Mỹ và đồng minh Châu Á thề sẽ bắt Triều Tiên trả giá

15:28, 08/01/2016
|

(VnMedia) - Mỹ và hai đồng minh thân thiết nhất ở Châu Á - Hàn Quốc, Nhật Bản, đã cam kết cùng nhau thúc đẩy một kế hoạch đáp trả chung thống nhất đối với vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên.

Triều Tiên lại gây sóng gió về tuyên bố tiến hành một vụ thử bom nhiệt hạch.
Triều Tiên lại gây sóng gió về tuyên bố tiến hành một vụ thử bom nhiệt hạch.

Lãnh đạo của 3 nước Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản vốn từ lâu đã muốn thiết lập một mặt trận chung thống nhất để chống lại mối đe doạ hạt nhân từ Triều Tiên. Vì thế, một ngày sau khi Bình Nhưỡng đưa ra thông báo gây sốc về vụ thử hạt nhân mới, lãnh đạo 3 nước nói trên đã có các cuộc điện đàm để bàn về đòn phản ứng chung của họ với Triều Tiên.

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sau cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ở New York đã lên án kịch liệt vụ thử hạt nhân mới của Triều Tiên đồng thời tuyên bố sẽ phác thảo một nghị quyết nhằm tung ra thêm những đòn trừng phạt hà khắc hơn nữa đối với Triều Tiên.

Các nhà ngoại giao Liên Hợp Quốc xác nhận, đang có những cuộc bàn bạc nhằm tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên.

Trong khi thông báo của Triều Tiên gây ra một làn sóng lên án gay gắt và những lời kêu gọi về việc tung ra những đòn trừng phạt mạnh tay mới đối với Triều Tiên thì nó cũng gây ra một sự hoài nghi về khả năng Bình Nhưỡng có thể đã thử bom nhiệt hạch thực sự.

Tuy nhiên, các nước Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn quyết trừng phạt Triều Tiên. Ngoài các biện pháp chung, ở thủ đô Seoul, chính phủ đã nhanh chóng có hành động đơn phương trừng phạt Triều Tiên bằng cách thông báo nối lại các hoạt động tuyên truyền bằng loa phóng thanh ở ngay sát biên giới của Triều Tiên – một hành động từng khiến Bình Nhưỡng nổi giận đe doạ sẽ tấn công quân sự Hàn Quốc hồi năm ngoái.

Seoul cho thấy họ sẽ không nhân nhượng thêm một chút nào nữa với Triều Tiên. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye kêu gọi cộng đồng quốc tế phản ứng mạnh với cái mà bà miêu tả là một “sự khiêu khích nghiêm trọng”.

Trong cuộc hội đàm ngày hôm qua, bà Park cùng với Tổng thống Mỹ Obama đều nhấn mạnh rằng, vụ thử của Triều Tiên đáng “bị nhận những biện pháp trừng phạt toàn diện và mạnh mẽ nhất”.

"Hai nhà lãnh đạo tuyên bố, Triều Tiên nên phải trả giá thích đáng... và thề sẽ hợp tác chặt chẽ để đưa ra một nghị quyết mạnh của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, văn phòng của Tổng thống Hàn Quốc cho hay.

Thủ tướng Nhật Bản cũng có cuộc hội đàm với Tổng thống Obama ngày hôm qua và cả hai nhà lãnh đạo đều nhất trí họ sẽ thúc đẩy và dẫn đầu các nỗ lực nhằm khiến Triều Tiên phải hứng chịu những đòn trừng phạt hà khắc hơn nữa.


Ý kiến bạn đọc