(VnMedia) - Năm 2015 phân khúc căn hộ tại TPHCM khởi đầu mạnh mẽ với 5.150 căn hộ được chào bán trong tất cả các phân khúc, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước.
Ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng: “Sau nhiều năm trầm lắng của thị trường, chúng ta đã bắt đầu chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của các dự án, không những lớn hơn về quy mô, tầm vóc mà còn định vị phân khúc cao hơn và quy hoạch phức tạp hơn. Ví dụ như trong phân khúc cao cấp, chúng tôi phát hiện mối tương quan thú vị giữa mức giá chào bán trên thị trường sơ cấp với quy mô chào bán trung bình của các dự án”.
Trong giai đoạn 2007 - 2008, khi giá bán đạt mức kỷ lục, quy mô chào bán trung bình của các dự án dao động trong khoảng 364-572 căn hộ cho mỗi đợt chào bán. Con số này có xu hướng giảm cùng với giá, khi giá xuống mức thấp nhất vào năm 2012, quy mô chào bán trung bình chỉ đạt 165 căn hộ cho mỗi đợt chào bán. Tuy nhiên, ngay sau khi giá bắt đầu tăng trở lại vào năm 2013, quy mô chào bán trung bình cũng rục rịch tăng theo. Kể từ cuối năm 2014, một lần nữa quy mô chào bán trung bình đạt ngưỡng gần 500 căn hộ cho mỗi đợt chào bán.
Hoạt động bán hàng vẫn tích cực khi các sàn giao dịch bất động sản làm việc cho đến cận Tết âm lịch và khách hàng cũng chốt cọc ngay sau Tết. Hơn một nửa số căn hộ chào bán kể trên đã bán hết. Đáng khích lệ hơn, quý khảo sát ghi nhận hơn 6.500 căn hộ đã được bán, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Phân khúc bình dân có tỷ lệ tiêu thụ cao nhất trong ba tháng đầu năm, tăng 17% so với quý trước.
CBRE ghi nhận giá chào bán đã tăng 3% - 5% so với quý trước tại một số dự án cao cấp có vị trí tốt với hệ thống cơ sở hạ tầng cải thiện và có khả năng cho thuê cao. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra trên diện rộng, ngay cả các chủ đầu tư uy tín cũng thận trọng trong việc tăng giá, họ chỉ dám tăng chậm từng đợt.
Ý kiến bạn đọc