4 Bộ “rút” quy định xử phạt mũ bảo hiểm rởm

15:56, 14/03/2013
|

(VnMedia) - Cho rằng quy định buộc người dân phải phân biệt mũ thật, giả và là căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính nêu ra tại Thông tư 06 là thiếu thuyết phục, các đơn vị ban hành thông tư vừa quyết định "rút" quy định xử phạt mũ bảo hiểm rởm từ 15/4.

>>Bộ trưởng Bộ Giao thông: 'Không thể phạt dân đội mũ rởm được'  

Xung quanh việc xử phạt mũ bảo hiểm rởm từ 15/4, chiều 14/3, Chánh văn phòng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng cho biết, vừa qua liên Bộ Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Công an và Giao thông - Vận tải đã ký Thông tư liên tịch số 06 quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy .

Sau khi ký Thông tư số 06, dư luận xã hội đã thể hiện việc không đồng tình với quy định “Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe đạp máy đội mũ bảo hiểm không phải mũ bảo hiểm quy định tại khoản 1 Điều 3… khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ” (khoản 2 Điều 10 Thông tư số 06).

Theo quy định này, người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy phải đội mũ bảo hiểm và mũ bảo hiểm phải đáp ứng khoảng trên 10 tiêu chí như: Có tác dụng giảm chấn thương vùng đầu; có cấu tạo 3 bộ phận; kiểu dáng; đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy; được gắn dấu hợp quy CR và ghi nhãn hàng hóa theo quy định…

 Ảnh minh họa

 Ông Trần Tiến Dũng, Chánh văn phòng Bộ Tư pháp.


Tuy nhiên, hiện nay, do quản lý nhà nước từ khâu sản xuất, nhập khẩu, lưu thông, bán mũ bảo hiểm không được tốt, nên có nhiều loại mũ có hình dáng giống mũ bảo hiểm, mũ giả, mũ không đúng tiêu chuẩn nhưng đó là mũ bảo hiểm giả, người dân rất khó để phát hiện, phân biệt, thậm chí cũng rất khó đối với cả lực lượng cảnh sát giao thông. Do đó, quy định buộc người dân phải biết mũ thật, mũ giả và là căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính nêu ra tại Thông tư số 06 là thiếu thuyết phục.

Theo ông Chánh văn phòng Bộ Tư pháp, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, chiều ngày 13/3, Bộ Tư pháp đã chủ trì cuộc họp với đại diện các cơ quan, tổ chức: Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông - Vận tải, Văn phòng Chính phủ, Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam và một số đơn vị liên quan của Bộ Tư pháp để trao đổi, thảo luận về tính hợp pháp của quy định nêu trên.

Tại cuộc họp, đại diện các bộ tham dự cuộc họp đã phát biểu ý kiến và cho biết, Thông tư số 06 đã được lãnh đạo của 4 bộ ký, đã lấy số, ngày, tháng, năm nhưng chưa được phát hành. Sau khi có ý kiến nhiều chiều từ dư luận, các bộ tham gia ký Thông tư số 06 đã thống nhất dừng việc phát hành để xem xét sửa đổi cho phù hợp với quy định của pháp luật.

“Đến thời điểm hiện tại, Thông tư số 06 chưa được phát hành và do đó không thể có hiệu lực vào ngày 15/4 như dự kiến", Chánh văn phòng Bộ Tư pháp nói.

Trước đó, tại
cuộc họp góp ý cho Dự thảo Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, sắt được tổ chức tại Bộ Giao thông, Đại tá Trần Sơn Hà, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, sắt (Bộ Công an) cho biết, về việc xử lý mũ bảo hiểm rởm, mới đây 4 Bộ: Công an, Giao thông, Công thương và Khoa học Công nghệ đã ra Thông tư số 06 về quy định sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh mũ bảo hiểm, chuẩn bị có hiệu lực.

Tuy nhiên, trong các Nghị định trước đây như: Nghị định 34 và 71 chỉ quy định người đi xe máy về 2 hành vi: một là không đội mũ bảo hiểm và không cài quai cho nên nếu bây giờ xử phạt mũ bảo hiểm rởm là rất khó.

Theo Đại tá Hà, cơ quan thực thi pháp luật thì phải chịu sự giám sát của nhân dân. Bây giờ cảnh sát lập văn bản xử phạt mà trong đó không có điều luật nào quy định trong các văn bản luật và nghị định thì rất khó thực hiện. 
 
“Có lẽ, 4 Bộ phải ngồi lại lần nữa, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ban hành Thông tư 06. Cần phải xem xét lại vì nếu đưa vào dân thực hiện được, cảnh sát thực hiện được thì sẽ dễ, còn không thì dễ bị phản đối", Đại tá Trần Sơn Hà nói.     

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cũng cho rằng, trách nhiệm về hàng rởm là thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước nên không thể phạt người dân đội mũ bảo hiểm rởm được. Người dân không thể phân biệt được mũ kém chất lượng hay thế này thế kia. Việc này người dân không phân biệt được.  

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, cơ quan quản lý thị trường phải đảm bảo được việc sản xuất cũng như chất lượng mũ khi bán ra thị trường. Những trường hợp sản xuất và tiêu thụ hàng giả phải bị phạt theo quy định.

Nghị định 34 và 71 của Chính phủ quy định, phạt tiền từ 100 - 200 nghìn đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe đạp điện) không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc