Trung Quốc tuyên bố "bắt tại trận" F-22

16:52, 23/02/2016
|

(VnMedia) - Quân đội Trung Quốc mới đây tuyên bố, hệ thống radar mới nhất của họ có thể phát hiện ra siêu phẩm chiến đấu cơ tàng hình tinh vi nhất, tối tân nhất của Mỹ - F-22 Raptor khi những chiếc máy bay này bay qua không phận Hàn Quốc trong thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng với Triều Tiên vừa rồi.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa cho hay, họ đã phát hiện ra những chiếc F-22 không rõ danh tính bay qua bầu trời biển Hoa Đông và đã đáp trả lại bằng việc triển khai trực thăng cũng như tàu hải quân, một hãng tin của Vùng lãnh thổ Đài Loan hôm qua (22/2) đưa tin.

Ông Yin Zhuo – một cựu sĩ quan Hải quân và là một chuyên gia quân sự của Trung Quốc, đã nói trên CCTV rằng, F-22 Raptor không phải lúc nào cũng tránh được các hệ thống radar.

Phản ứng của Trung Quốc đã khiến những chiếc F-22 bay ra khỏi không phận biển Hoa Đông, ông Yin cho biết, đồng thời thêm rằng "năng lực của F-22 trong việc tránh các hệ thống radar có thể giảm đi nếu nhiều radar ở các căn cứ khác nhau cùng tiến hành giám sát”.

Theo lời ông Yin, mặc dù F-22 có những năng lực tàng hình xuất sắc nhưng bởi vì kích cỡ to lớn nên hệ thống radar nhiều tầng có thể phát hiện ra chiếc chiến đấu cơ tinh vi trên từ các hướng khác nhau.

Không rõ những tuyên bố trên của giới chức Trung Quốc có chính xác hay không.

F-22 là niềm tự hào của người Mỹ bởi nó là chiếc máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 duy nhất của thế giới được đưa vào hoạt động cho đến thời điểm này và nó cũng là thứ vũ khí đáng gờm đối với bất kỳ quốc gia nào muốn đối đầu với Mỹ. F-22 luôn đứng đầu trong danh sách những chiếc máy bay chiến đấu hàng đầu thế giới.

F-22 được xem là loại máy bay chiến đấu tinh vi nhất thế giới với khả năng có một không hai là thực hiện sứ mệnh tham chiến không đối không, không đối đất cùng một thời điểm mà gần như không bị hề hấn gì. F-22 Raptor đạt chuẩn chưa từng có về khả năng sống sót ngay cả khi phải đối mặt với hàng loạt mối đe dọa lớn, tinh vi từ trên không lẫn dưới đất. Ngoài nhiệm vụ chiến đấu, F-22 còn có khả năng thực hiện xuất sắc một loạt nhiệm vụ gồm thu thập tin tình báo, do thám, trinh sát và tấn công điện tử. Để đảm bảo tàng hình trước radar đối phương, F-22 giấu kín tên lửa và bom vào khoang trong. Nó gia nhập Không lực Mỹ vào tháng 12/2005.

Luật Mỹ cấm xuất khẩu máy bay chiến đấu tàng hình F-22.


Ý kiến bạn đọc