán đảo Triều Tiên.

Những cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc luôn là thời điểm đầy thử thách đối với mối quan hệ song phương giữa hai miền liên Triều.

Cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc lần này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang cao độ vì sự thách thức chưa từng có của Bình Nhưỡng. Triều Tiên đã liên tiếp thử hạt nhân và phóng tên lửa, gây ra sự phẫn nộ rất lớn của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là những nước như Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Bất chấp những hành động quyết liệt và cảnh báo nghiêm khắc của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản, chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un dường như không hề nao núng, không hề chùn tay.


Ý kiến bạn đọc