Bill Clinton hết lời khen ngợi Putin

11:06, 09/01/2016
|

(VnMedia) - Những tài liệu ghi chép lại nội dung các cuộc điện đàm giữa cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và cựu Thủ tướng Anh Tony Blair từ tháng 5 năm 1997 đến tháng 12 năm 2000 cho thấy ông Clinton đánh giá rất cao Tổng thống Nga Putin.

"Tôi cho rằng, Putin có tiềm năng rất lớn", cựu Tổng thống Clinton đã nói như vậy trong một trong những cuộc điện đàm của ông này với ông Blair, tờ New York Times dẫn các tài liệu ghi chép nói trên cho biết hôm 7/1. Đoạn hội thoại giữa hai nhà lãnh đạo cao nhất lúc đó của Anh và Mỹ diễn ra ngay sau khi ông Vladimir Putin vừa được bầu chọn làm Tổng thống Nga.

"Tôi cho rằng, anh ta rất thông minh và chín chắn. Tôi nghĩ chúng ta có thể làm được nhiều việc tốt với anh ta", ông Clinton cho biết đồng thời nói thêm rằng, “những dự định của Putin nói chung là đáng quý và ngay thẳng nhưng anh ta chỉ là chưa đưa ra quyết định chính thức”.

Đây không phải là lần duy nhất ông Clinton khen ngợi Tổng thống Putin. Hồi tháng 3 năm 2014, cựu Tổng thống nổi tiếng của Mỹ từng chia sẻ những đánh giá của ông về ông chủ điện Kremlin khi đến Dubai tham dự Diễn đàn Kỹ năng và Giáo dục Toàn cầu. Khi đó, ông Clinton đã nói rằng: "Ông ấy (Tổng thống Putin) là một người cực kỳ thông minh và cũng cực kỳ yêu nước nhưng ông ấy nhìn mọi việc theo hướng sự vĩ đại của quốc gia”.

Cũng theo lời cựu Tổng thống Clinton, Nhà lãnh đạo của nước Nga hiếm khi che giấu ý định của mình. "Có một điều tôi có thể nói về ông ấy là: Ông ấy luôn khá công khai và minh bạch. Ông ấy chẳng bao giờ giả vờ mình là một người nào đó mà thực chất ông ấy không phải".

Ông Vladimir Putin đã giữ chức vụ quyền Tổng thống Liên bang Nga từ hồi cuối tháng 12 năm 1999 khi ông Boris Yeltsin – vị Tổng thống đầu tiên của Nga, từ chức. Ông Putin tiếp tục chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2000 và giữ chức Tổng thống cho đến năm 2008. Sau một nhiệm kỳ làm Thủ tướng từ năm 2008 đến 2012, ông Putin đã quay lại cương vị Tổng thống sau khi giành thêm một chiến thắng thuyết phục nữa trong cuộc bầu cử năm 2012.

Trong khi đó, ông William (Bill) Clinton là vị tổng thống thứ 42 của Mỹ với hai nhiệm kỳ từ năm 1993 đến 2001. Ông Anthony (Tony) Blair là Thủ tướng của nước Anh từ năm 1997 đến 2007.

Vợ của ông Clinton – bà Hillary hiện đang là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho cuộc đua vào Nhà Trắng sắp tới.


Ý kiến bạn đọc