Xe ô tô của Việt kiều hồi hương tăng đột biến

07:10, 07/12/2012
|

(VnMedia)- Số lượng cấp phép nhập khẩu ô tô là tài sản di chuyển của người Việt Nam định cư tại nước ngoài đã hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam tăng đột biến.

 

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan TP.Hà Nội, nếu như cả năm 2010 và 2011 chỉ có tương ứng 11 và 13 chiếc ô tô nhập khẩu theo dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương thì chỉ trong 11 tháng đầu năm 2012 này, đã có tới 70 chiếc ô tô được nhập về Việt Nam theo dạng này, gấp 5, 6 lần so với các năm trước.

 

Qua kiểm tra hồ sơ, Cục Hải quan TP.Hà Nội nhận thấy một số biểu hiện lợi dụng chính sách ưu đãi với việc nhập khẩu tài sản di chuyển của người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Cụ thể là hộ chiếu nước ngoài hoặc thẻ cư trú tại nước ngoài được cấp trước khi hồi hương một thời gian ngắn; tài sản di chuyển hầu như rất mới (đăng ký xe trước khi hồi hương khoảng 1-2 tháng, số km đã sử dụng ít) và thường là những loại xe có giá trị lớn.

 

Ảnh minh họa

Xe của Việt kiều hồi hương thường là loại mới, giá trị lớn. ảnh minh họa: QT


Ngoài ra, cơ quan Hải quan Hà Nội còn thấy việc hoàn tất thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú chỉ sau khi nhập cảnh về Việt Nam rất ngắn, quê quán ở một nơi, nhập hộ khẩu về một nơi, tập trung chủ yếu vào các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Bắc Ninh.

 

Từ những diễn biến trên, Cục Hải quan TP.Hà Nội đề nghị với chính sách ưu đãi đối với người Việt Nam định cưu ở nước ngoài khi hồi hương được mang theo một số tài sản (ô tô, mô tô…) cần làm rõ tính chất hồi hương của các đối tượng này và các chứng từ của bộ hồ sơ để xác định thực chất của việc hồi hương, tránh lợi dụng chính sách.

 

Cùng với đó, đối với tài sản di chuyển (ô tô, mô tô,…), cần quy định chặt chẽ các điều kiện (đăng ký lưu hành, thời gian sử dụng…) khi làm thủ tục nhập khẩu, khắc phục tình trạng lợi dụng chính sách ưu đãi về thuế của Nhà nước để nhập khẩu nhằm mục đích trốn thuế nhập khẩu và thuế VAT; trốn tránh sự quản lý của Nhà nước với những mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu.


Quỳnh Trang

Ý kiến bạn đọc