Hãi hùng những "hộp quà" phát nổ trước nhà

20:35, 24/10/2014
|

(VnMedia) - Đối tượng dùng các chất gây nổ cài vào các thiết bị điện tử, xe máy, quà mừng sinh nhật, quà tặng bất ngờ, thậm chí để ngay trước cửa nhà… để “ám sát” người khác. Đây là tình trạng khiến nhiều người hãi hùng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

"Bom" thư nổ ngay góc vườn nhà

Ngày 24/10, tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh được biết, cơ quan này đang tiến hành điều tra làm rõ vụ nổ tại một nhà dân trên địa bàn Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, vào khoảng 22h30 phút ngày 22/10/2014, tại khu vực đất trống ngay sát tường rào phía bên phải cổng phụ nhà anh Vũ Văn Điền - sinh năm 1975, ở tổ 6, khu 8, phường Hồng Hải, TP Hạ Long xảy ra vụ nổ, không gây thiệt hại về người. Qua khám nghiệm hiện trường xác định: vị trí đặt vật nổ nằm ở ngay góc tường rào cạnh cổng phụ nhà anh Điền; vụ nổ đã làm góc tường rào bị vỡ một khoảng 0,3m x 0,5m, rung chấn làm vỡ 1 tấm kính cửa sổ tầng 1.

Được biết, công an tỉnh đã chỉ đạo Công an thành phố Hạ Long và các phòng nghiệp vụ liên quan tập trung điều tra làm rõ vụ việc.

Trước đó, vào khoảng 15h40 ngày 31/3, trong lúc đang làm việc tại công ty, nghe tiếng người gọi nhận thư, chị Nguyễn Thị Hồng liền chạy ra cửa thấy một phụ nữ ngoài 40 tuổi đưa cho 01 gói bưu phẩm hình chữ nhật bọc giấy trắng, nói: “Có bưu phẩm gửi anh Sơn…”. Trên mặt hộp bưu phẩm ghi nơi gửi là UBND-MTTQ quận Hải An gửi “A. Sơn - 250 Đằng Hải".

Thấy vậy, chị Hồng đã cầm hộp  bưu phẩm này lên tầng 2 đưa cho anh Phan Thanh Sơn, Giám đốc Công ty TNHH&DV Tam Đa. Nghe Hồng báo cáo có bưu phẩm của Mặt trận Tổ quốc quận gửi, anh Sơn bảo Hồng: “Mở giúp anh…”. Nhanh nhẹn, Hồng liền ngồi xuống ghế chỗ bàn làm việc và đặt gói bưu phẩm xuống rồi mở. Bất ngờ một tiếng nổ lớn phát ra như tiếng pháo làm mọi người trong phòng hoảng hốt.

Những quả bom trên các chuyến xe khách

Vào khoảng 11h trưa 30/9 đã xảy ra một vụ nổtrên xe ôtô khách giường nằm chạy tuyến Vinh -Hà Nội, khi đến xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc (Nghệ An).

Theo thông tin về sự việc, thấy chiếc loa dùng để nghe nhạc của một người tại TP Vinh gửi ra Quảng Xương (Thanh Hóa) trước đó 3 ngày, nhưng chủ xe không liên lạc được với người nhận theo địa chỉ, liền gọi điện thoại lại cho người gửi “thuê bao ngoài vùng phủ sóng”.

Phụ xe Thái Viết Hảo, 35 tuổi tò mò mở ra cắm USB vào, một tiếng nổ vang làm ba người bị thương. Vụ tai nạn khiến phụ xe bị nát mặt và hai tay, lái xe Phan Đình Ninh 39 tuổi, ngụ xã Nghi Vạn bị thương ở cánh tay phải, còn anh Trần Văn Tám (34 tuổi, ở xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, Nghệ An) là lái phụ bị thương ở phần lưng được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa Nghệ An cấp cứu. Có mặt hiện trường, Trung tá Cao Bá Tuyết -Đội phó Đội điều tra, Công an huyện Nghi Lộc cho biết, bước đầu nhận định vụ việc xảy ra do cài chất nổ trong loa.

Trước đó, một vụ cài bom xăng giải quyết mâu thuẫn với anh cọc chèo tại xã Mỹ Tịnh An, Chợ Gạo (Tiền Giang) vào đầu năm nay khiến dự luận hoang mang. Có một người chạy xe ba gác máy chở đến nhà anh Nguyễn Văn Hiệp (38 tuổi, ngụ xã Mỹ Tịnh An, huyện Chợ Gạo) bốn thùng loa loại lớn của khách gửi sửa có cài thiết bị nổ. Anh Hiệp mở một thùng loa ra thì phát hiện bên trong có nhiều bình đựng xăng, một dây điện kích nổ, một điện thoại di động và một chùm que diêm quẹt.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngay sau đó trinh sát hình sự Công an huyện đã bắt khẩn cấp Đoàn Văn Đức (36 tuổi, ngụ xã Mỹ Tịnh An) cũng làm nghề sửa chữa điện tử là thủ phạm gửi số hàng nguy hiểm trên đến tiệm điện tử anh Hiệp để giải quyết mâu thuẫn. Rất nhiều vụ cài bom thư bằng thuốc nổ, xăng xảy ra để giải quyết mâu thuẫn gia đình, tranh chấp đất đai, trả thù tình… xảy ra tại Thanh Hóa, Hải Dương, TPHCM, An Giang, Hải Phòng…

Cẩn trọng với những món quà bất ngờ

Theo thống kê chưa đầy đủ, tại Việt Nam từ đầu năm 2014 đến nay đã xảy ra 9 vụ nổ, trong đó có 3 vụ gửi “bom thư”. Những “bom thư” này được cơ quan chức năng nghiên cứu, hầu hết “chế tạo” theo công thức trên mạng internet và kinh nghiệm tự chế bom mìn ở các vùng quê thời chiến tranh.

Sau đó, “bom thư” được ngụy trang thành những vật dụng gia đình, vận chuyển qua trung gian, người thân và đường bưu điện gây nổ, cháy thiệt hại về người, tài sản và gây hoang mang, lo sợ trong dân.

Bên cạnh sự vào cuộc của ngành chức năng, để tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra, mỗi người dân cần cảnh giác khi nhận quà, bưu phẩm không rõ nguồn gốc và nên kiểm tra kỹ người gửi là ai. Nếu có dấu hiệu nghi vấn nên thông báo cơ quan công an xử lý.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc