Thông xe toàn tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam

07:11, 08/02/2015
|

(VnMedia) - Sáng nay (8/2), Bộ Giao thông vận tải tổ chức lễ thông xe toàn tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Theo đơn vị chủ đầu tư, đây là tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam.

>>
Ngắm cao tốc hiện đại nhất VN trước ngày thông xe
>> Cuối 2015 thông xe toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
>> Thông xe toàn tuyến cao tốc dài 245km qua 5 tỉnh

Lễ thông xe được Bộ Giao thông vận tải tổ chức tại trạm thu phí Dầu Giây, ấp Trần Hưng Đạo, xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây là đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam hiện nay với những điểm nổi bật như: toàn tuyến có 3 nút giao khác mức đảm bảo nguyên tắc chống giao cắt trên đường cao tốc. Các tiêu chuẩn độ dốc dọc, đường cong đứng và đường cong nằm đều đạt ở mức độ tối đa quy định cho đường cao tốc.

Đây là tuyến cao tốc nằm trên tuyến đường bộ phía Đông thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam từ TPHCM nối Quốc lộ 51, sân bay quốc tế Long Thành và Quốc lộ 1A, đi qua địa phận của TPHCM và tỉnh Đồng Nai có tổng chiều dài toàn tuyến là 55 km và được chia làm 2 dự án thành phần với tổng mức đầu tư giai đoạn I là 20.630 tỷ đồng từ vốn vay thương mại (OCR) của ADB (276,8 triệu USD), vốn vay ODA của JICA (640,3 triệu USD) và vốn đối ứng của Việt Nam.

  Ảnh minh họa

  Sáng nay (8/2), Bộ Giao thông vận tải thông xe toàn tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Vne

Theo Bộ Giao thông vận tải, do điều kiện địa chất, thủy văn khu vực xây dựng dự án phức tạp với số lượng lớn gồm 32 cầu (chiều dài 17,5km) nên trong quá trình khảo sát, thiết kế Bộ GTVT và Chủ đầu tư đã chỉ đạo tư vấn nghiên cứu, điều chỉnh thiết kế một số hạng mục của dự án, điều chỉnh kết cấu cầu Long Thành từ kết cấu cầu dây văng sang sử dụng kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực,... giảm chi phí xây dựng của dự án so với phương án dự kiến ban đầu hàng nghìn tỷ đồng.

Theo Bộ Giao thông vận tải, được sự quan tâm, hỗ trợ, phối hợp của UBND TPHCM, UBND tỉnh Đồng Nai và các Sở, ngành có liên quan cùng với sự cố gắng, nỗ lực của Chủ đầu tư, các Nhà thầu thi công, ngày 2/1/2014 đoạn từ Vành đai II đến Quốc lộ 51 dài 20km đã thông xe đưa vào khai thác. Ngày 10/1 vừa qua, đã đưa vào khai thác thành phần I của dự án dài 4 km từ nút giao An Phú (quận 2) đến nút giao Vành đai II (quận 9) vượt tiến độ thi công 6 tháng.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, việc đưa vào khai thác toàn tuyến cao tốc dài 55 km sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi các vùng lân cận TPHCM. Cụ thể, từ TP.HCM đi ngã ba Dầu Giây (giao Quốc lộ 1A và hướng đi Liên Khương) theo lộ trình cũ hiện nay dài khoảng 70 km, mất 3 giờ đồng do thường xuyên ùn tắc trong khi đi theo đường cao tốc sẽ rút ngắn được 20km và thời gian lưu thông chỉ còn 1 giờ; đi huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai hiện nay dài khoảng 45 km, mất khoảng 60 phút nay rút ngắn khoảng cách xuống còn khoảng 22 km với thời gian lưu thông chỉ còn khoảng 20 phút và đi Vũng Tàu hiện nay dài khoảng 120 km, thời gian lưu thông hơn 2,5 giờ trong khi đi đường cao tốc sẽ rút ngắn khoảng cách xuống còn khoảng 95km với thời gian lưu thông chỉ còn khoảng 1 giờ 20 phút do rút ngắn được quãng đường và chất lượng lưu thông được đảm bảo không ùn tắc.

Đoạn từ nút giao Quốc lộ 51 đến nút giao Dầu Giây thuộc phạm vi gói thầu xây lắp 5A và 6 do ADB tài trợ. Gói thầu xây lắp số 5A được khởi công vào tháng 12/2013 và đã hoàn thành vượt tiến độ 10 tháng. Gói thầu xây dựng đường, cầu với khối lượng các hạng mục thi công lớn bao gồm 13,9 km trong đó chủ yếu là phần đường đắp cao, có 3 cầu chính và 1 cầu vượt với tổng chiều dài cầu 240m, 7 cống hộp dân sinh, 18 cống thoát nước, 2 cống hộp kỹ thuật, bố trí hoàn chỉnh hệ thống chiếu sáng và các công trình phụ trợ….

Gói thầu xây lắp số 6 được khởi công vào tháng 10/2010, có chiều dài 17Km, xây dựng 9 cầu trên tuyến và cầu vượt với tổng chiều dài cầu 840.6m, 7 cống hộp dân sinh, 57 cống thoát nước, 7 cống hộp kỹ thuật, 1 nút giao (Nút giao Dầu Giây giao QL1A (dạng nút giao hoa thị).

Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc