Bộ Tài chính "cởi trói" toàn bộ xe tải Van

13:36, 06/12/2012
|

(VnMedia)- Toàn bộ số xe tải Van 2 chỗ ngồi khoảng hơn 700 chiếc nhập khẩu trước và sau năm 2010 đã đều được Bộ Tài chính xác nhận là xe tải Van và không bị truy thu thuế…

 

Theo thông tin mới nhất mà VnMedia có được, tại cuộc họp liên Bộ giữa Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan, Vụ Chính sách thuế, Vụ Pháp chế) với Bộ Khoa học Công nghệ (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng), Bộ Giao thông vận tải (Cục Đăng kiểm), Bộ Công an (Cục Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt) diễn ra hôm qua 5/12, các đơn vị đã thống nhất phương án không truy thu thuế đối với lô 722 chiếc xe tải Van (nhãn hiệu Kia Morning Van và Daewoo Matiz Van) nhập khẩu năm 2009.

 

Số liệu thống kê từ 36 doanh nghiệp nhập khẩu ôtô cho biết, từ tháng 1 đến tháng 6/2009, các doanh nghiệp này nhập khẩu từ Hàn Quốc 722 xe ô tô hiệu Daewoo Matiz Van và Kia Morning Van 2 chỗ ngồi, trọng tải 300kg. Số xe này đã được Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông Vận tải) cấp Giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu và một số đã được cơ quan Hải quan xác nhận Tờ khai nguồn gốc xe ô tô nhập khẩu.

Ảnh minh họa

Xe tải Van nhập khẩu từ năm 2010 về trước đều không bị truy thu thuế.


Tuy nhiên, kể từ giữa năm 2009, Tổng cục Hải quan
- Bộ Tài chính cho rằng các xe trên không phải là xe tải Van như khai báo, mà là xe chở người 5 chỗ ngồi và đề nghị Cục Hải quan Hải Phòng ấn định thuế theo mức thuế và thuế suất đối với xe chở người, loại 5 chỗ ngồi, tổng số thuế truy thu lên tới trên 34 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là thuế tiêu thụ đặc biệt.

 

Trên thực tế, băn khoăn của cơ quan Hải quan cũng có cơ sở bởi rất nhiều xe tải Van khi sử dụng đã bị chủ xe hoán cải để chở người. Tuy nhiên, đây là lỗi của người sử dụng và trách nhiệm xử lý thuộc về cơ quan công an (cảnh sát giao thông) chứ không phải lỗi của doanh nghiệp.

 

Sau rất nhiều công văn trao đổi qua lại giữa các Bộ, ban, ngành có liên quan cũng như hàng loạt các kiến nghị của doanh nghiệp, cuối cùng Bộ Tài chính đã thống nhất xác định các lô xe nói trên là xe tải đúng như thực tế và không truy thu thuế. Đồng thời, Bộ này cũng kiến nghị Bộ Công an xử lý nghiêm (tịch thu) với các trường hợp hoán cải xe tải Van cho mục đích chở người (quá 2 người - PV).

 

Theo thống kê sơ bộ, trong số 722 chiếc xe tải Van nói trên, đã có 33 xe thuộc dạng doanh nghiệp nhập khẩu đã nộp thuế truy thu sau đó Hải quan xác nhận tờ khai nguồn gốc là xe du lịch, doanh nghiệp đã bán cho khách hàng nhưng không tiến hành đăng kiểm được do sự vênh nhau giữa tờ khai và giấy chứng nhận chất lượng… Sxe còn lại các doanh nghiệp bán cho khách hàng được một phần nhưng hoặc đã được đăng ký dưới dạng xe tải, hoặc chưa có giấy tờ đăng ký…

 

Mới đây, hồi tháng 9/2012, Bộ Tài chính cũng đã giải oan cho lô 26 xe tải Van của Chi nhánh Công ty cổ phần ô tô Tây Bắc nhập khẩu năm 2010 sau khi xác định đây là những chiếc xe tải và không tiến hành truy thu thuế.


Hữu Thọ

Ý kiến bạn đọc