Rùng rợn quan tài, vòng hoa "viếng" người sống

06:19, 19/09/2012
|

(VnMedia) - Mấy ngày gần đây liên tiếp xảy ra những vụ dằn mặt, khủng bố tinh thần bằng những “quái chiêu” rùng rợn như đặt vòng hoa trước cổng nhà, gửi tặng quan tài...
 
Những trò khủng bố này khiến nạn nhân khủng hoảng tinh thần, hoang mang, lo sợ... trong khi đó đối tượng gây ra hành vi thì vẫn ung dung, nhởn nhơ...

Ảnh minh họa
Vòng hoa được kẻ "khủng bố" đặt trước nhà bà Mười

Nỗi ám ảnh...
 
Sáng sớm ngày 16/9, nhiều người dân phát hiện trước cổng nhà bà Vũ Thị Mười tại xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào - Hưng Yên một vòng hoa héo với dòng chữ “anh em chúng tôi kính viếng...” và chiếc tiểu sành bên trong có một đầu chó dính đầy máu me cùng nhiều tiền vàng. Sự việc xảy ra khiến gia đình nhà bà Mười hoang mang, lo sợ, không ai dám ra ngoài...
 
Theo bà Mười cho biết, vào khoảng đầu tháng 9/2012, bà nhận được lời đề nghị hợp tác làm ăn của một người quen trú tại huyện Yên Mỹ. Sau khi xem xét tình hình thực tế, bà Mười đã từ chối không hợp tác với người này vì bà cho rằng việc làm ăn như lời đề nghị là không trong sáng, có nhiều điều vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Bị từ chối nên nhiều lần vợ chồng bà đã bị nhóm của người đàn ông này chửi bới, quấy phá, và vợ chồng liên tục nhận được điện thoại và tin nhắn đe dọa như đã phản ánh. Bà Mười nghi ngờ vụ việc này là do kẻ bị từ chối làm ăn gây nên.

Khi dư luận xã hội còn chưa hết xôn xao về việc nhà nữ doanh nghiệp bị khủng bố bằng “quái chiêu”, thì ngay trong chiều cùng ngày, sự việc tương tự lại xảy ại nhà thiếu tá Hồ Văn Phước ở phường 5, TP. Mỹ Tho.
 
Theo những người hàng xóm của nhà thiếu tá, vào trưa ngày 16/9 những người này thấy 1 chiếc xe ba gác chở 2 chiếc quan tài đến đặt trước nhà thiếu tá Phước. Trước khi bỏ đi, người chở quan tài cho biết, anh ta được thuê để chở quan tài đến nhà thiếu tá. Hiện cơ quan chức năng đã niêm phong hai chiếc hòm đưa về phục vụ điều tra, làm rõ vụ việc.
 
Trước đó, vào ngày 5/4, nhà ông Đỗ Trọng Hùng (SN 1956) trú tại xã Hải Anh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định cũng bị “khủng bố” bằng quan tài. Một nhóm người đã chở 2 chiếc quan tài đến đặt trước cửa nhà ông Hùng rồi bỏ đi trước sự chứng kiến của nhiều người. Vụ việc này đã khiến cả gia đình ông Hùng vô cùng hoang mang, lo sợ.

Ảnh minh họa
Gia đình nhà ông Hùng bàng hoàng vì bị "khủng bố" bằng quan tài

Kẻ “khủng bố” vẫn... nhởn nhơ
 
Thực tế cho thấy, sau những vụ “khủng bố” tinh thần bằng những “quái chiêu” như trên, nhiều nạn nhân rơi vào trạng thái suy sụp, khủng hoảng tinh thần và bị ám ảnh... trong suốt một thời gian dài. Tuy nhiên, những đối tượng gây ra những hành vi này lại hoàn toàn tự tại, nhở nhơ, không chịu bất cứ hình phạt nào của pháp luật.
 
Một thẩm phán toà án cho biết chưa bao giờ xét xử về mặt hình sự những hành vi khủng bố kiểu “quái chiêu” như trên, mặc dù trên thực tế đã xảy ra nhiều vụ với mức độ ảnh hưởng rất nặng nề cho những nạn nhân... Nguyên nhân là chưa có điều luật cụ thể làm căn cứ pháp lý để tiến hành tố tụng. Bộ luật hình sự hiện hành chưa có điều khoản nào quy định cụ thể về hành vi này, chính vì vậy, ngay cả trong trường hợp có thể khoanh vùng xác định được đối tượng thì việc xử lý hành vi của đối tượng là rất khó khăn.

“Đối với hành vi đưa vòng hoa tang, quan tài đến nhà riêng của người khác với mục đích để “dằn mặt, khủng bố tinh thần” đã xảy ra rất nhiều ở một số tỉnh thành, nhưng cũng chưa có một vụ việc nào bị đưa ra xử lý hình sự. Trong khi đó với phong tục tập quán - văn hóa của người Việt thì tính chất của hành vi này rất nguy hiểm, gây thiệt hại về tinh thần của nạn nhân rất lớn”, vị thẩm phán này nói.
 
Cũng theo vị thẩm phán này, khủng bố tinh thần người khác bằng mọi hình thức có thể được xem là một loại tội phạm. Đây là vấn đề cần được nghiên cứu kỹ lưỡng để đưa ra chế tài xử lý. Bởi trên thực tế thời gian gần đây, những hình thức “dằn mặt” nói trên đang có xu hướng xuất hiện ngày càng gia tăng. Nếu không sớm có quy định, chế tài điều chỉnh cụ thể để làm căn cứ xử lý thì sẽ dẫn đến việc lạm dụng thái quá của một số đối tượng khi muốn “dằn mặt, khủng bố tinh thần” người khác”.
 
Có thể nói, những quái chiêu tra tấn người khác như nói trên chính là “biến tướng” của hành vi đe dọa giết người, những đối tượng gây ra sự việc này cần phải bị xử lý nghiêm trước pháp luật. Vì vậy, thiết nghĩ các nhà làm luật nên nhanh chóng bổ sung các quy định để xử lý nghiêm hành vi này. Có như thế mới tránh tình trạng trên trở thành phổ biến và làm ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của người dân, ảnh hưởng đến trật tự xã hội.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc