Bộ Tư pháp: Chứng minh thư mới không phù hợp

18:54, 21/08/2012
|

(VnMedia) - Theo Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp, quy định đề tên bố mẹ trong mẫu chứng minh nhân dân mới không phù hợp với công ước về quyền trẻ em, xâm phạm bí mật đời tư…

 

>> Tên bố mẹ trên chứng minh thư: Thêm rắc rối!

Ngày 20/8, ông Lê Hồng Sơn (Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp) cho biết đã có công văn yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tư pháp kiến nghị Chính phủ xem xét quy định đề tên bố mẹ trong mẫu chứng minh nhân dân mới, áp dụng ngày 1/7/2012 theo Thông tư 27/2012/TT-BCA (ngày 16/5/2012) của Bộ Công an.

 

Phân tích qui định này, ông Lê Hồng Sơn nhận định là “không phù hợp” với Công ước về quyền trẻ em, đặc biệt là với trường hợp sinh bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo” (cụ thể là Điều 16 của Công ước) cũng như với pháp luật dân sự Việt Nam vì theo Điều 38 Bộ luật Dân sự 2005, người mẹ có quyền giữ kín thông tin về người cha của đứa trẻ. Từ góc độ này, qui định yêu cầu ghi tên cha, mẹ trong mẫu chứng minh nhân dân mới “sẽ xâm phạm bí mật đời tư”.

 

Ông Sơn cũng cảnh báo khả năng nhiều người có thể lợi dụng tên tuổi cha mẹ (nếu được ghi trong chứng minh thư nhân dân theo Thông tư 27/2012) để có những hành vi không đúng chuẩn mực, nghiêm trọng hơn là vi phạm pháp luật... như nhiều hiện tượng vẫn đang xảy ra hàng ngày.

 

Do vậy, Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Công an xem xét lại tính khả thi, phù hợp với hệ thống pháp hiện hành cũng như yêu cầu cải cách thủ tục hành chính liên quan đến của thủ tục hành chính có vấn đề này.

Những ngày gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm đến quy định về việc phải ghi tên cha, mẹ vào chứng minh nhân dân. Theo đó, hầu hết ý kiến cho rằng điều này là không hợp lý, mang lại nhiều rắc rối cũng như ảnh hưởng đến tâm lý của người dân.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc