“Tôi muốn tự do ăn mặc mà không lo bị quấy rối”

07:01, 04/01/2015
|

(VnMedia) - Nhiều người đổ lỗi cho việc bị quấy rối của phụ nữ là do sự ăn mặc hớ hênh, tuy nhiên, quan điểm khác cho rằng, dù ăn mặc như thế nào, phụ nữ vẫn phải được đảm bảo an toàn…

Ảnh minh họa

Phụ nữ có quyền lựa chọn cách ăn mặc mà không bị quấy rối



>>
Tiếp tục khảo sát về quấy rối tình dục trên xe buýt
>> Công an Hà Nội điều tra quấy rối tình dục trên xe buýt
>> Tổ chức quốc tế lên tiếng về quấy rối trên xe buýt
>> Nhiều nữ sinh bị quấy rối tình dục khi đi xe buýt
>> Phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc

Những ngày gần đây, một thông tin được nhiều người quan tâm, bình luận, đó chính là việc Hà Nội có dự định lập một tuyến xe buýt dành riêng cho nữ giới. Nguyên nhân là bởi, theo kết quả khảo sát 2.046 người của Tổ chức ActionAid Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường tại TP. Hà Nội và TP.HCM, 57% phụ nữ (từ 16 tuổi trở lên) được hỏi cho rằng đường phố được coi là nơi có nguy cơ xảy ra các vụ quấy rối tình dục cao nhất, trong đó 31% nữ sinh đã từng bị quấy rối tình dục trên xe buýt.
 
Ngoài ra, nghiên cứu đã chỉ ra những địa điểm công cộng khác mà phụ nữ có nguy cơ bị quấy rối tình dục là bến xe, công viên, nhà chờ xe buýt.
 
Ngay sau đó, không chỉ dừng ở việc sẽ tiến hành điều tra, khảo sát các địa điểm, tuyến xe buýt thường xuyên xảy ra quấy rối tình dục với phụ nữ theo yêu cầu của Ủy ban ATGT Quốc gia, Hà Nội còn dự định nghiên cứu triển khai thí điểm một tuyến xe buýt dành riêng cho nữ giới.
 
Tưởng như động thái tích cực này của Thành phố sẽ được ủng hộ nhiệt liệt, tuy nhiên, thật bất ngờ, rất nhiều ý kiến phản đối ý tốt này của lãnh đạo Thành phố. Ngoài việc cho rằng tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt nói riêng và tại các nơi công cộng nói chung ở Hà Nội không phải quá phức tạp, nhiều người cho rằng, quan trọng là vấn đề giáo dục ý thức hay sự giám sát chặt chẽ qua camera, sự lên tiếng mạnh mẽ và can đảm của nạn nhân bị quấy rối, hình thức xử phạt nghiêm minh…
 
Đặc biệt, trong số đó có một quan điểm cho rằng, phụ nữ cần phải biết tự “giữ mình” bằng cách… ăn mặc kín đáo. Khá nhiều bài viết, nhiều ý kiến đổ lỗi cho việc phụ nữ bị “quấy rối” là do họ ăn mặc quá thoáng, quá mát mẻ, quá khêu gợi, khiến cho đàn ông “ngứa tay” mà sàm sỡ, “tiện mồm” mà trêu ghẹo…
 
“Nói thật, tôi là đàn ông đứng đắn, nhưng gặp phụ nữ ăn mặc quá khêu gợi đứng ngay bên cạnh trên xe buýt thì cũng khó cưỡng” – một người đàn ông giấu tên chia sẻ suy nghĩ và đây cũng là quan điểm của khá nhiều người đàn ông.
 
Ngay cả với phụ nữ, nhiều người cũng đánh giá, việc phụ nữ ăn mặc hớ hênh, cổ áo quá trễ, áo quá mỏng hay quần soóc cũn cỡn khiến họ dễ bị sàm sỡ. Thậm chí có người còn ác khẩu nói rằng điều đó là “đáng đời”.
 
