Chuyện "lạ": Mỗi lần cân xe, một lần kết quả

12:48, 15/08/2014
|

(VnMedia)- Hiện tượng mỗi lần lái xe đưa xe vào trạm cân ra một kết quả khác nhau không còn là chuyện hiếm hoi ở các trạm cân lưu động trên cả nước. Việc cân hỏng là việc ai cũng đã biết, nhưng nếu không sớm khắc phục, việc xử lý xe quá tải trọng sẽ không hiệu quả...

>> Chuyện hài hước tại các trạm cân
>> Giờ "thông tuyến" của các xe quá tải trọng
>> Bắt nhóm đối tượng "bảo kê" cho xe quá tải trên tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai
>> Bộ Công an: Xử lý nghiêm vi phạm trên đường cao tốc
>> Bộ Công an chưa nhận báo cáo việc "xã hội đen" bảo kê xe quá tải qua trạm cân
>> Giải pháp mới đối phó với xe quá trọng tải
>> Phó Thủ tướng yêu cầu xử nghiêm đối tượng chống đối, phá hoại trạm cân
>> Liên tục có tài xế phá các trạm cân lưu động

Trong báo cáo mới đây của Bộ Công an về tình hình thực hiện việc kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng vượt quá trọng tải của xe ô tô trên toàn quốc cho thấy, trong 6 tháng thực hiện, cân trọng tải lưu động ở một số địa phương bị hỏng, hay xảy ra sự cố, có kết quả không chính xác (tại Quảng Nam, Hải Phòng, Đắc Lắk, Hoà Bình, Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định, Bình Phước, Điện Biên, Gia Lai, Hà Nam, Thái Bình, Quảng Ngãi, Phú Yên, Phú Thọ, Lào Cai…), nhiều chủ hàng, lái xe có khiếu nại và không ký biên bản vi phạm (như tại Quảng Nam, trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động kiểm tra xe ô tô đầu kéo BKS 43S-3445, kết quả mã cân tĩnh là 42.580 kg, mã cân động là 42.600 kg; lái xe không chấp nhận vi phạm đã xuất trình phiếu cân do Cảng Đà Nẵng cân là 40.240 kg; vì vậy, tổ liên ngành đã đưa xe đến Trạm cân điện tử của Cty TNHH TM&DV Định Chi tại TP. Tam Kỳ để cân đối chứng, kết quả là 40.250kg.

Liên quan đến việc mỗi lần cân... một phách này, trao đổi với báo chí, Chánh Thanh tra kiêm Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông Tổng cục Đường bộ Việt Nam Đặng Văn Chung, thừa nhận tình trạng cân hỏng. Theo ông Chung có nhiều lý do cân hỏng, cả do lỗi sản xuất và do người sử dụng. Vì vậy mà Tổng cục đường bộ đã phải tỏ chức tập huấn lại cho lực lượng vận hành trạm cân trong cả nước.

Nhìn thấy tình hình thực tế như vậy, nhưng do chưa có hướng khắc phục nên hiện nay, tại một số trạm cân có tỷ lệ sai số xuất hiện tình trạng lái xe không ký vào biên bản vì kết quả không thống nhất giữa các lần cân xe. Nếu không sớm khắc phục, chắc chắn việc xử lý xe quá tải trọng sẽ không hiệu quả.

Một số biên bản xử phạt không được ký được VnMedia ghi lại:

Ảnh minh họa

Ba lần cân ra ba kết quả khác nhau tại trạm cân lưu động tại Quảng Bình.

Ảnh minh họa

Không khó để nhìn thấy những biên bản lái xe ghi không chấp nhận vi phạm vì cân sai tại các trạm cân lưu động trên cả nước!

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Không chỉ cân không chính xác, ghi nhận của chúng tôi tại các trạm cân đều có tình trạng bị trục trặc khi gặp trời mưa.


Lam Nguyên - (tin, ảnh)

Ý kiến bạn đọc