Lần đầu tiên tử hình cổ động viên bóng đá

11:06, 27/01/2013
|

(VnMedia) - Tòa án Ai Cập đã tuyên án tử hình với 21 CĐV đã gây ra thảm họa tại thành phố Port Said, khiến 74 người thiệt mạng và hơn 1000 người khác bị thương.

 Ảnh minh họa

 CĐV đội khách đuổi đánh cầu thủ Al-Ahly và BHL đội bóng


Theo cáo trạng của tòa án, ngày 1/2/2012, những người này đã chủ mưu một vụ bạo động nhằm gây rối loạn thêm tình hình tại Ai Cập. Ngay sau tấn thảm kịch bóng đá tại Ai Cập, quân đội đã được triển khai tại thành phố Port Said nhằm ngăn cản những diễn biến xấu nhất có thể xảy ra.
 
Giới chức an ninh xác nhận, bạo loạn đã xảy ra sau khi trọng tài nổi còi kết thúc trận đấu giữa 2 CLB Al-Masry và chủ nhà Al-Ahly, một trong những CLB giàu truyền thống và thành công nhất của Ai Cập.
 
Các CĐV Al-Masry đã tràn xuống sân tấn công CĐV, cầu thủ và cả BHL của đội chủ nhà Al-Ahly cho dù họ đã giành chiến thắng đậm với tỉ số 3-0. Mọi vũ khí đều được nhóm CĐV quá khích này sử dụng như pháo hoa, chai lọ, gậy, dao… Kết quả là đã có 74 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.
 
Nhân viên y tế cho hay, rất nhiều CĐV đã thiệt mạng vì bị đâm bằng dao. Con số người chết còn có thể tăng thêm vì hiện tại vẫn còn rất nhiều CĐV đang trong tình trạng nguy kịch.
 
Bộ trưởng Y tế Ai Cập Hesham Sheiha thì gọi đây là “thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử bóng đá nước này”. Cầu thủ Mohamed Abo Treika của CLB Al-Ahly trả lời báo chí khẳng định, BTC sân đã không có bất cứ biện pháp an ninh nào để ngăn chặn các CĐV quá khích.
 
Chính vì vậy, khi phiên tòa được mở đã thu hút rất nhiều người tới chờ đợi công lý được thi hành. Tuy nhiên, cũng có rất đông những người ủng hộ những kẻ quấy rối tìm cách giải cứu cho đồng bọn.
 
Theo tin mới nhất từ Ai Cập, đám đông quá khích đã dùng súng, gậy, đá tấn công lực lượng an ninh hòng giải thoát cho người thân và đồng bọn. Hậu quả của vụ đụng độ rất thảm khốc. 22 người đã thiệt mạng, gồm 2 nhân viên an ninh và khoảng 200 người bị thương.
 
Để tránh xảy ra tình trạng xấu, an ninh đã được thắt chặt tại các nhà tù. Quân đội cũng được lệnh triển khai trên các con phố tại Port Said.


Minh Quang - (AP, CBC)

Ý kiến bạn đọc