Những người đi cùng chuyến tàu với hai người Trung Quốc bị viêm phổi cần tự cách ly

15:14, 24/01/2020
|

 - Hiện, sức khỏe của người cha tốt, ăn uống được, tự thở; Người con khỏe nhưng còn sốt, không ho. Các chuyên gia khuyến cáo, những người đi cùng chuyến tàu từ Nha Trang lên TP.HCM với các bệnh nhân nói trên cần tự cách ly 14 ngày.

Hai bệnh nhân người Trung Quốc tại TP. HCM sức khỏe ổn định

Sáng 30 Tết, cuộc họp khẩn của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch được triệu tập do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì. Tại cuộc họp báo ngay sau đó, mọi thông tin mới nhất về vụ dịch đã được thông tin đến báo giới.

Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê cho biết, tình hình sức khỏe của hai cha con người Trung Quốc nhiễm virus corona đang cách ly tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã ổn định, không đáng lo ngại.

Theo đó, người cha nhiễm virus corona trên nền bệnh đái tháo đường type II, u phổi phải đã phẫu thuật, bệnh mạch vành đã đặt stent. Hiện, sức khỏe của bệnh nhân tốt, ăn uống được, tự thở, các chỉ số khác ổn định. Người con khỏe, còn sốt, các chỉ số khác ổn định, không ho.

Trong khi người vợ đi suốt hành trình cùng chồng từ Trung Quốc sang Việt Nam may mắn không lây bệnh thì người con chỉ tiếp xúc với cha 3 ngày đã nhiễm virus corona. Đặc biệt, cả hai đều không bị ho. "Điều này chứng tỏ bệnh có lây hạn chế từ người sang người." PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM khẳng định.

Đáng chú ý, theo TS Phan Trọng Lân, những hành khách đi chung chuyến tàu từ Nha Trang vào TP.HCM cùng 3 người này nên được biết thông tin, chủ động cách ly trong thời gian 14 ngày.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì họp báo
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp khẩn về phòng chống dịch viêm phổi cấp

Miền Bắc chưa có ca nào nhiễm viêm phổi cấp

Một thông tin mà người dân đang rất quan tâm, đó là 2 người ở Hà Nội nghi nhiễm viêm phổi cấp đang được điều trị tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Theo Phó viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương PGS.TS Trần Như Dương, hai ca bệnh này đang được cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, ban đầu được xác định mắc cúm. Các xét nghiệm khác đang được tiến hành để khẳng định xem có mắc chủng virus này hay không. Dù vậy, hai bệnh nhân vẫn được cách ly nghiêm ngặt.

“Trên thực tế, tại miền Bắc chưa phát hiện ca bệnh nào mắc chủng virus corona.” – TS Trần Như Dương khẳng định.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, bệnh lây truyền hạn chế từ người sang người, cần tiếp tục giám sát ở các cửa khẩu quốc tế hàng không và nội bộ. Về công tác điều trị, dịch xảy ra ở địa phương nào điều trị ở địa phương đó, hạn chế vận chuyển bệnh nhân.

Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho rằng, đối với Việt Nam, hoàn toàn không ngạc nhiên khi có ca nhiễm bệnh từ Trung Quốc bởi lưu lượng đi lại giữa hai nước rất lớn. Tuy nhiên, Việt Nam cũng đã có động thái chủ động chống dịch.

Theo đại diện WHO, tất cả cả các bệnh nhân đều có tiền sử đi từ Vũ Hán, nơi phát bệnh đầu tiên. Do đó, người dân không nên quá lo lắng.

Đại diện của WHO cũng cho biết chưa đủ điều kiện để công bố sự kiện y tế khẩn cấp. Trong thời gian đó, cơ quan này sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn công tác sang Vũ Hán để có thông tin chính xác trong thời gian sớm nhất.

"Chúng tôi tin rằng với năng lực của Việt Nam, rất nhiều kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch, chúng ta có thể phối hợp cùng nhau để chống dịch, ngăn chặn chúng lan rộng", TS Kidong Park, Trưởng đại diện Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam nói.

Tính đến ngày 24/1, số ca tử vong vì loại virus lạ phát tán từ thành phố Vũ Hán đã lên đến 25, trong khi số ca nhiễm bệnh là 830.

Ngoài Trung Quốc, ca nhiễm bệnh đã được xác nhận ở ít nhất 7 quốc gia khác, dù chưa có trường hợp tử vong.

 

Hoàng Hải

Ý kiến bạn đọc


Đọc nhiều