Xe ngoại giao trôi nổi khó "sang tên đổi chủ"

07:43, 08/12/2012
|

(VnMedia)- Xe ô tô đăng ký tên người nước ngoài, các đối tượng ngoại giao mà các cá nhân người Việt Nam mua được đang gặp khó khi muốn sang tên đổi chủ…

 

Theo Cục Hải quan TP.Hà Nội, thời gian vừa qua có một số cá nhân người Việt Nam đến hỏi thủ tục và đề nghị được nộp thuế để làm thủ tục sang tên, đổi chủ với những chiếc xe họ mua được nhưng hiện đang đăng ký tên người nước ngoài (gồm cả những trường hợp đã xóa sổ và chưa xóa sổ đăng ký lưu hành xe).

 

Khi tra cứu hồ sơ, cơ quan Hải quan nhận thấy những chiếc xe này là tài sản cá nhân của các đối tượng được hưởng ưu đãi về thuế từ những năm trước. Căn cứ vào quy định hiện hành thì các xe của các cá nhân được hưởng ưu đãi về thuế chưa làm thủ tục chuyển nhượng, tái xuất, tiêu hủy khi kết thúc nhiệm kỳ công tác (thay đổi mục đích sử dụng) phải thực hiện truy thu. Cụ thể, người nộp thuế là cá nhân được hưởng ưu đãi về thuế, thời điểm tính thuế là thời điểm thay đổi mục đích sử dụng và căn cứ, tỷ giá tính thuế áp dụng tại thời điểm chuyển nhượng.

 

Ảnh minh họa

Xe ngoại giao trôi nổi gặp khó khi muốn sang tên, đổi chủ. ảnh minh họa


Quy định là vậy nhưng trên thực tế, Cục Hải quan TP.Hà Nội cho rằng việc truy thu sẽ gặp khó khi xác định các đối tượng trên. Chẳng hạn, Hải quan sẽ không xác định được người nộp thuế vì cá nhân được hưởng ưu đãi về thuế đã về nước khi kết thúc thời hạn công tác tại Việt Nam ; thời điểm chuyển nhượng không xác định được vì cá nhân đó tự ý chuyển nhượng, không kê khai và nộp thuế theo Luật định.

 

Ngoài ra, cơ quan Hải quan cũng không đủ căn cứ để áp dụng chính sách và tỷ giá tính thuế do không xác định được thời điểm chuyển nhượng. Nếu xác định thời điểm chuyển nhượng là thời điểm kết thúc nhiệm kỳ công tác thì số tiền thuế vào thời điểm đó lớn hơn nhiều so với giá trị xe hiện tại.

 

“Điều này không những gây vướng mắc cho cơ quan Hải quan khi thực hiện cấp phép chuyển nhượng và truy thu thuế mà còn làm cho người đang sử dụng xe khó khăn khi muốn thực hiện nộp thuế truy thu để làm thủ tục sang tên, đổi chủ” – Công văn của Cục Hải quan TP.Hà Nội khẳng định.

 

Từ những khúc mắc trên, Cục Hải quan TP.Hà Nội đề xuất Bộ Tài chính sớm Ban hành văn bản mới hướng dẫn xử lý với các xe nước ngoài, ngoại giao sử dụng sai mục đích hiện đang lưu thông tại Việt Nam.

Trong khi chờ ý kiến của Bộ Tài chính, Cục Hải quan TP.Hà Nội đề nghị Tổng cục Hải quan nghiên cứu cho phép truy thu thuế chuyển đổi mục đích sử dụng vào thời điểm hiện tại (thời điểm cấp giấy phép chuyển nhượng) trên cơ sở xác nhận và đề nghị của cơ quan quản lý đối với cá nhân hưởng ưu đãi thuế hiện vẫn đứng tên chủ sở hữu xe.

Theo Cục Hải quan TP.Hà Nội, cách giải quyết này hợp tình hợp lý, vừa giúp cơ quan Hải quan thu được thuế, cơ quan công an quản lý được phương tiện, trong khi chủ phương tiện có điều kiện sang tên đổi chủ.


Quỳnh Trang

Ý kiến bạn đọc