Được giải oan sau 15 năm ngồi tù

10:08, 09/11/2014
|

(VnMedia) - Ông Huỳnh Ngọc Nén bị kết tội và phải ngồi tù về tội “giết người và cướp tài sản” xảy ra hơn 15 năm trước, mới đây, VKSND tối cao đã ra bản kháng nghị giám đốc thẩm một phần bản án này...

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa ra bản Kháng nghị số 30/QĐ-VKSTC-V3, đề nghị giám đốc thẩm vụ án Huỳnh Văn Nén (ở huyện Tân Minh, Bình Thuận) về tội giết người, cướp tài sản xảy ra cách đây hơn 15 năm.

Ảnh minh họa


Bản kháng nghị giám đốc thẩm

Bị kết án về 3 tội danh

Ông Huỳnh Văn Nén được biết đến khi chính thức được giải oan cùng 8 người khác trong vụ án “vườn điều” gây xôn xao dư luận, xảy ra cách đây hơn 20 năm cũng tại tỉnh Bình Thuận.
Tuy nhiên, Huỳnh Văn Nén lại phải ngồi tù vì bị cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận truy tố, xét xử và kết án tù chung thân trong một vụ án khác với 3 tội danh “Giết người, cướp tài sản và cố ý huỷ hoại tài sản của công dân”.

Theo nội dung vụ án, năm 1993, bà Dương Thị Mỹ (ở Tân Minh, Bình Thuận) bị giết trong vườn điều nhưng cơ quan công an không tìm được thủ phạm. Đến năm 1998, tại địa phương lại xảy ra vụ án mạng khác, bà Lê Thị Bông bị giết.

Cơ quan công án bắt Huỳnh Văn Nén. Lúc này Nén còn bị cơ quan điều tra xác định là hung thủ cùng 8 người họ hàng trong “vụ án vườn điều” 5 năm trước. Huỳnh Văn Nén trở thành bị cáo chính trong 2 vụ án giết người.

Đối với vụ án giết bà Lê Thị Bông, TAND tỉnh Bình Thuận xét xử vào tháng 8/2000 đã tuyên Huỳnh Văn Nén án chung thân về tội "giết người", "cướp tài sản" và "cố ý hủy hoại tài sản của công dân".

Cuối năm 2000, Nguyễn Phúc Thành (một phạm nhân) đã có đơn tố giác một người tên là Nguyễn Thọ mới chính là hung thủ giết bà Bông. Ông Huỳnh Văn Truyện (bố Huỳnh Văn Nén) cũng có đơn kêu oan và Nén làm đơn kháng cáo nhưng không được chấp nhận.

Trong khi chịu án này, Huỳnh Văn Nén tiếp tục bị truy cứu, xét xử về tội giết người trong vụ án kia, là vụ án vườn điều.
Đến năm 2005, sau nhiều phiên xét xử, "vụ án vườn điều” kết thúc. Cả 9 bị cáo đều được xác định bị oan và đình chỉ điều tra. Riêng Huỳnh Văn Nén tiếp tục ngồi tù vì vụ án bà Bông.

Huỷ một phần tội danh và hình phạt bản án

Sau 15 năm Huỳnh Văn Nén ngồi tù, mới đây VKSND Tối cao đã đề nghị TAND tối cao xét xử vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy phần tội danh và hình phạt về tội "giết người", "cướp tài sản" đối với Huỳnh Văn Nén.

Theo VKSND tối cao, đây là vụ án không quả tang. Quá trình điều tra, xét xử vụ án đối với Huỳnh Văn Nén có nhiều thiếu sót, vi phạm tố tụng. Cơ quan điều tra không thu giữ được vật chứng. Nén được xác định dùng dây siết cổ bà Bông nhưng sợi dây mà cơ quan thu giữ được lại là sợi dây khác.

Khi giám định, dấu chân của Huỳnh Văn Nén có số đo giống với dấu chân tại hiện trường nhưng cơ quan điều tra lại giải thích rằng "do có nhiều yếu tố tác động nên kích thước bàn chân có thể bị sai lệch".

Các lời khai nhận tội ban đầu của Huỳnh Văn Nén không phù hợp hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường, tử thi. Các lời khai nhận tội sau không thống nhất, mâu thuẫn với nhau, mâu thuẫn với lời khai của các nhân chứng, như: cách thức thực hiện hành vi giết bà Bông, ban đầu Nén dùng tay bóp cổ, lời khai sau Nén khai vòng dây từ phía sau siết cổ bà Bông, có lời khai Nén khai vòng dây qua cổ rồi giật mạnh làm bà Bông ngã ngửa , sau đó mới dùng dây siết xuống cổ bà Bông.

Ngoài ra, vị trí giết bà Bông cũng mâu thuẫn: Nhiều lời khai Nén khai giết bà Bông ở nhà dưới, nhưng tại lời khai ban đầu lại là giết nạn nhân ở nhà trên nhưng không phủ chăn lên xác sau khi giết;

Về khoảng thời gian sau khi giết bà Bông, Nén đi đâu, làm gì cũng không được làm rõ; bản án sơ thẩm mô tả diễn biến hành vi khi Nén vào bếp thì thấy và Bông đang nằm ngủ giường nhà dưới, trong khi cáo trạng thể hiện khi Nén vào nhà thì bà Bông đang giũ giường ngủ....

“Từ những tình tiết nêu trên thấy rằng Toà án cấp sơ thẩm kết án Huỳnh Văn Nén về tội “Giết người” và “Cướp tài sản” là chưa đủ căn cứ vẵng chắc”, bản kháng nghị khẳng định.

VKSND tối cao còn cho rằng, TAND tỉnh Bình Thuận còn vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Trước đó, VKSND tỉnh Bình Thuận đã thay thế cáo trạng nhưng tòa xét xử lại căn cứ vào cáo trạng cũ (đã bị hủy bỏ, không có trong hồ sơ).

Ngoài ra, đơn tố giác của phạm nhân Nguyễn Phúc Thành đến nay vẫn chưa được cơ quan tố tụng xem xét.

Từ những lý do ở trên, VKSDN tối cáo kháng nghị một phần bản án sơ thẩm ngày 31/8/2000 của TAND tỉnh Bình Thuận. Đề nghị TAND tối cao xét xử vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy phần tội danh và hình phạt về tội "giết người", "cướp tài sản" đối với Huỳnh Văn Nén; giao hồ sơ về cấp sơ thẩm để điều tra lại theo thủ tục chung.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc