"Nẫng" 10 tỷ đồng từ key phần mềm của Microsoft

10:33, 24/10/2014
|

(VnMedia) - Cơ quan điều tra cho biết, tổng giá trị thực tế số key phần mềm của Microsoft mà 4 đối tượng đã đem kinh doanh là gần 10 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Các đối tượng tại cơ quan điều tra

Ngày 23/10, Trung tá Ngô Minh Quang - đội trưởng đội thương mại điện tử, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50 - Công an Hà Nội) cho biết, đơn vị này vừa tổ chức triệt phá ổ nhóm “kinh doanh trái phép” các mã kích hoạt phần mềm có bản quyền trên mạng internet tại hai trang keybanquyen.info và keybanquyen.org.

Theo đó, cảnh sát đã triệu tập 4 đối tượng liên quan, gồm: Vũ Minh Quân (26 tuổi, ở Hưng Yên), Vũ Tuấn Anh (28 tuổi, ở Hà Nội), Nguyễn Tiến Dũng (27 tuổi, ở Hà Nội) và Trần Tích Huy (24 tuổi, ở Hà Nội).

Cơ quan công an xác định, tháng 6/2013, Vũ Minh Quân lập website keybanquyen.org để rao bán các mã kích hoạt (key) các phần mềm ứng dụng máy tính.

Tương tự, Vũ Tuấn Anh cũng mở website keybanquyen.info. Khi người mua dùng key do các đối tượng cung cấp, các ứng dụng được kích hoạt và sử dụng bình thường như của nhà sản xuất cung cấp.

Các key này Quân và Tuấn Anh được Nguyễn Tiến Dũng (27 tuổi, ở Hà Đông) và Trần Tích Huy (24 tuổi, ở Từ Liêm, Hà Nội) cung cấp.

Khi có khách hàng có nhu cầu, Quân và Tuấn Anh liên lạc với hai người trên để lấy key bản quyền. Tổng doanh thu do các đối tượng kinh doanh thu được khoảng hơn 500 triệu đồng.

Qua làm việc với Công ty Micossoft tại Việt Nam, PC50 xác định, hầu hết số key trên được hãng cung cấp miễn phí cho các dự án phi lợi nhuận của nước ngoài. Đồng thời mỗi key phải đi kèm với một license (mã đăng ký).

Microsoft cũng xác định toàn bộ key bản quyền mà các đối tượng rao bán đúng là do hãng sản xuất, phân phối chứ không phải bị làm giả. Nhưng kinh doanh key mà không có license là vi phạm bản quyền kinh doanh của Microsoft.

Theo Microsoft Việt Nam, tổng giá trị thực tế của số key mà các đối tượng đã đem kinh doanh là gần 10 tỷ đồng.

Trung tá Ngô Minh Quang cho biết, để một phần mềm có bản quyền hoạt động, cắc nhà sản xuất phần mềm thường bán phần mềm kèm theo một bộ mã key và lincense. Người dùng có thể lấy phần mềm cài đặt trực tiếp từ nhà phân phối hoặc tren mạng internet để phần mềm hoạt động đầy đủ chức năng khi cài đặt.

"Các đối tượng nhận thức được việc kinh doanh key là vi phạm pháp luật về bản quyền nhưng vẫn cố tình thực hiện để kiếm lời" - trung tá Quang nói.

Các đối tượng đang bị điều tra về hành vi "kinh doanh trái phép". Hiện, vụ việc đã chuyển lên cơ quan cảnh sát điều tra theo thẩm quyền.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc