Hoang mang sợ bước chân ra ngõ là gặp cướp!

14:30, 05/12/2012
|

(VnMedia) - Để có tiền chi tiêu mà không phải lo làm ăn, nhiều đối tượng đã chọn cách đi cướp tài sản của người khác. Đáng nói là các đối tượng này đang ngày càng manh động, chúng cướp tài sản của tất cả mọi người nếu có cơ hội, thậm chí chúng còn xuống tay một cách tàn độc.

Gặp ai cũng cướp

Lúc 01h50 phút ngày 30/11, tại trước trụ điện số 88 kênh Tàu Hủ, Phường 13, Quận 5, TP.Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Hữu Chí (sinh 1990, ở tỉnh Bến Tre) cùng chị Lục Thùy Trang (sinh 1987, ở tỉnh Tiền Giang) đang ngồi tâm sự thì có 03 thanh niên đi 01 xe máy đến đe doạ, cướp tài sản. Sau đó, 1 tên trong nhóm dùng gạch đập vào đầu anh Chí gây thương tích và đẩy anh Chí cùng chị Trang xuống sông, rồi trốn thoát. Chị Trang kêu cứu và được quần chúng phát hiện cứu sống. Đến 04h00 phút cùng ngày, Công an thành phố đã vớt được xác của anh Chí.

Lúc 01h20 phút ngày 30/11, tại trước nhà số 33 Chế Lan Viên, Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh, anh Đào Công Lan (sinh 1972, ở quận Gò Vấp) đi xe  máy hiệu AirBlade đến điểm trên, bị 01 nhóm thanh niên đi 02 xe máy từ phía sau tới đạp vào xe làm anh Lan ngã xuống đường, rồi bọn chúng cướp xe chạy thoát.

Không chỉ có các nạn nhân đi xe máy mới là "mồi ngon" của bọn cướp, những lái xe taxi cũng không phải là ngoại lệ. Theo thông tin từ công an quận Thanh Xuân, Hà Nội, cơ quan này đang tiến hành điều tra vụ tấn công tài xế taxi để cướp tài sản xảy ra trên địa bàn. Theo đó, vào hồi 1h15 phút ngày 01/12, anh Chu Trọng Quang (sinh 1984, ở huyện Tiên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) lái xe taxi hãng Hà Anh chở 4 khách (gồm 3 nam, 1 nữ) từ Bến xe Nước ngầm đến đường Nguyễn Xiển, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, bị các đối tượng ngồi sau dùng vật cứng đánh vào đầu và cướp 2 triệu đồng, rồi trốn thoát.

Lúc 06h30 phút ngày 01/12, bà Huỳnh Thị Nhang (51 tuổi, ở xã Hóa An, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) trong lúc đang mua đồ ở ven đường Bùi Hữu Nghĩa, thuộc ấp Đồng Nai, xã Hóa An thì bị tên Vũ Minh Hiền (25 tuổi, ở quận Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh) điều khiển xe máy áp sát cướp giật sợi dây chuyền vàng đeo trên cổ. Bà Nhang tri hô, được quần chúng nhân dân bắt giữ đối tượng, giao Công an TP Biên Hòa xử lý.

Không chỉ cướp giật tài sản của các đối tượng trên đường, có những đối tượng đi đòi nợ không được cũng trở thành những kẻ cướp giật. Vào khoảng 11h30 ngày 26/11, anh Tống Mạnh Hùng (SN 1958, ở 6 Phan Phù Tiên, Cát Linh, quận Đống Đa) và chị Trần Thị Kim Thoa (SN 1976, ở 200 Hoàng Văn Thụ, thành phố Nam Định) đang ở tại phòng 501 khách sạn Mimosa-19 Trần Hữu Tước,  phươờn Nam Đồng, quận Đóng Đa. Có 1 phụ nữ và 4 thanh niên vào đòi nợ anh Hùng. Anh Hùng không có tiền đưa. Chị Thoa bị 4 thanh niên trên đánh và chiếm đoạt 26 triệu đồng. Qua truy xét, ngày 27-11, CA phường Nam Đồng đã bắt Trương Thị Thanh Mừng (SN 1990, ở Bắc Lý, Lý Nhân, Hà Nam) về hành vi cướp tài sản. Mừng khai nhận đã thuê 4 thanh niên trên đến đòi nợ anh Hùng, đánh anh Hùng và chiếm đoạt 6 triệu đồng.

Vấn đề nóng cần giải quyết kịp thời

Trước tình trạng lộng hành của đối tượng cướp giật, để bảo vệ tài sản của mình, khi phát hiện kẻ trộm cắp, cướp giật người dân có thể có hành động quá kích là đánh chết trộm. Đã có nhiều vụ người dân đánh "hội đồng" làm kẻ cướp, trộm bị chết.

Mới đây nhất, vào khoảng 18h 20 ngày 26/11, Nguyễn Văn Danh (SN 1993, trú tại Đại Thành, Quốc Oai) cùng 3 đối tượng khác (chưa rõ lai lịch), đi 2 xe máy đột nhập vào nhà anh Nguyễn Duy Minh (SN 1970, ở xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất) đang xây dựng, trộm cắp tài sản, bị bảo vệ phát hiện hô hoán. Các đối tượng bỏ chạy, người dân đuổi bắt được Danh và đánh chết. Sẹ việc này đang được Công an huyện Thạch Thất phối hợp với Phòng CSHS CATP điều tra.

Tuy nhiên, để đối phó với thực trạng cướp giật chúng ta cần phải có cách giải quyết triệt để hơn là để người dân đánh chết kẻ trộm hoặc cướp giật khi đang bức xúc.

Chiều 4/12, khi thảo luận tại tổ về vấn đề cướp giật, đ
ại biểu Trương Lâm Danh – Phó Ban Pháp chế, HĐND TP. Hồ Chí Minh đã phát biểu rằng, tình trạng cướp giật trên địa bàn thành phố trong thời gian gần đây rất đáng báo động, đặc biệt, tính chất phạm tội ngày càng manh động và dã man. Nhiều thủ đoạn được các đối tượng sử dụng như: “gài mồi”, dàn cảnh để cướp giật, chém, đâm ngang xe, đạp người bị cướp xuống đường...

Đáng báo động hơn là các đối tượng cướp giật chủ yếu ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Các đối tượng này sẵn sàng hù doạ, chống trả quyết liệt đối với những người đi đường nhảy vào cứu…Thậm chí, đối tượng cướp giật hiện nay còn có cả những người có việc làm ổn định, đây là điều chưa từng có tiền lệ trước đó. Thực tế, các đối tượng này đều dính vào con đường cờ bạc, cá độ, số đề hay những trò chơi đỏ đen khác. Hậu quả là khi đã lao vào thì không thoát ra được, khiến nợ nần chồng chất, không biết xoay đâu, trong khi, những đồng lương chỉ đủ trang trải cuộc sống hàng ngày và chính điều này đã dẫn đến tình trạng phạm pháp, nhất là đi cướp giật, móc túi hay ăn trộm.

Việc chỉ ra bản chất của hiện tượng cướp giật táo bạo như trong thời gian qua ở TP. Hồ Chí Minh sẽ giúp cho lực lượng chức năng có biện pháp giải quyết thấu đáo hơn về hiện tượng này.

Tuy nhiên, cũng cần nhắc lại rằng, bên cạnh việc tập trung trấn áp của lực lượng chức năng, mỗi người dân cần tự bảo vệ tài sản của mình. Theo như thống kê của một cán bộ điều tra,  do nhiều tổ xung kích cùng đồng loạt ra quân nên tình trạng cướp giật ở Hà Nội không phức tạp như tại TP. Hồ Chí Minh.

Những vụ cướp giật xảy ra tại vùng ven, những con đường vắng... vẫn là hiện hữu. Các đối tượng thường tranh thủ ra tay tại những con đường vắng, khi người dân bất cẩn nghe điện thoại hoặc cầm ví, túi... Mặt khác, hiện nay không chỉ có người giầu mới bị cướp, mà những người nghèo, người già, người neo đơn cũng là "mồi ngon" của đối tượng. Vì thế, người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức cảnh giác để bảo vệ tài sản của mình...


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc