Nữ thủ quỹ 'chôm' hàng chục tỷ đồng của ngân hàng ACB

09:06, 09/03/2016
|

(VnMedia) - Lợi dụng giữ quỹ của Phòng giao dịch Đền Lừ (Ngân hàng ACB), Thu đã cả gan 'chôm' hơn 13 tỷ đồng, cùng 74 cây vàng và 20.000 USD của cơ quan mang đi cho vay nặng lãi...

Ngày 8/3, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Trần Thị Thu (SN 1989, quê Hưng Yên) ra xét xử tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Cùng hầu tòa với Thu còn có Đặng Quang Huy (SN 1986, ở Thái Nguyên) và vợ Trần Thị Hương (SN 1990, ở Thái Nguyên) cùng Hoàng Phi Long (SN 1983, ở Thái Nguyên), Nguyễn Xuân Trường (SN 1988, quê Thái Nguyên), các bị cáo này bị đưa ra xét xử về tội Bắt giữ người trái pháp luật và Cưỡng đoạt tài sản.

Theo cáo buộc, Trần Thị Thu là thủ quỹ làm việc tại Phòng giao dịch Đền Lừ, thuộc Ngân hàng Thương mại cổ phần á châu ACB. Ngày 10/9/2013, Thu có vay của Đặng Quang Huy số tiền 500 triệu đồng, hẹn trả vào ngày 12/9/2013.

1
Các bị cáo tại phiên xét xử


Khoảng 17h40 ngày 12/9/2013, Thu đã lấy 2 tỷ đồng của Phòng giao dịch Đền Lừ, cho vào một thùng các tông dán kín lại rồi gọi bạn trai là Phạm Thanh Tùng (SN 1988) đến chở về nhà hộ Thu.

Tùng đi xe máy, chở thùng các tông đựng tiền chạy được 30m thì bị Huy cùng đồng bọn phóng ô tô đuổi theo. Nhóm Huy "bắt cóc" Tùng đưa đến một địa điểm khác rồi gọi điện ép Thu phải đến gặp.

Thấy người yêu bị bắt cóc, Thu nói với Huy: "Anh thả Tùng ra, em xuống gặp anh". Hẹn gặp Huy, khi đã tận mắt nhìn thấy người yêu đang bị giữ trên xe ô tô của Huy, Thu buộc phải theo Huy lên xe.

Thu và bạn trai bị nhóm của vợ chồng Huy đưa lên Thái Nguyên. Ở đây, chúng ép Thu phải viết giấy nợ 1,9 tỷ đồng. Phát hiện trong thùng các tông có 2 tỷ đồng, Huy đếm và lấy đi 1,9 tỷ đồng, bất kể Thu van xin: "Nếu hôm nay mọi người lấy số tiền này, ngày mai tôi sẽ đi tù, vì tiền này tôi phải trả cho cơ quan".

Sau khi lấy đi 1,9 tỷ đồng, Huy thả cho Thu và bạn trai ra về. Số tiền còn lại được Tùng cho vào một túi ni lông và đã để quên và bị mất trên xe ô tô khi cả hai từ Thái Nguyên bắt xe về Hà Nội.

Đến ngày 13/9/2013, Ngân hàng ACB đã trình báo việc Thu chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Qúa trình điều tra xác định, lợi dụng việc buông lỏng kiếm tra, giám sát, Thu đã lấy đi 3 tỷ đồng từ quỹ của phòng giao dịch, lấy đi 74 cây vàng SJC của khách hàng gửi mang đi cầm cố lấy 2,5 tỷ đồng. Thu còn tiếp tục lấy đi 20.000 USD mang bán để lấy tiền bù vào khoản đã lấy đi trước đó. Các ngày sau đó, Thu tiếp tục chiếm đoạt của ngân hàng ACB nhiều lần, mỗi lần vài tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, Thu đã "thụt" két ngân hàng số tiền hơn 13 tỷ đồng, cùng 74 cây vàng SJC và 20.000 USD. Số tiền trên Thu khai đã đem cho vay nặng lãi, với mức lãi suất 3.000 đồng/triệu/ngày. Tuy nhiên không có giấy tờ chứng minh và đến nay Thu không có khả năng thanh toán số tiền đã chiếm đoạt của ngân hàng.

Sau khi phạm tội, Huy bỏ trốn. Trong thời gian bỏ trốn, Huy tiếp tục gây ra vụ cướp tài sản và bị Công an quận Cầu Giấy bắt giữ.

Với hành vi phạm tội của mình, Thu bị truy tố tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trong khi vợ chồng Huy cùng đồng phạm bị truy tố tội Bắt giữ người trái pháp luật và Cưỡng đoạt tài sản.

Phiên tòa ngày 8/3 đã phải tạm hoãn do vắng mặt một số người liên quan đến vụ án được Tòa triệu tập với tư cách là người tham gia tố tụng.


Ý kiến bạn đọc