Vì sao năm 2014 Việt Nam ít bị bão tấn công?

07:17, 05/02/2015
|

(VnMedia) - Năm 2014 Việt Nam chỉ phải hứng chịu 3 cơn bão, bằng 1/3 số cơn bão của năm 2013. Điều này khiến nhiều người đặt ra các giải thiết khác nhau...
 
Năm 2013 đã có tới 14 cơn bão và 5 áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) hoạt động trên Biển Đông, trong đó có đến 9 cơn bão và ATNĐ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam. Đây là năm có số lượng bão và ATNĐ hoạt động trên biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta nhiều nhất trong vòng 50 năm qua. Tất cả các cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta trong năm 2013 trước khi đổ bộ vào đất liền đều có hướng di chuyển và diễn biến về cường độ rất phức tạp. Đặc biệt, trong số 9 cơn bão đổ bộ vào đất liền nước ta có đến 3 cơn bão có cường độ mạnh (≥ cấp 12).
 
Tuy nhiên, rất bất ngờ, năm 2014 vừa qua, Việt Nam đã trải qua một năm khá may mắn với chỉ có 3 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền. Mặc dù các cơn bão này được nhận định là rất phức tạp về cường độ, nhưng năm qua, rõ ràng sự ảnh hưởng của các cơn bão đến đời sống của người dân đã giảm mạnh.
 
Trả lời câu hỏi của PV VnMedia, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, số lượng 3 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam năm 2014 tuy không phải là ít kỷ lục (bởi đã từng có năm không có cơn bão nào ảnh hưởng đến Việt Nam), tuy nhiên, con số này cũng ít hơn trung bình nhiều năm và đặc biệt là ít hơn năm 2013, một năm được cho là có số cơn bão và áp thấp nhiều kỷ lục.
 
Vui  mừng trước hiện tượng này, nhiều người dân thậm chí đã nói rằng, đó là nhờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp che chắn ở Biển Đông! Tất nhiên, đây chỉ là những lời nói để tỏ tấm lòng trân quý đối với vị Đại tướng của nhân dân, còn phân tích về mặt khoa học, Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, việc xuất hiện ít hay nhiều bão có vai trò của hiện tượng el nino.

  Ảnh minh họa

 Nguyên nhân khiến số lượng các cơn bão xuất hiện trên Biển Đông nhiều hay ít khá "bí hiểm", tuy phần nào có tác động của hiện tượng El nino và biến đổi khí hậu

 
Giải thích thêm về điều này với VnMedia, ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng thừa nhận, nguyên nhân khiến số lượng các cơn bão xuất hiện nhiều hay ít thường khá “bí hiểm”, và việc đưa ra dự báo số lượng cơn bão thường có cơ sở tương đối “mỏng”. Tuy nhiên, theo ông Hải, số lượng cơn bão xuất hiện trên Biển Đông hàng năm ít nhiều có sự ảnh hưởng bởi hiện tượng el nino và biến đổi khí hậu khiến các quy luật khí hậu bị thay đổi bất thường.
 
“Số lượng các cơn bão trên Biển Đông hàng năm được quy định dao động trong khoảng từ 0 đến 19 và năm ít kỷ lục không có cơn nào xuất hiện trên toàn bộ Biển Đông mà tôi biết là năm 1976.” - ông Lê Thanh Hải cho biết.
 
Cũng theo Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương thì những năm bị ảnh hưởng bởi hiện tượng El nino, số lượng cơn bão sẽ ít nhưng mạnh và trái với các vị trí quy luật. “Ví dụ như năm 1997 đã xuất hiện cơn bão Linda ở Nam Bộ làm chết 3000 người. Năm 2014 cũng có cơn siêu bão Rammasun (bão số 2) nhưng rất may không đổ bộ vào Quảng Ninh” - ông Hải dẫn chứng.
 
Một điều cũng khá đặc biệt, liên quan đến hiện tượng bão năm 2014, đó là không có bất kỳ cơn bão nào hoạt động trên Biển Đông và ảnh hưởng đến Việt Nam trong tháng 10. Theo ông Hoàng Đức Cường, đây là một điều hiếm gặp trong nhiều năm.
 
Không chỉ về bão, ngay với nắng nóng thì năm 2014 cũng không quá gay gắt như năm 2013. Theo đó, tháng 5/2013, một số nơi thuộc vùng Đồng Bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có nắng nóng trên 40 độ C, nhiều nơi gần 40 độ C. Theo các chuyên gia thì đây là nhiệt độ cao nhất được ghi nhận trong chuỗi số liệu lịch sử cùng thời kỳ từ năm 1960 đến năm 2013. Tuy nhiên, năm 2014, mặc dù nhiệt độ trung bình cũng cao hơn trung bình nhiều năm, với 17 đợt nắng nóng nhưng tương đối ôn hòa, không quá hay gắt.
 
Nhận định về mùa bão năm 2015, ông Hoàng Đức Cường cho biết, năm nay bão có thể xuất hiện nhiều hơn năm 2014 nhưng sẽ vẫn ít hơn trung bình nhiều năm, với khoảng 9-10 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, trong đó dự báo có khoảng 4-5 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.
 
Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương cũng nhận định, năm 2015, nắng nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ diễn ra trong nhiều đợt hơn nhưng ít gay gắt và kéo dài như năm 2014.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc