Lý Hoàng Nam và khát vọng dự giải Grand Slam!

14:06, 20/04/2015
|

(VnMedia) - Lọt top 20 trẻ thế giới đầu tháng 5/2015, tay vợt Lý Hoàng Nam tiếp tục nằm trong nhóm hạt giống giải trẻ Roland Garros (Pháp) và nuôi giấc mơ hóa rồng cho quần vợt Việt Nam.

Bứt tốc ngoạn mục trong năm 2015

Vài năm trở lại đây, làng quần vợt Việt Nam liên tục xảy ra chuyện đấu đá nội bộ giữa lãnh đạo Liên đoàn quần vợt Việt Nam và các đơn vị hay vận động viên cấp dưới. Đầu tiên chuyện Liên đoàn cấm thi đấu 1 năm với tay vợt Lý Hoàng Nam ở giải trong nước và quốc tế, bởi đơn vị chủ quản Becamex có kế hoạch đào tạo riêng để Hoàng Nam vươn ra tầm châu lục.

Đến khi Hoàng Nam trở lại tuyển nam quần vợt Việt Nam đã tỏa sáng để đưa đội nhà thăng hạng trở lại nhóm 2 Davis Cup 2016, chuyện đấu đá giữa lãnh đạo Liên đoàn và các vận động viên trong đội tuyển lại nảy sinh. Quá nhiều bất cập về quan điểm lãnh đạo hay tính chuyên nghiệp giữa các vận động viên khiến quần vợt Việt Nam không thể bứt lên trong suốt những năm đã qua.

Ảnh minh họa

HLV Christian và cậu học trò Lý Hoàng Nam liên tục tạo tiếng vang đầu năm 2015.

Rất may Lý Hoàng Nam đã không bị những ràng buộc về cơ chế và những cản trở ảnh hưởng đến sự vươn lên của mình. Dù có phần chững lại sau tấm HC vàng Đại hội thể thao trẻ châu Á 2013, tay vợt sinh năm 1997 thực sự hồi sinh dưới bàn tay của HLV mới Christian Brydniak.

Không chỉ nâng cao thể lực, kỹ thuật đánh bóng bền hay bản lĩnh trận mạc cho Hoàng Nam, HLV người Thụy Điển còn mang lại sự tự tin, nhẫn nại bất chấp mọi khó khăn trước mắt. Mùa quả ngọt lập tức đến với Hoàng Nam chỉ sau vài tháng được thầy mới chỉ dạy, khi tay vợt số 1 Việt Nam lọt vào vòng 1/16 giải trẻ Australia Open 2015 vào tháng 1 vừa qua.

Cú hích từ giải trẻ ấy, Hoàng Nam bùng nổ trong các giải đấu quốc tế do Liên đoàn quần vợt thế giới ITF tổ chức. Hoàng Nam lần đầu tiên trong sự nghiệp lọt chung kết đơn nam giải đấu thuộc nhóm 1 do ITF tổ chức, khi để thua Akira Santillan (Nhật Bản) ở trận tranh ngôi vô địch Chang Thailand G1 2015.

Có cảm giác Hoàng Nam càng đánh càng lên tay và tiến bộ rõ rệt. Bằng chứng tay vợt này lập cú đúp vô địch đơn và đôi nam tại hai giải đấu Sarawak Chief Minister's (nhóm 1) tại Malaysia và Asian Closed Junior Championship (nhóm B1) tại Ấn Độ. Xen kẽ là màn trình diễn ấn tượng với chuỗi 4 thắng đơn, 1 thắng đôi tại giải Davis Cup 2015 cũng diễn ra tại Ấn Độ.

Ví dụ rõ nhất từ bại tướng người Nhật Renta Tokuda (thua chung kết đơn, đôi tại giải đấu ở Ấn Độ) từng đánh bại Lý Hoàng Nam với tỉ số cách biệt 2-0 (6-2; 6-2) ngay vòng 1 giải trẻ AGL Loy Yang Traralgon Junior International diễn ra tại Australia hồi đầu năm 2015. Nhưng ở chung kết đơn nam vừa qua, Hoàng Nam thắng ngược đối thủ dễ dàng (5-7; 6-3; 6-2) để đoạt ngôi vô địch.

Từ vị trí 49 trẻ thế giới hồi tháng 1/2015, Hoàng Nam sẽ lọt top 20 trẻ thế giới ITF vào tháng 5 này. Điều này đồng nghĩa tay vợt Hoàng Nam lần đầu tiên trở thành hạt giống chính thức giải trẻ Pháp Mở rộng 2015 tại Pháp. Cần nhắc lại đôi chút, Hoàng Nam từng sớm dừng bước ở vòng sơ loại ở giải này vào năm ngoái, nên việc cải thiện thành tích và phong độ như thế giúp Hoàng Nam tự tin trước giải đấu lớn thứ hai trong năm tại Pháp.

Giấc mơ dự giải chính ATP còn rất xa

Tỏa sáng ở giải trẻ nhóm 1 của ITF, Hoàng Nam vẫn thừa nhận mình còn nhiều khó khăn để vươn tầm trở thành một tay vợt thuộc top 600 tay vợt hàng đầu của Hiệp hội chuyên nghiệp nam thế giới ATP.

Sau khi nhận cú đúp vô địch tại Ấn Độ, Hoàng Nam chia sẻ về lộ trình bản thân cùng báo điện tử VnMedia : "Đoạt cú đúp giải thưởng ở giải này, tôi chắc chắn sẽ có mặt trong top 20 và có thể thăng tiến top 15 tay vợt trẻ thế giới trên bảng xếp hạng của ITF tuần sau. Tuy nhiên, con đường lên chuyên nghiệp vẫn còn rất xa và tôi phải học hỏi nhiều nữa. Tôi không tự huyễn hoặc mình sẽ có mặt trong nhóm những nam tay vợt chuyên nghiệp hàng đầu thế giới ngay lập tức mà phải có quá trình dài nỗ lực trong tập luyện và thi đấu để lần đầu tiên dự các giải đấu danh giá thuộc hệ thống thi đấu chính thức của ATP".

Phát biểu của Hoàng Nam vừa mang sự khiêm tốn nhưng không thiếu sự tự tin và kiên định cho hành trình dài tới đây. Nó mang theo hoài bão lớn lao vượt ra khỏi tầm châu lục để vươn đến tầm đẳng cấp thế giới và có cơ hội tranh tài những tay vợt hàng đầu thế giới trong những năm tiếp theo của Hoàng Nam.

Ảnh minh họa

Con đường lọt top 600 ATP rất chông gai nhưng Hoàng Nam có nỗ lực, tham vọng để
tham dự những giải đấu chuyên nghiệp tầm cỡ cùng các tay vợt hàng đầu thế giới.

Kết thúc năm 2015, Hoàng Nam sẽ chính thức rút tên khỏi top các tay vợt trẻ hàng đầu của ITF và chuyển sang thi đấu hạng chuyên nghiệp của ATP. Vị trí hiện tại của Hoàng Nam trong bảng xếp hạng là bậc 1.440 thế giới. Để cải thiện vị trí trong bảng xếp hạng, Hoàng Nam cần giữ được phong độ và màn trình diễn ấn tượng như thời gian qua.

Sự tiến bộ của Hoàng Nam mang lại sự hy vọng cho người hâm một làng quần vợt Việt Nam, để xuất khẩu những tài năng chơi tennis như Thái Lan từng làm được. Tuy nhiên, Hoàng Nam không dễ tiếp bước một tượng đài khác ở môn cầu lông Việt Nam, khi Nguyễn Tiến Minh từng lọt top 10 thế giới, bởi con đường trước mắt của Hoàng Nam còn rất dài và nhiều chông gai.

Dẫu sao khi Tiến Minh đã bước qua sườn dốc sự nghiệp, người hâm mộ thể thao Việt Nam có một tài năng trẻ thay thế xứng đáng - ít nhất từ những thành công vang dội ở đấu trường châu Á và giải trẻ ITF mà Hoàng Nam tạo dựng trong 3 năm vừa qua. 


Đức Thọ

Ý kiến bạn đọc