Trung Quốc duyệt chi gần 9 tỷ USD đối phó virus corona

08:11, 28/01/2020
|

Trung Quốc thông qua gói ngân sách trị giá hơn 60 tỷ Nhân dân tệ (8,7 tỷ USD) để đối phó với dịch viêm phổi do virus corona chủng mới gây ra sau khi đã có 82 người tử vong và gần 3.000 người xác nhận nhiễm virus này.

Dịch viêm phổi do virus corona mới gây ra đã khiến 82 người tử vong, gần 3.000 người nhiễm bệnh. (Ảnh minh họa: Reuters)
Dịch viêm phổi do virus corona mới gây ra đã khiến 82 người tử vong, gần 3.000 người nhiễm bệnh. (Ảnh minh họa: Reuters)

AFP dẫn thông cáo của Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, Bộ này cùng với Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc sẽ dùng 60,33 tỷ Nhân dân tệ (8,7 tỷ USD) trong năm nay để đối phó với dịch bệnh chết chóc đang hoành hành do virus corona chủng mới gây ra.

Theo đó, quỹ này sẽ được dùng cho các dịch vụ y tế cộng đồng, ngăn chặn dịch. Thông cáo nhấn mạnh sẽ không để xảy ra tình trạng sử dụng sai mục đích hay chiếm dụng quỹ.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc oằn mình đối phó với dịch viêm phổi do virus corona chủng mới bùng phát từ cuối năm ngoái, bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Đến nay, dịch này đã khiến 82 người tử vong, hơn 2.800 người ở Trung Quốc nhiễm bệnh. Nhằm ngăn chặn dịch lan rộng, giới chức Trung Quốc đã áp dụng nhiều biện pháp trong đó có việc phong tỏa 18 thành phố, cách ly gần 60 triệu dân.

Tuy nhiên, trước khi lệnh cách ly, hạn chế đi lại được ban hành, khoảng 5 triệu người đã kịp rời Vũ Hán. Hiện dịch viêm phổi do virus corona mới gây ra đã lan ra nhiều nước trên thế giới, buộc các chính phủ phải vào cuộc đối phó ngăn dịch lây lan.

Trong một diễn biến liên quan khác, thị trưởng Vũ Hán Zhou Xianwang hôm qua thừa nhận chính quyền của ông đã không cung cấp thông tin dịch bệnh tới người dân một cách kịp thời. Ông này cũng lên tiếng bảo vệ quyết định phong thỏa thành phố với 11 triệu dân vì cho rằng đây là biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn dịch lây lan, bất chấp sự giận dữ của người dân. Ông Zhou đã nhận trách nhiệm và tuyên bố "sẵn sàng từ chức".

(Dân Trí)

https://dantri.com.vn/the-gioi/trung-quoc-duyet-chi-gan-9-ty-usd-doi-pho-virus-corona-20200128070446733.htm

 


Ý kiến bạn đọc


Đọc nhiều