(VnMedia) - Xung quanh vụ nứt đường Lê Văn Lương, sau tạo thành “hố tử thần” lớn, chiều 21/8, Sở Giao thông vận tải tiếp tục có cuộc họp bàn biện pháp khắc phục và giao nhiệm vụ cho các bên tích cực khắc phục sự cố để thông đường trước 25/8.
>>>Kinh hoàng "hố tử thần' nuốt chửng xe cộ
>>> Chui cống "chế ngự" vỡ đường Lê Văn Lương
>>>"Đường Lê Văn Lương nứt đôi do nền rỗng!"
>>>Nứt đường Lê Văn Lương: Lỗi Sông Đà Thăng Long
Chiều 21/8, Sở Giao thông vận tải Hà Nội tiếp tục có cuộc họp lần thứ 3 với các đơn vị như Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI), Công ty CP Sông Đà Thăng Long và Công ty Tập đoàn Nam Cường cùng các Sở, ngành liên quan để bàn hướng khắc phục sạt lở đường Lê Văn Lương.
Tại cuộc họp, đưa ra nguyên nhân dẫn đến việc nứt đôi đường Lê Văn Lương sau đó tạo thành "hố tử thần" lớn trên mặt đường, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, nguyên nhân trước mắt dẫn tới việc sạt lở trên là do mưa lớn ảnh hưởng của bão số 5 gây trượt sụt nền dẫn đến gãy đường ống, tạo ra sự cố hố sụt tại đường trục Bắc Hà Đông.
Mặc dù nhận định như vậy, nhưng Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng cho rằng, nguyên nhân cụ thể, chính xác phải chờ kết quả kiểm định của đơn vị kiểm định độc lập.
Tại buổi họp, sau khi họp bàn, Sở Giao thông vận tải cùng các đơn vị liên quan đã đưa ra hướng khắc phục, gồm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 khắc phục để đảm bảo thông xe trước mắt và khắc phục hoàn trả lại hiện trạng công trình như ban đầu.
|
Mặt đường Lê Văn Lương bị cắt làm đôi sau hiện tượng nứt và tạo thành "hố tử thần". Ảnh: Ngọc Lân |
Công ty CP Sông Đà Thăng Long sẽ gia cố lại toàn bộ hố móng công trình để không xảy ra các hiện tượng sạt lở tiếp theo; đóng ngay toàn bộ cọc cừ ván thép và các biện pháp khác như rọ đá, vải địa kĩ thuật … gia cố ổn định lại khu vực hố sụt lở.
Khôi phục hệ thống đường ống cấp nước truyền dẫn D400 để phục vụ cung cấp nước sạch cho khu vực; đắp cát đầm chặt hố sụt giữ nền ổn định để thông xe phần đường còn lại trước ngày 25/8. Sau khi có thiết kế của TEDI, Sông Đà Thăng Long sẽ thi công theo giải pháp thiết kế được phê duyệt để hoàn trả nguyên công trình.
Đối với TEDI, sẽ nghiên cứu đưa ra giải pháp xử lý kĩ thuật toàn bộ khu vực ảnh hưởng, trả lại công trình nguyên trạng như khi chưa xảy ra sự cố. Ngoài ra, Sở GTVT cũng yêu cầu toàn bộ các công trình xây dựng hai bên tuyến đường trước khi khởi công xây dựng phải có biện pháp thi công được Sở Xây dựng thẩm định phê duyệt.
Sáng 19/8, đường Lê Văn Lương kéo dài chạy qua đô thị Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) bất ngờ nứt đôi sau sạt lở tạo thành hố tử thần lớn trên mặt đường. Ngay sau khi xảy ra sự việc này, tối cùng ngày, Tập đoàn Nam Cường, đơn vị xây dựng tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài đã phát đi thông cáo báo chí, trong đó có đưa ra kết luận ban đầu của Thanh tra Sở Giao thông vận tải cho rằng, việc lở đường là do Sông Đà Thăng Long thi công chung cư cao tầng gần đó đã rút hết cừ chắn ngang giáp đường gây sụt lở.
Còn đại diện của Công ty Sông Đà thì khăng khăng khẳng định họ chưa rút cừ chắn ngang đường và việc lở đường là do thiên tại gây ra. Tuy nhiên, trao đổi với VnMedia về nguyên nhân gây ra "hố tử thần" trên đường Lê Văn Lương, PGS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Đại học Xây dựng lại cho rằng: "việc lở đường Lê Văn Lương chắc chắn do nền đường bị rỗng cho nên khi có tác động thêm từ việc xây dựng công trình cao tầng vào khiến cho nền đường bị hư hỏng nhanh hơn".
Hiện nguyên nhân sự việc vẫn đang được các cơ quan của Hà Nội tích cực điều tra làm rõ và xử lý trách nhiệm các bên liên quan.
Ý kiến bạn đọc