Nghi án hối lộ tại Bộ Y tế: Không loại trừ một ai

07:41, 08/11/2014
|

(VnMedia)- Ban Nội chính Trung ương đang theo dõi chặt chẽ nghi án hối lộ triệu đô tại Bộ Y tế. Khi có đủ cơ sở xác định đây là vụ việc có dấu hiệu tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp sẽ đề xuất Ban chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng giao cho Ban Nội chính theo dõi, đôn đốc.

>>
Đề nghị điều tra vụ trả "hoa hồng" trong ngành y tế
>> Nghi án hối lộ 2,2 triệu USD: Bộ trưởng Y tế nói gì?

Liên quan đến nghi án Cty Bio- Rad (Hoa Kỳ) đưa hối lộ 2,2 triệu USD trong quá trình thực hiện dự án Y tế ở Việt Nam vốn đang gây xôn xao dư luận mấy ngày qua, trao đổi với VnMedia , ông Phạm Anh Tuấn, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương cho biết, chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ để nắm bắt thông tin vụ việc. Khi có đủ cơ sở xác định đây là vụ việc có dấu hiệu tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp thì lúc đó Ban Nội chính Trung ương sẽ đề xuất Ban chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng (BCĐ TƯ) giao cho Ban Nội chính theo dõi, đôn đốc. Hoặc cao hơn nữa, theo tính chất của vụ việc, sẽ tham mưu đưa vào diện BCĐ TƯ trực tiếp chỉ đạo để xử lý nghiêm minh, đúng luật pháp, không loại trừ một ai.

  Ảnh minh họa


Ông Phạm Anh Tuấn, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương.


Bước đầu có thể nhận thấy đây là vụ việc nhạy cảm, theo thông tin trên báo chí có biểu hiện của vụ việc tham nhũng. Bộ trưởng Bộ Y tế đã có phản ứng nhanh khi đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra và cũng đã đề nghị phía Hoa Kỳ hỗ trợ cung cấp thông tin...

Trên thực tế, mặc dù Việt Nam chưa có Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự với Hoa Kỳ, nhưng ông Tuấn cho rằng cũng không phải là quá khó để làm sáng tỏ nghi án này. Việt Nam và Hoa Kỳ đều là thành viên của Công ước Liên hợp quốc về Chống tham nhũng, đây cũng là căn cứ quan trọng để các nước thành viên Công ước chia sẻ thông tin. Nước ngoài người ta đã làm kỹ; các cơ quan chức năng của họ đã chắc chắn thẩm định và họ đủ cơ sở xác định rằng lời khai và các hoạt động đưa và nhận hối lộ và các chứng cứ liên quan thu thập được là có thật, trên cơ sở căn cứ đó thì mới có chuyện họ cho nộp phạt số tiền khai là hối lộ của công ty đó để cho miễn trách nhiệm hình sự.

Về lo ngại nghi án nhận hối lộ của các cán bộ y tế Việt Nam sẽ “chìm xuồng”, ông Phạm Anh Tuấn khẳng định: Tôi không cho là như vậy, dù xử lý hình sự hay miễn xử lý hình sự thì vụ việc này đã được cơ quan chức năng có đủ thẩm quyền của Mỹ xác định rõ rồi, nghĩa là các lời khai, chứng cứ, nhân chứng đã có cả. Họ cũng không thể nhận nộp phạt mà chưa đủ căn cứ. Vì vậy, tôi nghĩ đây là tiền đề, manh mối để giúp Cơ quan điều tra từng bước làm sáng tỏ sự thật. Tôi tin các cơ quan chức năng Việt Nam sẽ tích cực làm rõ nghi án nhận tiền “hoa hồng” trong vụ việc này.

  Ảnh minh họa

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho bi ết từ năm 2013 công ty này đã không còn hoạt động ở Việt Nam.  Ảnh minh hoạ.


Trước đó, trả lời phỏng vấn của VTV1 về sự việc này, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Y tế đã gửi công văn hỏa tốc đến Bộ trưởng Bộ Công an, đề nghị xác minh thông tin này để xử lý nghiêm các cá nhân có hành vi sai phạm. Trường hợp thông tin nói trên không đúng, Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân không hoang mang, đảm bảo niềm tin của nhân dân với nhà nước nói chung.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng có công văn gửi bà Claire Pierangelo, Phó Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Hoa kỳ tại Việt Nam đề nghị hỗ trợ điều tra làm rõ thông tin và Chỉ đạo Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế báo cáo việc đầu tư, mua sắm và sử dụng các thiết bị, hóa chất, vật tư y tế do hẵng Bio-Rad Laboratories cung cấp giai đoạn 2005-2014.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng chỉ đạo các bệnh viện trực thuộc bộ, các sở y tế rà soát, báo cáo việc mua các thiết bị xét nghiệm và chẩn đoán y tế của Công ty Bio-Rad Laboratories trong giai đoạn từ 1/1/2005 - 5/11/2014 và gửi về Thanh tra Bộ trước ngày 15/11. 

Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định: ”Bộ Y tế cho rằng trước hết phải xác minh tính chính xác của thông tin. Thứ 2 là khi cơ quan chức năng đã xác minh thông tin, tìm rõ được sự thật thì quan điểm của Bộ Y tế là xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân trong ngành Y tế nếu có sai phạm, đúng người đúng tội theo đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không bao che. Trong quá trình cơ quan điều tra thực hiện công tác điều tra, Bộ Y tế sẵn sàng phối hợp mọi phương diện để cơ quan điều tra tiến hành điều tra nhanh chóng, khách quan để có kết luận sớm nhất”.

Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết thêm, thông tin ban đầu cho thấy Việt Nam nhập khẩu hóa chất sinh phẩm, máy móc trang thiết bị từ công ty Bio - Rad. Tuy nhiên từ năm 2013 công ty này đã không còn hoạt động ở Việt Nam.

Bộ Y tế cho biết, trong thời gian tới đây, Bộ Y tế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để sớm làm rõ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm này. Bộ Y tế sẽ cung cấp thông tin sớm nhất khi có các kết luận của cơ quan chức năng.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc