Hàng loạt đại gia “sập bẫy” kẻ buôn thiên thạch “dỏm”

08:59, 25/10/2014
|

(VnMedia) - Chỉ bằng một cục đồng đen, Tiến đã chế thành thiên thạch, sau đó gã và đồng bọn mang đi lừa hàng loạt “đại gia”, chiếm đoạt khoản tiền lớn...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lên kịch bản làm “con mồi”... sập bẫy

Cơ quan điều tra - Công an tỉnh Bắc Giang vừa kết luận về vụ án Phạm Hữu Tiến (SN 1969, ở Tân Yên, Bắc Giang) và đồng bọn về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài, theo Điều 139 Bộ luật Hình sự. Trước đó, Phạm Hữu Tiến đã bị kết án tù 3 năm tù giam cũng liên quan tới lừa đảo buôn bán cổ vật.

Qua tìm hiểu của phóng viên được biết, do có một thời gian buôn bán cổ vật, như đồng đen, vàng, đá quý… nên Tiến nắm bắt rõ thú vui, sở thích cũng như sự đam mê của một số người, đặc biệt là giới “đại gia”. Xuất phát từ việc buôn bán trên, Tiến đã có nhiều mối quan hệ với giới thượng lưu và thương gia. Mặc dù, không phải là người học rộng, nhưng khi Tiến đã lên kịch bản làm “con mồi”… sập bẫy.

Theo lời kể của một người cùng xã với Tiến, trước kia Tiến đã có thời gian ở trong quân ngũ, sau khi ra quân Tiến hành nghề buôn bán đồ cổ, bảo vật. Với lời giao bán “bảo vật” có nhiều công năng cũng như sự huyền bí, một người thích sưu tầm cổ vật đã sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn ra để mua cổ vật mà theo Tiến được chế tạo từ…đồng đen. Tuy nhiên, không lâu sau đó, y bị phát hiện và đã bị kết án ba năm tù giam.

Mãn hạn tù, Tiến trở về quê và “thầu” ao cá trong mấy năm liền. Làm ăn chân chính nhưng gia cảnh nhà Tiến cũng không khá được là bao, bản thân Tiến phải cáng đáng cả gia đình (Tiến có một vợ và ba con). Do vậy, sẵn có mối quan hệ từ trước nên Tiến lại tiếp tục quay lại nghề buôn bán cổ vật như trước kia.

Với kịch bản cũ, Tiến vẫn trong vai kẻ có báu vật để bán…và lại có đại gia lắm tiền nhiều của “sập bẫy”.

Kẻ đồng phạm với Tiến là Phan Văn Hiến (ở Yên Thế Bắc Giang). Khai với cơ quan điều tra, Hiến cho biết, hắn “làm việc” theo sự chỉ đạo của Tiến. Tiến nói với Hiến rằng, mặc dù thực tế không có thiên thạch, nhưng nói là có để giao bán và lên kịch bản lừa ngoại mục.

Khi “cá đã cắn câu” bước đầu sẽ ra giá đặt cọc một tỉ, rồi mới thiết lập hợp đồng mua bán. Sau khi đã có hợp đồng mua bán, Tiến bảo Hiến đóng vai trò là người bán và nói với bị hại “đã ăn cắp được thiên thạch của Tiến”. Mục đích để người mua phân vân, kéo dài thời gian, sau đó quy kết cho bị hại là vi phạm hợp đồng mua bán, để chiếm đoạt luôn số tiền một tỉ đó.

“Chiêu” lừa tinh vi

Liên quan đến vụ việc, Cơ quan điều tra - Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, có rất nhiều người có tiền dính “chiêu” lừa của Tiến. Cụ thể, tháng 6/2013, thông qua mối quan hệ xã hội, Tiến đã tiếp cận được người muốn mua thiên thạch. Lấy cớ là thiên thạch là mặt hàng cấm, không cầm công khai được. Mặt khác, để ra ngoài thiên thạch sẽ hút thủy ngân, làm vỡ kính…do đó phải bảo quản trong chì.

Nghe Tiến phân tích, bị hại thấy có lý, nên không do dự sẵn sàng bỏ bạc tỉ để đặt cọc cho Tiến. Để tạo lòng tin đối với bị hại, Tiến tự bỏ tiền mua két sắt, đặt vào trong đó 200.000 USD tiền... âm phủ cùng với số tiền thật của bị hại, Tiến cũng đặt luôn khối thiên thạch giả vào trong két và cố tình để cho bị hại nhìn thấy. Đồng thời, Tiến còn giao hẹn nếu bên nào không thực hiện hợp đồng mua bán thì bên đó sẽ mất toàn bộ số tiền đặt cọc trên.

Sau đó, Tiến bàn với Phan Văn Hiến đi cùng với bị hại mang két đến nhà một người quen của Tiến ở xã Cao Xá, huyện Tân Yên trông giữ, chìa khóa của bị hại và Tiến mỗi người giữ một chiếc.

Khi chiếc két sắt được vận chuyển đến địa chỉ trên, Hiến nhận được 5 triệu đồng tiền công và Tiến hứa sẽ chi thêm sau khi "công việc" chót lọt. Sau khi két sắt được chở đến nhà người quen ở Cao Xá (Tân Yên), đợi sau khi khổ chủ ra về, Tiến phá két sắt, lấy đi toàn bộ số tiền thật để bên trong.

Để khổ chủ không phát hiện ra, Tiến đã ranh ma mua một chiếc két sắt mới, sau đó đưa tất cả số tiền giả và khối thiên thạch rởm vào bên. Lợi dụng lúc bị hại mất cảnh giác và sơ hở, Tiến đã tráo đổi chiếc chìa khóa két sắt mới vào túi nạn nhân. Không đợi tới khi làm hợp đồng mua bán, Tiến đã cuỗm cả số tiền rồi cao chạy xa bay khỏi địa phương.

Đầu tháng 4/2014, Tiến mò về thăm nhà. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Bắc Giang kết hợp chính quyền địa phương tiến hành bắt giữ đối tượng lừa đảo. Tại cơ quan điều tra, Phạm Hữu Tiến đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc