Vụ cháy siêu thị 40 tỷ: Nạn nhân bị làm khó!

07:21, 16/12/2012
|

(VnMedia)- Theo hợp đồng bảo hiểm ký kết giữa khách hàng và công ty bảo hiểm, nếu xảy ra sự cố, mức bồi thường thấp nhất phải trả không dưới 18 tỷ đồng. Nhưng khi xảy cháy, số tiền được thống nhất chỉ là hơn 3,2 tỷ đồng.

 Ảnh minh họa

 Vụ hoả hoạn đã thiêu rụi toàn bộ siêu thị Hoàn Mỹ.


3 giờ sáng ngày 27/9/2011 siêu thị Hoàn Mỹ (Yên Bái) bỗng nhiên phát hỏa, cháy toàn bộ hàng hóa, kệ, tủ bầy hàng và trang thiết bị máy móc, công trình kiến trúc. Tổng thiệt hại vụ cháy ước tính khoảng 40 tỷ đồng.

Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Yên Bái đã tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy. Ngày 9/11/2012 đơn vị này đã thông báo kết luận điều tra (số 432/TB) nêu rõ việc cháy tại siêu thị Hoàn Mỹ là do sự cố chập điện, không có sự việc phạm tội. Ngày 20/3/2012, Tổng công ty MIC tại Hà Nội đã có văn bản số 439/CV-TSKT xác nhận: nguyên nhân tổn thất của vụ cháy thuộc phạm vi bảo hiểm của Hợp đồng bảo hiểm số 1060.

MIC đã thuê công ty giám định Raco- đơn vị giám định độc lập tiến hành công tác giám định thiệt hại và tính toán số tiền MIC phải bồi thường cho khách hàng. Cũng tại văn bản số 439/2012, MIC thông báo Raco đã tính toán được số tiền bồi thường của MIC đối với vụ tổn thất này là 2.573.915.618 đồng.

Không chấp nhận cách tính toán này, bà Hà Thị Thuý Loan được MIC hướng dẫn cung cấp thêm các chứng từ liên quan đến hàng hóa bị tổn thất. Thời hạn mà MIC đưa ra cho khách hàng hết sức nghặt nghèo: 30 ngày để hoàn thiện hồ sơ, nếu không kịp coi như khách hàng đã chấp nhận mức bồi thường mà MIC đưa ra.

Trong đơn gửi báo chí, bà Loan cho biết, do sổ sách, chứng từ đã bị lửa thiêu rụi trong vụ cháy nên gia đình bà đã không kể nắng, mưa, ngày đêm đi đến gần 500 nhà cung cấp ở khắp các tỉnh thành trong cả nước để thu thập, xin lại các toa hàng, phiếu xuất hàng mà các nhà cung cấp đã bán cho Hoàn Mỹ để MIC làm căn cứ xác định tổn thất.

Ngày 20/9/2012 MIC có văn bản số 1772/2012 thông báo “nâng” mức bồi thường từ 2.573.915.618 đồng lên 3.211.362.721 tỷ đồng. Nhưng, “theo hợp đồng bảo hiểm chúng tôi đã ký với MIC, số tiền bồi thường thấp nhất mà MIC phải trả cho chúng tôi không dưới 18 tỷ đồng, vậy nhưng qua 2 lần tính toán, MIC đưa ra con số hơn 3,2 tỷ đồng là quá thấp”, bà Loan cho biết.

Trong khi chờ đợi giải quyết để đi đến thống nhất về số tiền bảo hiểm, MIC đã có văn bản gửi khách hàng cho rằng sẽ tạm ứng 1,5 tỷ để Hoàn Mỹ giải quyết các khó khăn trước mắt, nhưng, có văn bản rồi, MIC lại “ép” phía Hoàn Mỹ phải đồng ý với mức bồi thường nói trên…

Nhân viên 14 tháng mất việc làm, bị nợ lương; chủ không nhà không cửa

Ngồi trước mặt phóng viên , bà Loan không cầm được nước mắt cho hay đứa con nhỏ của vợ chồng bà đang gửi ở Lào Cai bị ốm nặng nhưng bà cũng chẳng thể về vì còn bận xuống Hà Nội chờ MIC tạm ứng tiền bồi thường bảo hiểm.

