Bóng đá châu Á lên ngôi tại Olympic 2012!

18:02, 05/08/2012
|

(VnMedia) - Ở vòng tứ kết bóng đá nam Olympic, trong khi Hàn Quốc vượt qua chủ nhà Liên hiệp Anh thì Nhật Bản đã xuất sắc đánh bại Ai Cập để trở thành 2 niềm tự hào của bóng đá châu Á ở sân chơi dành cho thế hệ trẻ.

Ở sân chơi lớn như World Cup, bóng đá châu Á luôn là những đối thủ lót đường nếu so sánh với các ông lớn đến từ Nam Mỹ hay châu Âu. Thành tích cao nhất của các đội bóng Á Đông cũng chỉ là hạng 4 (Hàn Quốc - World Cup 2002), Tuy nhiên, ở các giải đấu dành cho thế hệ trẻ, châu Á chưa bao giờ bị đánh giá thấp, đặc biệt là với những gì mà Olympic Nhật Bản và Hàn Quốc đã làm được tại Thế vận hội London 2012 đang diễn ra tại đảo quốc Sương mù.

Trước khi Olympic 2012 khởi tranh, có lẽ chẳng ai có thể ngờ rằng Olympic Nhật Bản sẽ là một ứng viên cho ngôi vô địch. Nói gì thì nói, bóng đá châu Á, kể cả ở những giải đấu trẻ dù có tiến bộ, nhưng cũng khó cạnh tranh huy chương với các đại diện đến từ Nam Mỹ hay châu Âu. Nhưng đội bóng xứ hoa Anh đào đã từng bước khẳng định những bước đi vững chắc của họ.

Ảnh minh họa

Olympic Nhật Bản đang tạo được ấn tượng mạnh tại Thế vận hội London 2012

Sau khi tiễn Tây Ban Nha về nước, thầy trò Takashi Sekizuka lại dễ dàng đánh bại Ai Cập 3-0 ở vòng tứ kết. Đó là kết quả có phần bất ngờ khi đội bóng đến từ xứ sở kim tự tháp đã có màn trình diễn khá ấn tượng ở vòng đấu bảng. Họ đã từng khiến Brazil vất vả mới giành trọn 3 điểm. Trong thế trận 10 người (Saad Samir nhận thẻ đỏ ở phút 41), Ai Cập không thể giữ vững thế trận trước lối chơi đầy khoa học của Nhật Bản và đành chấm dứt giấc mơ giành huy chương.

Cho dù không có thể hình tốt nhưng Olympic Nhật bản lại thi đấu rất khôn ngoan và hợp lý, có thể được ví như đội tuyển Đức ở châu Á vào thời điểm này. Họ chơi rất có tổ chức, biết cách làm việc tập thể nên hỗ trợ nhau rất tốt trong tấn công cũng như phòng thủ, giúp hạn chế được nhiều sự thua thiệt về sức mạnh cơ bắp. Các nguyên tắc chiến thuật được chấp hành triệt để và bài bản với hiệu quả rất cao biết chắt nhờ việc chiu từng cơ hội. Dù chơi không lấn lướt đối thủ, nhưng họ vẫn biết khống chế thế trận và giành chiến thắng khi cơ hội đến.

Trong khi Nhật Bản xuất sắc vượt qua Ai Cập thì người hàng xóm, Hàn Quốc cũng lập nên chiến tích tương tự tại SVĐ Thiên niên kỉ, đặc biệt khi đối thủ của họ là nước chủ nhà Liên hiệp Anh. Trong một ngày thi đấu thăng hoa, Ji Dong Won đã trở thành cơn ác mộng với thầy trò Stuart Pearce. Nếu may mắn hơn, tiền đạo đang khoác áo Sunderland đã có thể có hơn 1 bàn thắng ở trận này.

Nếu nhìn vào lực lượng hiện có, Hàn Quốc chẳng thể so sánh với dàn sao đầy tài năng của Liên hiệp Anh. Những Daniel Sturridge, Tom Cleverley hay Aaron Ramsey vừa có một mùa giải thành công cùng CLB, đó là chưa kể những lão tướng "chất lượng" như Ryan Giggs hay Craig Bellamy. Nhưng đội bóng xứ sở Nhân sâm đã khởi đầu với sự tự tin cao nhất, bất chấp sức ép từ hơn 7 vạn CĐV có mặt tại Cardiff.

Ảnh minh họa

Hàn Quốc lập được chiến tích tương tự trước Liên hiệp Anh

Khi trận đấu bước vào loạt penalty định mệnh, không ít CĐV xứ Sương mù đã tỏ ra lo ngại về khả năng đi tiếp của thầy trò Stuart Pearce, đặc biệt khi bóng đá Anh luôn bị đánh giá yếu ở khả năng tận dụng cơ hội trên chấm penalty. Minh chứng rõ ràng nhất chính là pha bỏ lỡ cơ hội trên chấm 11m của Aaron Ramsey ở 90 phút chính thức. Ở cú sút đầu tiên, tiền vệ Arsenal đã cân bằng tỉ số cho LH Anh nhưng ở lần thứ 2 được trao cơ hội, anh không thể vượt qua tài năng của thủ thành Jung Sung Ryong.

Và không nằm ngoài dự đoán, Daniel Sturridge đã chấm dứt hi vọng giành huy chương của thầy trò Stuart Pearce bằng pha hỏng ăn trong thời khắc quyết định. Cú sút thành công của Ki Sung-Yueng ở loạt súng định mệnh đã đưa Olympic Hàn Quốc lần đầu tiên vượt qua vòng tứ kết ở các lần tham dự Thế vận hội.

Với 2 chiến thắng đầy ấn tượng ở vòng tứ kết, Olympic Hàn Quốc và Nhật Bản ung dung tiến vào vòng bán kết và họ đã trở thành niềm tự hào của bóng đá châu Á. Cho dù có tiến tới trận đấu cuối cùng hay không, 2 quốc gia Á Đông này cũng xứng đáng nhận được những lời ca ngợi. Từ miền đất được đánh giá là "vùng trũng" của bóng đá thế giới, họ đã tiến bước với khát vọng chinh phục đỉnh cao. Còn quá sớm để nói về thành công của bóng đá châu Á nói chung nhưng những gì mà Nhật Bản và Hàn Quốc làm được tại đảo quốc Sương mù ít nhiều tạo nên vị thế mới cho châu Á trên bản đồ bóng đá thế giới.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc