M.U đứt mạch thăng hoa: Khi Mourinho cao tay ấn!

12:03, 19/04/2015
|

(VnMedia) - Mourinho là trò của Van Gaal nhưng điều đó không có nghĩa ông kém tài Van Gaal. Chiến thắng trước Man Utd đêm qua một lần nữa thể hiện sự mưu mô đầy bản lĩnh của chiến lược gia tự phong biệt danh “người đặc biệt”.

Khi còn làm việc ở Barca, Jose Mourinho là trợ lý ngôn ngữ của Louis van Gaal. Giai đoạn làm việc dưới trướng Van Gaal ở xứ Catalan đã có tác động không nhỏ tới tư duy bóng đá và triết lý của nhà cầm quân người Bồ. Để rồi sau khi rời Camp Nou, Mourinho bỗng dưng trở thành vị HLV giỏi của làng bóng đá châu Âu.

Từng là trò của Van Gaal nhưng Mourinho khác xa ông thầy của mình ở triết lý bóng đá. Van Gaal yêu tấn công, nhưng Mourinho thích lối chơi thực dụng. Cuộc đụng độ giữa họ ở Stamford Bridge đêm qua đã thể hiện sự khác biệt trông thấy giữa 2 trường phái. Và kết quả thì một lần nữa nghiêng về Mourinho. Với Mourinho, 1 bàn là đủ để ông đánh bại đội bóng đang thăng hoa với mạch 6 chiến thắng liên tiếp.

Ảnh minh họa
Mourinho một lần nữa thể hiện bản lĩnh "cáo già" của mình trước Van Gaal

Sau trận đấu, Mourinho nói gì? Vẫn với vẻ mặt sắc lạnh và thái độ kiêu căng, ông khẳng định “Man Utd có cầm bóng đến 99% cũng chẳng sao. Khi bạn nhìn nhận trận đấu dưới góc độ chiến lược, bạn không việc gì phải quan tâm đến các số liệu thống kê, quan trọng nhất là điểm số. Chúng tôi đã chuẩn bị rất chu đáo cho trận đấu này, chúng tôi có thể khiến một số cầu thủ quan trọng của họ trở thành người vô hình trên sân”.

Đó chính là đấu pháp giúp Mourinho hạ Man Utd. Mục tiêu của ông là phá vỡ lối chơi của Quỷ đỏ và chờ đợi 1 khoảnh khắc làm nên chuyện. Chỉ cần thế thôi là đủ bởi sau trận đấu,kẻ giành chiến thắng mới là những người được nhắc tới.

Thực tế mà nói, ở trận đấu này, Chelsea của Mourinho ở 1 tâm thế hoàn toàn khác so với Man Utd. Với 7 điểm hơn phần còn lại và vẫn còn trong tay 1 trận chưa đấu, The Blues đâu khát điểm tới mức phải chơi bùng nổ trước Man Utd vốn đang rất hưng phấn. Hơn nữa, Mourinho lại mất chân sút chủ lực Diego Costa. Trong khi đó, M.U cần điểm, cần chơi tấn công để bảo toàn vị thế trong cuộc đua top 4 hay xa hơn là ngôi vị thứ 2.

Bởi vậy, chẳng bất ngờ khi ở Stamford Bridge đêm qua, Man Utd mới là những người chiếm thế chủ động và kiểm soát thế trận. Cả trận, Quỷ đỏ cầm bóng với tỉ lệ áp đảo lên tới 67,1%, tung ra 15 cú dứt điểm, gấp đôi Chelsea. Người ta cứ ngỡ tưởng đây là trận đấu diễn ra ở Old Trafford. Nhưng kì thực đó là cái bẫy của Mourinho.

Ảnh minh họa
Chelsea đã sử dụng Zouma để phá lối chơi của Man Utd

Thật vậy, đêm qua, Mourinho chủ động phá lối chơi của Man Utd hơn là mong chờ 1 chiến thắng sòng phẳng. Ông đã dùng Kurt Zouma ở vị trí đánh chặn cùng Matic. Với thể hình cao to và lối chơi nhiệt huyết, Zouma đã theo sát Fellaini như hình với bóng. Zouma cũng hỗ trợ đắc lực cho Ivanovic trong việc ngăn chặn Ashley Young, 1 trong những cầu thủ có phong độ tốt nhất bên phía Man Utd.

Bởi vậy, dù chơi lấn lướt và dứt điểm nhiều nhưng số cơ hội rõ rệt mà Man Utd tạo ra lại chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đúng ra, Quỷ đỏ chỉ có 2 tình huống có khả năng ghi bàn. Đó là cú sút ngoài vòng cấm của Rooney ở đầu trận và cú dứt điểm đưa bóng dội cột dọc của Falcao. Còn lại, họ vấp phải hàng thủ quá kiên cố mà báo giới Anh vẫn ví là “chiếc xe bus 2 tầng”.

Mourinho chẳng quan tâm tới chuyện báo giới chê bai lối chơi xấu xí của Chelsea, ông chỉ cần đảm bảo một mục tiêu từ hòa tới thắng. Và thực tế, Mou đã thành công! Ở trận này, Mourinho không dùng Willian mà trao cơ hội cho Oscar bên cạnh Fabregas và Hazard. Bộ 3 này chính là những người đã cùng nhau tạo nên pha tấn công nhanh mà sau đó, Hazard đã “xâu kim” De Gea, ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Nếu may mắn hơn, Hazard đã có thể ghi thêm bàn thắng nữa nhưng cột dọc khung thành M.U đã từ chối cú dứt điểm của anh. Mourinho đã cho thấy Chelsea vẫn là một cỗ máy đáng sợ dù không có Diego Costa. Đơn giản bởi họ vẫn có những nhân tố tạo đột biến bên trên một hàng thủ chắc chắn.

Phải thừa nhận rằng ở trận đấu đêm qua, Man Utd thiếu may mắn khi mất 4 trụ cột quan trọng là Phil Jones, Daley Blind, Marcos Rojo và Michael Carrick. Những mất mát ấy đã khiến công thức chiến thắng của M.U ở giai đoạn vừa qua bị xáo trộn. Trong đó, phải kể tới việc Rooney lùi xuống đá tiền vệ, nhường vị trí trung phong cho Falcao.

Ảnh minh họa
Chỉ cần Hazard ở hàng công là đủ để Chelsea hạ Man Utd

Nhưng ngay cả khi có đủ đội hình mạnh nhất, Man Utd cũng khó lòng rời Stamford Bridge với 1 kết quả khả quan. Cần nhớ rằng trong lịch sử Premeir League, Quỷ đỏ chưa từng hạ gục Chelsea ở Stamford Bridge khi đội bóng này nằm dưới quyền Jose Mourinho. Thống kê ấy có lẽ đã đủ để chứng tỏ sự toan tính, thực dụng khó chịu của Special one.

Đêm qua cũng là lần thứ 3, Mourinho chạm trán Louis van Gaal ở 2 đầu chiến tuyến. Ở lần gặp nhau đầu tiên, Mourinho giành chiến thắng 2-0 khi dẫn dắt Inter ở chung kết Champions League 2009-10 (gặp Bayern Munich). Trận thứ 2 là hòa 1-1 tại Old Trafford ở trận lượt đi.

Như vậy, sau 3 lần đối đầu Van Gaal, Mourinho thắng 2, hòa 1. Nói “hậu sinh khả úy” chẳng sai!


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc