Sài Gòn Xuân Thành vô địch: 'Bi kịch' cho V-League?!

06:41, 07/08/2012
|

(VnMedia)Với 4 trận thắng liên tiếp giúp Sài Gòn Xuân Thành áp sát hai đội bóng của bầu Hiển. Nếu đội chủ sân Thống Nhất soán ngôi vô địch vào cuối mùa, nó thực sự là 'bi kịch', khi đội bóng còn lắm rối ren, nhiễu loạn ở hậu trường lại làm 'Vua' của V-League.

Huấn luyện viên sẽ là giám đốc điều hành từng là "cò" cầu thủ

Với tập thể nhiều ngôi sao cá tính, việc quản lý thậm chí đưa vào kỷ luật là chuyện cực khó. Việc học trò quậy phá, làm trò khiến huấn luyện viên Lư Đình Tuấn mất việc vào đầu mùa giải. Thời điểm ứng viên Henrique Calisto chưa thể sang Việt Nam, bầu Thụy quyết định bàn giao chức huấn luyện viên cho giám đốc điều hành Trần Tiến Đại.

Ảnh minh họa

Thật kỳ lạ vì Sài Gòn Xuân Thành thăng hoa nhờ 'cò' cầu thủ như
Trần Tiến Đại (giữa) thay vì huấn luyện viên xịn như Lư Đình Tuấn (trái)

Giới trong nghề chẳng lạ gì huấn luyện viên tay ngang của Sài Gòn Xuân Thành. Trước khi vào Nam cùng bầu Thụy, ông Tiến Đại là giám đốc điều hành của Vissai Ninh Bình. Nhưng nghề nổi tiếng mang lại tiền của nhất cho ông Đại là môi giới cầu thủ. Với 10 năm kinh nghiệm làm 'cò', ông Đại giúp Sài Gòn Xuân Thành lấy lại sự ổn định và tràn trề cơ hội vô địch. Tuy nhiên, 'cò' Đại cùng đội nhà vô địch cuối mùa, chẳng khác gì hạ uy thế của giới huấn luyện viên có bằng 'xịn'. Ngoài ra nó còn chứng minh sự thực nghiệt ngã, dân môi giới cầu thủ còn có uy khiến nội ngoại binh sợ hơn cả lãnh đội hay huấn luyện viên trưởng.

Ông bầu 'dị' nhất V-League

Ngoài một huấn luyện viên khác người, Sài Gòn Xuân Thành còn sở hữu ông bầu ngông nhất nước. Đầu mùa giải, bầu Thụy không đăng ký chức danh với ban tổ chức, vẫn xuống sân chửi bởi trọng tài. Do ông Thụy không đăng ký chức danh nên Ban kỷ luật không thể có án phạt, dù ai cũng biết bầu Thụy nắm Sài Gòn Xuân Thành.

Ảnh minh họa

Một ông bầu chỉ thích mua sắm sao thay vì chăm chút khâu đào tạo trẻ
như bầu Thụy (trái) đang cổ xúy thứ bóng đá chạy theo thành tích nhất thời
 

Thay vì chăm lo khâu đào tạo trẻ, bầu Thụy dùng tiền sắm sao để đua tranh với các đối thủ. Đến lúc này, Sài Gòn Xuân Thành chưa có hệ thống đào tạo trẻ bài bản xứng đáng đội bóng chơi giải chuyên nghiệp. Từ đầu mùa khán giải Sài thành chóng mặt khi bầu Thụy lúc lấy tên Sài Gòn FC, rồi nửa giải chuyển tên thành Sài Gòn Xuân Thành, khiến ban tổ chức phải chiếu cố cho qua... Nhìn thế đủ thấy cách làm bóng đá chuyên nghiệp của bầu Thụy khác với những ông bầu còn lại của V-League. 

Đội bóng chuyển nhà như... cơm bữa

Với ông bầu khó đoán như Nguyễn Đức Thụy, Sài Gòn Xuân Thành còn có kỷ lục chuyển hộ khẩu nhiều nhất lịch sử. Đội bóng của ông bầu đất Bắc di chuyển từ Hà Tĩnh rồi Quảng Nam rồi vào tận thành phố Hồ Chí Minh. Với một đội bóng chuyên nghiệp, việc ổn định nơi thi đấu cũng có ý nghĩa quan trọng để lôi kéo khán giả, tạo nên những người hâm mộ trung thành.

Ảnh minh họa

Một đội bóng chuyển ''hộ khẩu'' như cơm bữa giống Sài Gòn Xuân Thành
(áo cam) vẫn chưa tạo sự vững vàng, niềm tin với người hâm mộ nước nhà

Tiếc rằng do toan tính riêng, bầu Thụy chưa tạo sự tin tưởng cho khán giả, đồng nghĩa sức hút và tầm thương hiệu của Sài Gòn Xuân Thành chưa thực sự vững chắc. Vừa qua, áp lực tài chính đè nặng, bầu Thụy tính bán lại đội bóng cho doanh nghiệp khác, hoặc trở về ''mái nhà xưa'' tại Hà Tĩnh. Nếu Sài Gòn Xuân Thành vô địch, chưa chắc mùa sau lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh kịp thưởng công cho đội bóng, khi bầu Thụy tính ''thay tên, đổi họ'' đội bóng thêm một lần nữa.

Chuyên gia bất ổn hậu trường của V-League

Không ai phủ nhận thực lực đội bóng của bầu Thụy, khi họ tề tựu những cầu thủ nội - ngoại binh xuất sắc nhất của V-League. Có thể so sánh đội hình của 'cò' Trần Tiến Đại đang dẫn dắt với ''Dream Team'' mà bầu Đức từng mang lại cho Hoàng Anh Gia Lai dưới thời tuyền thủ Thái Kiatisak Senamueng vẫn còn chơi bóng ở phố núi. Nếu dàn sao của Sài Gòn Xuân Thành đồng lòng, họ có thể thắng bất cứ đối thủ nào. Nhưng một tập thể quá bất ổn về mặt cá tính, suy nghĩ, hậu trường đội bóng như 'quả bom nổ chậm'.

Ảnh minh họa

Có nhiều ngôi sao trong đội hình, Sài Gòn Xuân Thanh (áo cam)
lại là đội bóng có nhiều bất ổn ở hậu trường nhất tại V-League

Đã có thời điểm dàn cầu thủ gốc Phi và Brazil va chạm dữ dội ảnh hưởng đến thành tích chung của đội bóng. Rồi chính lãnh đạo đội tung tin cho rằng thủ môn Tấn Trường hay trung vệ Đình Luật có biểu hiện thi đấu thiếu tích cực trong trận đấu. Thậm chí Sài Gòn Xuân Thành có 44 điểm trong tay và cách hai đội xếp đầu đúng 1 điểm, bầu Thụy vẫn chậm trả lương - thưởng, thậm chí không tuyên bố rõ ràng đua tranh ngôi vô địch với đối thủ.

Tóm lại, một đội bóng có quá nhiều điều khó đoán như thế, Sài Gòn Xuân Thành mà vô địch V-League thực sự là 'bi kịch' với những người hâm mộ bóng đá nội.


Kim Chi

Ý kiến bạn đọc