Khởi động lại dự án xây cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

16:17, 07/02/2015
|

(VnMedia) - Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 51,1km tuyến cao tốc và 4,5km tuyến nối với tổng mức đầu tư khoảng 14.678 tỷ đồng theo hình thức Hợp đồng BOT...

>>
Khởi công đường cao tốc Thái Nguyên - Bắc Kạn
>> Khởi công đường rút ngắn 60km Hà Nội đi Hạ Long
>> Khởi công 2 hầm xe cơ giới tại nút giao Trung Hòa

Chiều ngày 7/2, tại huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) chính thức khởi động lại Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức đầu tư BOT sau một thời gian dài gián đoạn.

Theo Bộ Giao thông vận tải, đây là dự án nằm trong quy hoạch của tuyến cao tốc từ TPHCM đến Cần Thơ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có quy mô 4 làn cao tốc với tổng mức đầu tư khoảng 28.000 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc BIDV làm chủ đầu tư đã được khởi công ngày 29/11/2009.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu giai đoạn 2010 – 2012 và việc cắt giảm đầu tư công để tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô trong khi tổng mức đầu tư khá lớn nên dự án gặp nhiều khó khăn về vốn. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ chấp nhận chuyển giao dự án cho Bộ GTVT để xây dựng.

Nhằm phù hợp với tình hình phát triển lưu lượng, giảm tổng mức đầu tư, tăng hiệu quả đầu tư và tăng mức hấp dẫn của dự án, Bộ GTVT đã chủ trương phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 của dự án để thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT.

  Ảnh minh họa

  Sau một thời gian gián đoạn, chiều 7/2, Bộ Giao thông đã khởi động lại dự án xây dựng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh minh họa

Tiếp đó, ngày 31/10/2014, Bộ GTVT đã phê duyệt quy mô dự án đầu tư phân kỳ giai đoạn 1A theo hình thức hợp đồng BOT với Nhà đầu tư là Liên doanh Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc – Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh – Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng BMT – Công ty TNHH Tập đoàn Thắng Lợi – Công ty Cổ phần Hoàng An.

Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 51,1km tuyến cao tốc và 4,5km tuyến nối với tổng mức đầu tư khoảng 14.678 tỷ đồng theo hình thức Hợp đồng BOT.

Dự kiến, đường cao tốc sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018 và sẽ được hòan vốn bằng thu phí đường bộ (dự kiến từ 1/1/2019 với thời gian thu phí hoàn vốn là 20 năm và hỗ trợ của Nhà nước bằng quyền thu phí đường cao tốc TPHCM – Trung Lương trong khoảng 11 năm).

Dự án có điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa tiếp nối đường cao tốc TPHCM – Trung Lương đang khai thác và điểm cuối tại nút giao với QL30.

Về hướng tuyến, tuyến đi về phía Tây và cơ bản song song với QL1, khoảng cách trung bình 2 ÷ 5km. Tuyến cao tốc với bình diện và trắc dọc đạt tiêu chuẩn đường cao tốc vận tốc thiết kế 100km/h; mặt cắt ngang theo quy mô phân kỳ gồm 2 làn xe thiết kế với vận tốc 80km/h và 2 làn xe thiết kế với vận tốc 40km/h, bề rộng nền 13,75m.

Theo Bộ Giao thông vận tải, trên tuyến có 38 cầu; có 4 nút giao khác mức liên thông và 5 cầu vượt trực thông. Hiện để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM) – đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiếp tục làm việc với các nhà tài trợ tiềm năng để thu xếp vốn đầu tư xây dựng hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe (giai đoạn 1B) trong thời gian sớm nhất (dự kiến khởi công vào cuối năm 2017).

"Việc Dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được khởi động lại sẽ góp phần từng bước hoàn thành tuyến cao tốc từ TPHCM đến Cần Thơ, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các trục đường chính; đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hoá và hành khách; rút ngắn thời gian đi lại; phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư xây dựng trong khu vực, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên QL1. Đồng thời, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng của cả nước nói chung, vùng Đồng bằng sông Cửu Long và nơi tuyến đi qua nói riêng", Bộ Giao thông vận tải cho biết.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc