(VnMedia)- Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường ô tô Việt Nam năm 2015 tiếp tục tăng trưởng mạnh, thậm chí đạt 200.000 xe khi những nhân tố giúp cho thị trường bùng nổ vẫn hiện hữu và nhiều hơn...
* Tháng 1, thị trường ô tô lập đỉnh mới
* Tháng 1, ô tô nhập đổ xô về Việt Nam
Được biết, VAMA dự báo mức tăng trưởng của thị trường ô tô năm 2015 đạt mức 10% lên gần 180.000 xe nhưng thực tế nhiều thành viên của Hiệp hội này tin tưởng sẽ tăng gấp đôi mức dự báo nêu trên, khoảng hơn 20% để đạt khoảng 200.000 xe. Dưới đây là những nhân tố tạo thuận lợi cho sự tăng trưởng của thị trường năm nay:
Kinh tế tăng trưởng ổn định
Một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu tác động đến hoạt động sản xuất, nhập khẩu, phân phối và tiêu dùng nói chung và ô tô nói riêng là mức tăng trưởng kinh tế. Theo thống kê sơ bộ, trong năm 2014 vừa qua, GDP của Việt Nam đạt mức tăng 6%, chỉ số giá tiêu dùng chỉ tăng 4,1%. Đây là những chỉ số khả quan, vượt chỉ tiêu Quốc hội đặt ra (GDP tăng 5,8%, CPI tăng 5%).
Hàng loạt các nhân tố thúc đẩy thị trường vẫn tồn tại và gia tăng. ảnh QT |
Theo dự báo của các chuyên gia ngân hàng, năm nay, GDP sẽ tăng trưởng ở mức 6,2%, trong khi CPI duy trì ở mức tương đương năm ngoái, tiếp tục kích thích tiêu dùng nói chung và ô tô nói riêng.
Cơ sở hạ tầng được cải thiện
Trong năm 2014 vừa qua và đầu năm 2015 này, cơ sở hạ tầng giao thông tiếp tục được cải thiện, nâng cấp, hàng loạt tuyến đường cao tốc quan trọng được đưa vào sử dụng như Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Thái Nguyên, TP.HCM - Long Thành – Dầu Giây…đã tạo ra nền tảng vững chắc hơn và kích thích đi lại bằng ô tô.
Giá xăng, dầu giảm sâu
Giá xăng dầu giảm sâu. ảnh zing |
Giá xăng dầu giảm sâu khiến cho chi phí sử dụng ô tô, xe máy giảm mạnh, kích thích đáng kể nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng này. Chẳng hạn một chiếc xe ô tô trung bình chạy chạy 1.000 km/tháng, tiêu thụ trung bình 10 lít/100 km với giá xăng 25.000/lít thì mỗi tháng mất 100 lít xăng, tương đương 2,5 triệu đồng tiền xăng. Khi giá xăng giảm xuống gần 16.000 đồng/lít thì chi phí xăng xe chỉ còn gần 1,6 triệu đồng, giảm 900 nghìn đồng/tháng.
Xe mới được mong chờ
Một trong những nhân tố không kém phần quan trọng khiến thị trường ô tô Việt Nam bùng nổ trong năm 2014 vừa qua là việc các nhà sản xuất liên tục ra mắt nhiều sản phẩm mới hấp dẫn. Các mẫu xe hoàn toàn mới và những phiên bản nâng cấp như Mazda3, Rio sedan, Rondo, Morning Si, Peugeot 3008, 208, 508, RCZ EcoSport, City 2014, Civic 2015, CR-V2015, Vios 2014, Altis 2014, Yaris 2014, Lexus GX460,…cùng hàng chục mẫu xe siêu sang, xe sang của Rolls-Royce, Bentley, Mercedes-Benz, Audi, BMW…đã khiến nhiều phân khúc xe trở nên nóng bỏng.
Mazda2/Demio - một mẫu xe được mong chờ năm 2015 |
Kỳ vọng lệ phí trước bạ giảm
Hiện nay, lệ phí trước bạ với ô tô mới từ 9 chỗ ngồi trở xuống tại Hà Nội đang áp dụng ở mức cao nhất cả nước là 12%, các tỉnh, thành phố khác cùng ở mức sàn 10% theo quy định của Chính phủ. Theo tìm hiểu của chúng tôi, các nhà sản xuất ô tô đang kiến nghị giảm một nửa phí trước bạ, xuống 5%, và điều này hoàn toàn có thể thành hiện thực trong năm 2015 này.
Giá xe có thể mềm hơn
Trong xu hướng giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ khu vực ASEAN theo lộ trình thuế suất 50% năm 2015, 40% năm 2016, 30% năm 2017 và 0% vào năm 2018, giá xe có thể rục rịch giảm ngay từ nửa cuối năm 2015 này khi các nhà phân phối không muốn sự điều chỉnh đột ngột. Với sự hỗ trợ của việc tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới có lợi hơn có thể thành hiện thực ngay đầu năm 2016, bản thân các nhà sản xuất để cạnh tranh cũng có thể điều chỉnh giảm trước khi xe nhập khẩu giảm. Mức giảm 10% thuế nhập khẩu có thể giúp giá xe bán tới tay người tiêu dùng giảm khoảng 6%.
* Khởi đầu năm 2015, thị trường ô tô Việt Nam đã có mức tăng trưởng ấn tượng tới 80% trong tháng 1 vừa qua, đạt gần 20.000 xe.
Ý kiến bạn đọc