(VnMedia) - Trong hai tháng đầu năm 2016, lực lượng chức năng của các tỉnh, thành đã tiến hành xử phạt gần 600 xe thông qua dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình (hộp đen).
Theo thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tính đến hết ngày 29/2/2016, bình quân có 74,36% tổng số phương tiện truyền dữ liệu về hệ thống thông tin của cơ quan này.
Trong tháng 2 đầu năm 2016, lực lượng chức năng của các tỉnh, thành đã tiến hành xử phạt với 157 xe (thu hồi phù hiệu, đình chỉ khai thác tuyến với thời hạn một tháng là 85 xe; từ chối cấp phù hiệu là 72 xe). Trong đó: 09/63 địa phương có báo cáo kết quả xử lý thu hồi phù hiệu, đình chỉ khai thác hoặc từ chối cấp phù hiệu; 06/63 địa phương có văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh và phê bình, cảnh cáo; 47/63 địa phương còn lại chưa có báo cáo. Tính lũy kế đến hết tháng Hai đã xử lý vi phạm là 596 phương tiện.
Ảnh minh họa |
Báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho thấy, tình hình vi phạm tốc độ xe ở mức cao. Trong tháng 2/2016, cả nước có tổng số 576.747 lần vi phạm quá tốc độ, tỷ lệ vi phạm tốc độ bình quân trên 1.000km là 0,58 lần/1.000km tăng 1,71 lần so với tháng 01/2016 (có tổng số 282.152 lần tỷ lệ vi phạm bình quân là 0,31 lần/1.000 km).
Nhằm đảm bảo mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông…, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải tăng cường công tác theo dõi, giám sát và xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định tại Thông tư số 10/2015/TT-BGTVT ngày 15/4/2015.
Các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương về lộ trình cấp Giấy phép kinh doanh vận tải và lắp đặt thiết bị GSHT trước ngày 01 tháng 7 năm 2016 đối với xe kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 7 tấn đến dưới 10 tấn.
Đồng thời, tiếp tục rà soát, cập nhật đầy đủ dữ liệu về phương tiện lên hệ thống thông tin của Tổng cục ĐBVN theo quy định tại Thông tư số 09/2015/TT-BGTVT ngày 15/04/2015 (đặc biệt là việc cập nhật dữ liệu về phương tiện của hai thành phố là thành phố Hà Nội và Thành phố HCM hiện nay vẫn chưa đầy đủ).
Đối với các trưởng hợp vi phạm thời gian lái xe liên tục cần kiểm tra, đối chiếu với kết quả tổng hợp trên phần mềm của đơn vị cung cấp dịch vụ giám sát hành trình trước khi quyết định xử lý.
Được biết, mới đây Sở GTVT Hà Nội cũng đã yêu cầu các đơn vị khai thác bến xe trên địa bàn từ chối hoạt động của 150 xe khách liên tỉnh, chủ yếu tại các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát vi phạm các quy định như chở quá số người quy định, đi chậm, dừng đỗ, đón trả khách sai vị trí. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng đề nghị doanh nghiệp, Sở Giao thông Vận tải các địa phương có liên quan nghiêm túc xử lý vi phạm.
Ý kiến bạn đọc