“Loại đàn bà ăn mặc cứ như phơi ra, mời nó xơi thì còn kêu ca gì nữa” – một phụ nữ chao chát đánh giá.
 
Tuy nhiên, đây thực sự là những quan điểm chưa công bằng với phụ nữ, bởi cho dù bất cứ trong hoàn cảnh nào, vì bất cứ lý do gì, phụ nữ cũng không đáng bị đàn ông đối xử như một “con mồi”, và những người đàn ông cũng không được phép xúc phạm hoặc xâm phạm đến phụ nữ. Ngược lại, họ cần được tôn trọng và bảo vệ.
 
“Nếu nói rằng việc ăn mặc khêu gợi đáng bị xâm hại thì những người đi xe sang cũng đáng bị ăn cướp sao? Đó không thể là lý do. Tôi muốn tự do ăn mặc mà không lo bị quấy rối” – một cô gái trẻ cho biết.
 
" Chúng tôi có đánh mắt đưa tình mời gọi hay gửi tín hiệu đâu? Chúng tôi chỉ ăn mặc thời trang chứ không cố tình khiêu khích ai. Vì vậy, đừng nói rằng việc bị quấy rối là lỗi của chúng tôi và đừng bắt chúng tôi phải kín cổng cao tường để được an toàn. Với những kẻ bệnh hoạn thì cho dù bạn có mặc bao tải, chúng vẫn tìm cách sàm sỡ” – N., một sinh viên trường đại học luật gay gắt chia sẻ.
 
“Nếu nói rằng ăn mặc mát mẻ là cái cớ để bị sàm sỡ thì chắc hẳn mùa đông sẽ không xảy ra các vụ quấy rối hoặc hãm hiếp sao? Nhưng chắc chắn không phải như vậy” – Y., nữ công nhân ở Mê Linh, Hà Nội nói.
 
Tại Trung Quốc, cũng từng có trường hợp nhiều thiếu nữ lên tiếng phản đối gay gắt lời kêu gọi “ăn mặc kín đáo” tại một ga tàu điện ngầm. Theo họ, lời kêu gọi này đồng nghĩa với việc cơ quan quản lý đã “thông cảm” với hành động vi phạm pháp luật của những con yêu râu xanh.
 
Được sống trong sự an toàn và an ninh tuyệt đối ở mọi nơi, mọi lúc là quyền hiến định và hợp pháp của phụ nữ và trẻ em gái, và đây cũng là quan điểm của tổ chức ActionAid, Plan và CGFED. Theo đó, “phụ nữ và trẻ em gái phải được tự do di chuyển không lo bị hành hung và được an toàn dù ban ngày hay ban đêm; Tự do lựa chọn cách ăn mặc không lo bị quấy rối”.
 
Nói như vậy không có nghĩa là khuyến khích phụ nữ ăn mặc khêu gợi, nhưng cần phải nhấn mạnh, phụ nữ phải được an toàn, cho dù họ ăn mặc như thế nào.

Để đảm bảo những quyền đó, ngoài những biện pháp như lắp camera trên xe buýt, lên tiếng tố cáo kẻ quấy rối, hình thức xử phạt nghiêm minh… thì việc nghiên cứu, tổ chức tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ cũng là một trong những cách mà lãnh đạo các địa phương có thể làm, đặc biệt là tại các tỉnh, thành phố có nhiều khu công nghiệp, nơi mà nhiều lao động nữ phải đi làm ca đêm.
 
Thực tế, trên thế giới, mô hình xe buýt hoặc toa tàu điện ngầm dành riêng cho phụ nữ để đối phó với tình trạng quấy rối tình dục không phải là một điều mới mẻ, và nó đã được áp dụng ở nhiều quốc gia khác nhau như Nhật Bản, Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Malaysia, Anh…


Mỹ Hạnh

Ý kiến bạn đọc