(VnMedia) - Sáng nay (4/1), Bộ Giao thông vận tải đã tiến hành thông xe cầu Nhật Tân, đường nối sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân và khánh thành nhà khách VIP A, Nhà ga T2 Nội Bài.
>> Sắp thông xe kỹ thuật cầu Nhật Tân
>> Yêu cầu làm rõ việc chậm tiến độ cầu Nhật Tân
>> Hà Nội đã quyết định giữ tên cầu Nhật Tân
Dự án cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu có tổng mức đầu tư 89,943 tỷ Yên Nhật, tương đương 13.626,365 tỷ VNĐ. Tổng chiều dài của dự án là 8.930m, bao gồm: Phần cầu cầu Nhật Tân có chiều dài 3.755m, rộng 33,2m; trong đó: Cầu chính là cầu dây văng liên tục 5 trụ tháp với tổng chiều dài 1500m, kết cấu nhịp dầm thép liên hợp bản mặt cầu bê tông cốt thép trên nền móng vòng vây cọc ống thép.
Phần đường dẫn có tổng chiều dài 5.170m, trong đó: đường dẫn phía Bắc có chiều rộng (70 - 100)m, đường dẫn phía Nam có bề rộng 64m. Dự án có 3 nút giao, trong đó nút giao Vĩnh Ngọc là nút giao hoa thị hoàn chỉnh giữa tuyến cầu Nhật Tân và đường QL5 kéo dài.
Dự án được chia thành 3 gói thầu xây lắp được khởi công từ tháng 3/2009, trong đó: Gói thầu số 1 - Xây dựng cầu chính và cầu dẫn phía Bắc có tổng chiều dài 3.080m do Liên danh Công ty IIS và Công ty Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) là nhà thầu thi công với giá trị hợp đồng là 7.723 tỷ VNĐ. Gói thầu đã hoàn thành vào tháng 10/2014.
Gói thầu số 2 – Xây dựng cầu và đường dẫn phía Nam có tổng chiều dài là 1.250m do Liên danh Công ty Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) và Tổng Công ty VINACONEX (Việt Nam) là nhà thầu thi công với giá trị hợp đồng là 1.312 tỷ VNĐ. Đã hoàn thành vào ngày 31/12/2014.
Gói thầu số 3 - Xây dựng đường dẫn phía Bắc có tổng chiều dài gói thầu là 4.600m do Công ty TNHH xây dựng Tokyu (Nhật Bản) làm nhà thầu thi công với giá trị Hợp đồng là 1.838 tỷ VNĐ. Gói thầu đã hoàn thành vào tháng 5/2014.
Theo Bộ Giao thông vận tải, cầu chính Nhật Tân là một trong số rất ít cầu dây văng liên tục nhiều nhịp trên thế giới, ngoài công nghệ thi công cầu dây văng nhiều nhịp thì phần cầu chính còn áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến lần đầu được áp dụng ở Việt Nam như công nghệ hộp neo bằng thép trên trụ tháp, hệ thống quan trắc theo dõi với nhiều thiết bị hiện đại như đo lực căng cáp văng, đo ứng suất cốt thép, dầm thép… và đặc biệt là kết cấu móng vòng vây cọc ống thép.
|
Cầu Nhật Tân một trong những cây cầu dây văng nhiều nhịp nhất Thế giới vừa được khánh thánh và thông xe vào sáng nay. |
Dự án đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài đến cầu Nhật Tân có tổng mức đầu tư 6.742 tỷ đồng. Tổng chiều dài tuyến là 12,1 km. Phần đường chính được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính chủ yếu, vận tốc thiết kế 80Km/h. Các đường gom được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp V, vận tốc thiết kế theo đường nội đô 40Km/h.
Dự án được chia thành 5 gói thầu xây lắp; trong đó, gói thầu số 1 đã hoàn thành từ tháng 6/2014, các gói thầu còn lại đều có tiến độ hoàn thành theo chỉ đạo của Bộ GTVT là 31/12/2014. Đến nay các hạng mục theo hợp đồng đã được thi công hoàn thành trước ngày 20/12/2014, đáp ứng yêu cầu tiến độ theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.
Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án này được đầu tư xây dựng để kết nối trung tâm Thủ đô với sân bay Nội Bài, cũng là kết nối tuyến Nhật Tân - Nội Bài với tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài, góp phần làm giảm bớt lưu lượng giao thông trên tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài.
Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài được khởi công ngày 4/12/2011 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 1 tỷ USD từ nguồn vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bản. Sau gần 3 năm triển khai thi công, công trình đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ.
Nhà ga được thiết kế theo tuyến tính với ý tưởng hài hòa với thiên nhiên, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, tiết kiệm năng lượng; hệ thống thiết bị, dây chuyền công nghệ hàng không tiên tiến, theo tiêu chuẩn quốc tế.
Nhà ga hành khách T2 có diện tích sàn 139.216 m2 gồm 4 tầng (không kể tầng hầm phục vụ kỹ thuật). Tầng 1: Dành cho hành khách đến quốc tế. Tầng 2: Dành cho hành khách đi (nối chuyến) và đến quốc tế. Tầng 3: Dành cho hành khách đi quốc tế. Tầng 4: Phòng chờ hạng thương gia và khu dịch vụ thương mại.
Công suất phục vụ ngày cao điểm đáp ứng phục vụ 30.000 hành khách với 230 lượt cất hạ cánh; giờ cao điểm đáp ứng phục vụ 3.000 hành khách với 23 lượt cất hạ cánh. Công suất đáp ứng 10 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2015 đến 2020) và 15 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2020 đến 2030).
Theo Bộ Giao thông vận tải, việc nhà ga hành khách T2 đi vào hoạt động sẽ khắc phục được tình trạng quá tải nghiêm trọng trong thời gian vừa qua tại nhà ga T1, đảm bảo lưu lượng vận chuyển hiện tại cũng như trong tương lai, khắc phục được những hạn chế trong quản lý và khai thác, tạo ra sự phối hợp hoạt động đồng bộ, hiệu quả giữa Cảng HKQT Nội Bài và các cơ quan quản lý nhà nước như Hải quan, Công an, Y tế, các hãng hàng không và các đơn vị phục vụ để nâng cao năng lực khai thác, sử dụng tối đa hệ thống cơ sở hạ tầng hiện tại đang quá tải, bảo đảm chất lượng phục vụ thuận tiện cho hành khách.
Sau gần 3 năm thi công, sáng nay, Nhà ga hành khách T2 Nội Bài đã được khánh thành và đưa vào sử dụng. |
Dự án Nhà khách VIP A – Cảng HKQT Nội Bài được khởi công xây dựng ngày 19/5/2014 với tổng vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.
Nhà khách được bố trí trên khu đất rộng 26.100m2 trong đó diện tích nhà chính vào khoảng 5.000m2. Nhà khách có phía Tây giáp với Nhà ga quốc tế T2 mới được đầu tư, phía Đông giáp với Nhà ga trong nước T1 mở rộng, phía Bắc giáp với sân đậu máy bay, phía Nam giáp với đường nội cảng Nhật Tân - Nội Bài.
Nhà khách được thiết kế như một “khu nhà vườn có hình cánh hoa”, lấy ý tưởng từ hình ảnh của các vườn cảnh và sự tĩnh lặng của mặt hồ giữa lòng Thủ đô Hà Nội. Phần mái nhà được cách điệu như một cánh hoa sen lớn với những ô lấy sáng được cách điệu với hình ảnh những đài sen vươn lên từ lòng hồ mà phía dưới là phần thân nhà khách.
Các góc sân vườn được thiết kế tạo sự cảm nhận ánh sáng ban ngày lan tỏa sâu vào các phòng khách chính. Xung quanh nhà khách là các hồ nước kết hợp với cây xanh, tạo cho nhà khách có cảnh quan giản dị, thanh cao nhưng nồng ấm và sang trọng.
Theo đánh giá, với vị trí này, Nhà khách – Cảng HKQT Nội Bài rất thuận tiện trong việc đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đi thăm các nước, cũng như đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của các nước đến thăm Việt Nam theo đúng nghi thức ngoại giao quốc tế.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, sau khi được khánh thành, thông xe và đưa vào sử dụng 4 “siêu” dự án này sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển của kinh tế, xã hội của Thủ đô Hà Nội nói riêng và của cả nước nói chung.
Ý kiến bạn đọc