“Từ khi MIC có văn bản đồng ý tạm ứng 1,5 tỷ đồng vợ chồng tôi đã làm đơn xin tạm ứng, xuống gặp trực tiếp đại diện của MIC nhiều lần nhưng vẫn chưa nhận được tiền. Ban đầu thì yêu cầu gia đình tôi đi đến khoảng 500 nhà bán hàng cho Siêu thị xin sao kê lại các toa hàng đã mua. Gia đình chúng tôi đã không quản ngày, đêm, mưa, nắng đến từng nhà để xin lại. Sau khi chúng tôi đã đi xin về nộp lại toàn bộ giấy tờ theo yêu cầu thì lại yêu cầu chúng tôi đi đến để xin tiếp giấy cam kết và giấy xác nhận”, ông Nguyễn Văn Toàn, chồng bà Loan bức xúc nói và cho biết thêm ngày 8/12/2012 đã gửi đơn kêu cứu tới lãnh đạo Bộ Quốc phòng.

 Ảnh minh họa

 Bà Lê Thị Hương Giang (giữa)- Phó ban kiểm tra kiểm soát nội bộ của MIC đang trả lời câu hỏi của phóng viên. Ảnh: P.Nhã.


Trong lá đơn này, vợ chồng ông Toàn khẩn thiết đề nghị được giúp đỡ để gia đình được đoàn tụ, ổn định cuộc sống, sớm khôi phục, kinh doanh trở lại, giải quyết được công nợ, đem lại công ăn, việc làm cho người lao động.

Tiếp xúc với phóng viên, một số nhân viên của siêu thị Hoàn Mỹ cho biết họ đã có đơn yêu cầu chủ siêu thị thanh toán tiền lương và bảo hiểm nhưng chỉ nhận được lời hứa khi nào bảo hiểm bồi thường mới có khoản tiền này.

"Chúng tôi mất việc làm 14 tháng nay và đã chờ đợi khoản tiền nói trên quá lâu rồi. Nay chúng tôi yêu cầu chủ siêu thị bố trí xe đưa 50 người chúng tôi về Hà Nội để xác thực chuyện có được bồi thường bảo hiểm hay không với Tổng công ty Bảo hiểm Quân đội. Nếu không, chủ siêu thị phải có trách nhiệm trả lương và bảo hiểm cho chúng tôi trước tết dương lịch 2013", chị Phạm Thị Ngân, đại diện cho các nhân viên này đề nghị.

MIC: Muốn được tạm ứng phải chấp nhận nhận 3,2 tỷ đồng!

Trong buổi làm việc với phóng viên ngày 11/12/2012, bà Lê Thị Hương Giang, Phó ban kiểm tra kiểm soát nội bộ của MIC cho biết, sở dĩ thời gian giải quyết bồi thường kéo dài là do phía siêu thị Hoàn Mỹ đã không thu thập được đầy đủ các hóa đơn, chứng từ hợp pháp, hợp lệ để MIC làm căn cứ tính toán bồi thường.

Theo bà Giang, căn cứ vào các chứng từ mà siêu thị Hoàn Mỹ cung cấp và tính toán của công ty giám định Raco, MIC đã có công văn thông báo số tiền bồi thường cuối cùng là hơn 3,2 tỷ đồng. Trường hợp siêu thị Hoàn Mỹ đồng ý, MIC sẽ chi trả bồi thường trong khoảng thời gian 15 ngày kể từ ngày Hoàn Mỹ xác nhận.

Trong buổi làm việc, bà Giang nhiều lần nhắc đi nhắc lại rằng, những chứng từ mà phía Hoàn Mỹ cung cấp cho Raco chỉ toàn hóa đơn viết tay và chứng từ viết tay mà bất kì ai đi xin thì người ta cũng cấp. Bà Giang cho rằng, kể cả MIC có tin tưởng để bồi thường cho khách hàng đi chăng nữa thì không một cơ quan thuế hay ở đâu họ chấp nhận.

Bà Giang cho rằng, “bọn tôi (MIC-PV) sẵn sàng bồi thường nếu anh chị Loan chứng minh được mức thiệt hại là cao hơn”.

Có điều, ngay từ đầu buổi làm việc đại diện của MIC đã thừa nhận rằng, do khách hàng là hộ kinh doanh cá thể, do cách khoán doanh thu cho nhân viên, do máy tính bị cháy… nên hồ sơ thu giữ không có. Để tạo thuận lợi cho khách hàng, như cách giải thích của bà Giang, đơn vị tư vấn đã hướng dẫn cho chủ siêu thị Hoàn Mỹ đi xin lại giấy tờ có xác nhận và người xác nhận phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nhưng, khi khách hàng đã thực hiện theo đúng yêu cầu này, MIC lại nại rằng không đúng chuẩn.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc