Đánh bại Li Na, Azarenka vô địch Australia Open

23:36, 26/01/2013
|

Victoria Azarenka đã trải qua những giây phút căng thẳng để bảo vệ thành công chức vô địch tại Australia Open 2013 sau khi giành thắng lợi kịch tính 4-6, 6-3 và 6-4 trước hạt giống số 6 Li Na của Trung Quốc.
 
Trong trận chung kết được tổ chức trên sân Rod Laver Arena, dù chỉ được xếp hạng hạt giống số 6 của giải nhưng Li Na đã có một sự khởi đầu ấn tượng khi đã hoàn toàn kiểm soát thế trận trong set thi đấu thứ nhất và tay vợt người Trung Quốc đã đánh bại đối thủ của mình với tỷ số 4/6 sau 45 phút thi đấu căng thẳng.
 
Sau khi gục ngã ở set thi đấu thứ nhất, Azarenka đã có cuộc lội ngược dòng ấn tượng trong set thi đấu thứ hai. Tay vợt số 1 thế giới đã vươn lên dẫn trước Li Na với tỷ số 3-1 trước khi tay vợt người Trung Quốc bị trượt chân và dính chấn thương mắt cá chân trái. Với việc bị ảnh hưởng bởi chấn thương, Li Na đã không giữ được thế chủ động của mình trong set thi đấu thứ hai và đã để Azarenka giành chiến thắng với tỷ số 6/4 ở set thi đấu này sau 58 phút thi đấu.
 
Bước vào set thi đấu quyết định thứ 6, hạt giống số 6 của giải người đã giành chức vô địch tại Pháp mở rộng năm 2011 đã vươn lên dẫn trước tay vợt số 1 thế giới 2-1 trước khi set thi đấu bị dừng lại 10 phút để tay vợt người Trung Quốc nhận được sự chăm sóc của đội ngũ nhân viên y tế bởi tái phát chấn thương.
 
Li Na đã mỉm cười khi trở lại sân thi đấu nhưng Azarenka đã bẻ gãy break của Li Na ở game đấu thứ 5 để vươn lên dẫn trước đối thủ của mình 4-2, tay vợt số 1 thế giới đã bảo vệ thành công chức vô địch của mình khi một lần nữa bẻ gãy break của Li Na ở game thứ 9 để kết thúc set thi đấu quyết định với tỷ số 6/3 sau 56 phút thi đấu. 
 
Sau khi giành thắng lợi ở set thi đấu quyết định Azarenka đã bỏ cây vợt của mình xuống đất và tiến lại bắt tay Li Na và trọng tài Alison Lang. Tay vợt người Belarus đã nhận được sự chúc mừng của HLV và bạn bè của mình bao gồm cả người bạn trai người Mỹ, Redfoo.
 
“Đây thực sự là một vài tuần khó khăn. Nó đầy cảm xúc. Thật không may, bạn phải vượt qua những lời chỉ trích thô lỗ để đạt được những điều tuyệt vời, đó là lý do tại sao điều này trở nên đặc biệt. Và may mắn, tôi có thể hôn chiếc cúp xinh đẹp”, Azarenka cho biết.
 
Trước đó Azarenka đã phải đối mặt với những lời chỉ trích gay gắt của giới truyền thông trong trận bán kết với tay vợt trẻ người Mỹ, Sloane Stephens. Giới phân tích cho rằng tay vợt số 1 thế giới đã biện lý do chấn thương để vượt qua áp lực trong trận đấu này.
 
Có lẽ bị đè nặng bởi sự kỳ vọng của quốc gia đông dân nhất trên thế giới với ước tính có khoảng 100 triệu người theo dõi truyền hình trực tiếp ở Trung Quốc mà Li Na đã có một sự khởi đầu run rẩy, mắc một lỗi kép ở ngay game đấu đầu tiên và đã bị Azarenka bẻ gãy break. Tuy nhiên, hạt giống số 6 của giải đã có sự trở lại ấn tượng ở những game đấu sau đó, với những cú đánh thuận tay, Li Na đã hai lần bẻ gãy break của Azarenka để vươn lên dẫn trước 3-1.
 
Bảo vệ thành công chức vô địch, Victoria Azarenka cũng bảo vệ thành công vị trí số 1 trên bảng xếp hạng thế giới
 
Tay vợt số 1 thế giới đã rất nỗ lực để rút ngắn tỷ số của set đấu xuống còn 2-3, nhưng một lần nữa bị bẻ gãy break bởi tay vợt người Trung Quốc, khi Li Na đã liên tục gây áp lực về phía tay vợt người Belarus để giành thắng lợi ở set thi đấu với tỷ số 6/4.

Sau khi để thua ở set thi đấu đầu tiên, tay vợt số 1 thế giới đã cho thấy sự trở lại của mình trong set thi đấu thứ hai. Với sự di chuyển tốt, Azarenka đã vươn lên dẫn trước đối thủ của mình 3-0. Li Na đã rất nỗ lực để rút ngắn tỷ số nhưng sau đó hạt giống số 6 đã dính chấn thương mắt cá chân và buộc phải thay đổi chiến thuật thi đấu của mình.
 
Sau khi nhận được sự chăm sóc của đội ngũ nhân viên y tế, Li Na đã nỗ lực khẳng định sự trở lại và giành được 3 điểm break để tiếp tục bám đuổi tỷ số với hạt giống số 1 của giải. Tuy nhiên, một lần nữa Li Na đã bị bẻ gãy break ở game đấu thứ 9 và để Azarenka vươn lên dẫn trước với tỷ số 5-4. Với những cú đánh quyết đoán, Azarenka đã kết thúc set thi đấu thứ hai với tỷ số 6/4 sau 58 phút thi đấu buộc hai tay vợt phải bước vào set thi đấu thứ 3 để quyết định người giành chức vô địch ở mùa giải năm nay.
 
Trong set thi đấu thứ 3 một lần nữa bị gián đoạn khi tay vợt người Trung Quốc phải nhờ đến sự chăm sóc của đội ngũ nhân viên y tế, nhưng Azarenka đã giành được một break quan trọng để giành được danh hiệu Grand Slam thứ hai trong sự nghiệp của mình khi giành thắng lợi ở set thi đấu thứ 3 với tỷ số 6/3 sau 56 phút thi đấu.
 
“Tôi phải chúc mừng Victoria, một kết quả tuyệt vời trong hai năm”, Li Na phát biểu với báo giới khi nói lời cảm ơn đến đội ngũ huấn luyện của mình. “Với toàn đội, hai tuần trước đây tôi thực sự phải nói rằng tôi ghét đội của mình bởi vì họ đã thúc giục tôi rất nhiều. Nhưng tôi nghĩ rằng nó không phải là xấu vì vậy tôi nên im lặng và tiếp tục. Tôi biết mình không còn trẻ và tôi phải nói rằng tôi đang mong chờ vào năm tới”.


(Theo TTVN)

Ý kiến bạn đọc