Nguy hiểm: Buôn, tự chế, tự tạo súng tràn lan

20:58, 23/10/2014
|

(VnMedia)- Một tuần gần đây ngành chức năng liên tiếp phát hiện, bắt giữ các đối tượng ngang nhiên buôn súng, tự chế súng để bán cho các đối tượng hình sự. Đây là thực trạng gây nguy hiểm cho tình hình trật tự an toàn xã hội...

Phát hiện vụ buôn lậu súng hơi lớn ở Vũng Tàu

Lúc 1h20 phút ngày 21/10, qua tuần tra, kiểm soát, Tổ công tác của Hải đội Kiểm soát trên biển Khu vực miền Nam (thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) đã phát hiện trên chiếc tàu Mekong đang neo đậu tại vị trí G4 (khu neo đậu Sao Mai - Bến Đình, biển Vũng Tàu) có dấu hiệu khả nghi nên tiến hành kiểm tra.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 94 khẩu súng hơi và 1 báng súng hiệu Sharp-Innova và Sharp-Tiger với 4 loại mẫu mã, hình thức khác nhau được cất giấu trên tàu.

Các thuyền viên của tàu Mekong không đưa ra được bất kỳ giấy tờ nào chứng minh tính hợp pháp của toàn bộ số súng trên. Tổ công tác đã yêu cầu tàu Mekong vào cảng PTSC (thành phố Vũng Tàu) để tiến hành điều tra.

Ảnh minh họa


Số tang vật lực lượng chức năng thu giữ.

Theo TTXVN, số súng trên là của 2 thuyền viên trên tàu Mekong là Phạm Xì (sinh năm 1988, trú ở thành phố Vũng Tàu) và Đinh Đức Phúc (sinh năm 1986, trú ở tỉnh Bình Phước) mua từ nước ngoài về bán kiếm lời.

Tàu Mekong có tải trọng hơn 2.500 tấn thuộc Công ty TNHH thương mại và vận tải biển Gia Long (ở phường Bến Thành, Quận 1, TPHCM) do ông Đỗ Đông (sinh năm 1959, trú ở thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) làm thuyền trưởng, chở các thiết bị dầu khí từ Singapore về cảng PTSC (thành phố Vũng Tàu) để giao hàng.

Cách đây hơn 1 năm, vào đầu tháng 7/2014, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã bắt vụ buôn lậu 23 khẩu súng hơi từ nước ngoài vào Việt Nam trên tàu Hải Phòng 05 thuộc Công ty TNHH thương mại-vận tải Hải Phòng (HAIPHONGTRACO).

Ở thời điểm đó, đây là vụ buôn lậu súng hơi lớn nhất từ nước ngoài vào thành phố Vũng Tàu bị Bộ đội Biên phòng tỉnh phát hiện, bắt giữ. Các đối tượng khai nhận đã mua 23 khẩu súng hơi từ Indonesia từ trước đó khá lâu, nhưng chưa tìm được dịp chuyển lên bờ để bán.

Lò chế súng cồn tự chế nguy hiểm

Trong thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Bá Thước (Thanh Hóa) xuất hiện một loại súng cồn tự chế, có tính sát thương cao. 
Để chế tạo loại súng cồn này, chỉ cần tận dụng một số vật dụng bỏ đi như: bộ phận đánh lửa của bếp ga, vài đoạn ống nhựa, cồn và bi sắt, người dân có thể đã chế tạo được 1 khẩu súng loại này. Tuy nhiên, sức sát thương của loại vũ khí này cũng rất lớn, có thể bắn chết 1 con thú cỡ lớn.

Ngay sau khi phát hiện loại súng cồn tự chế này xuất hiện trên địa bàn, Công an huyện Bá Thước đã chủ động kiểm tra, tuyên truyền và vận động nhân dân giao nộp hơn 10 khẩu súng cồn tự chế và 45 khẩu súng săn tự chế bắn đạn chì khác.

Được biết, hiện nay trên địa bàn nhiều huyện, thị xã, thành phố khác trong tỉnh cũng đã xuất hiện loại súng tự chế này, do đó, các lực lượng chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không nên chế tạo, sử dụng loại súng này và có biện pháp vận động thu hồi, tiêu hủy, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Cũng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, trưa ngày 17/10/2014, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế Công an thành phố Thanh Hóa đã bất ngờ đột kích “lò” sản xuất, sửa chữa súng tự chế, bắt quả tang đối tượng Tạ Văn Bình (55 tuổi, chủ nhà) ở khu phố 6, thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn đang sản xuất, sửa chữa các loại súng tự chế.

Ảnh minh họa

Đối tượng Tạ Văn Bình cùng các tang vật, dụng cụ để sản xuất súng tự chế

Qua khám xét, lực lượng chức năng thu giữ gần 100 kg đạn chì, 37 kg đạn súng hơi, 3 kg thuốc nổ, 65 vỏ đạn bằng đồng các loại, 26 khẩu súng bắn đạn ria, 1 khẩu súng tự chế đã hoàn thiện và nhiều dụng cụ, phương tiện dùng để đóng đạn, sửa chữa súng và đóng gói thuốc nổ khác. Đây là một cơ sở sản xuất, sửa chữa, buôn bán, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ và đạn tự chế, tồn tại khá lâu, có nhiều công cụ để chế tạo súng tự chế, sung săn, súng hơi, đạn và máy xay vật liệu nổ để bán cho các đối tượng hình sự.

Tại cơ quan công an, bước đầu Tạ Văn Bình khai nhận do làm nghề cơ khí, biết cách chế tạo súng hơi nên đã mua cac loại báng súng, súng săn về để chế tạo bán cho các đối tượng hình sự. Những đối tượng nào có sẵn súng bị hỏng mang đến thì tên này sẽ sửa chữa. Đây là “Lò” sửa chữa, sản xuất, buôn bán, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ và súng, đạn tự chế để bán cho các đối tượng giang hồ, cộm cán lớn nhất từ trước đến nay bị Công an Thành phố Thanh Hóa phát hiện, bắt giữ.

Hành vi vô thức, hậu quả khôn lường

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, để chế tạo một khẩu súng cồn, chỉ cần bỏ ra khoản tiền gần 100.000 đồng để mua vật liệu gồm vài đoạn ống nhựa, một bộ phận đánh lửa cồn và bi sắt. Khi sử dụng, cồn phun vào khoang chứa ở báng súng, rồi đậy kín nắp khoang. Bi sắt dùng làm đạn được nhét vào nòng. Cò súng là bộ phận đánh lửa có dây dẫn nối vào trong khoang chứa cồn. Sau khi bóp cò, bộ phận đánh lửa hoạt động sẽ đốt cháy cồn trong khoang chứa, tạo nên sức nén của khí đốt, đẩy viên bi sắt bắn tung ra khỏi nòng súng, có sức mạnh như một khẩu súng hơi, có thể bắn chết chim, cò, các loại thú nhỏ.

Hiện nay, loại súng cồn này đang ngày càng xuất hiện tràn lan tại các vùng thôn quê. Do được chế tạo từ các vật liệu không bền, nên thân súng dễ vỡ nát trong quá trình sử dụng. Từ đó, có thể làm hướng bay của bi sắt bị lệch, gây tai nạn cho người sử dụng và người xung quanh. Nguy hiểm hơn là người trúng đạn súng cồn ở khoảng cách gần có thể bị tử vong. Tuy nhiên, đến nay hiện vẫn chưa có cơ quan chức năng nào vào cuộc để kiểm tra, thu hồi loại súng này.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc