Văn phòng cho thuê Hà Nội đắt khách

12:41, 04/04/2015
|

(VnMedia) - Nhu cầu thuê văn phòng tại Hà Nội đã tăng trở lại sau thời gian dài suy giảm. Riêng trong quý 1/2015, thị trường văn phòng Hà Nội ghi nhận mức cầu khá mạnh mẽ, với tỷ lệ hấp thụ trên 40.000 m2, chủ yếu đến từ các doanh nghiệp nội.

Tỷ lệ trống trên toàn thị trường đã giảm xuống xấp xỉ 20% trong quý, từ 25% trong quý trước. Tỷ lệ trống tại các tòa nhà cả Hạng A và Hạng B đều giảm 6 điểm phần trăm so với quý trước, xuống còn lần lượt là 20,2% và 19,4%.

Theo ông Richard Leech - Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam, Giá chào thuê trung bình của hạng A và B vẫn cho thấy mức giảm nhẹ 1,2% và 0,3% so với quý trước, đạt mốc 30 USD/m2/tháng và 18 USD/m2/tháng. Mức giảm này có thể thấy được rõ ràng tại khu vực Đống Đa, Ba Đình nơi nhiều tòa nhà đã thực hiện chính sách giảm giá thuê để có thể thu hút được nhiều khác thuê hơn.

Ảnh minh họa

 

Trái lại, giá chào thuê tại khu vực trung tâm lại có xu hướng ngược lại, với mức tăng nhẹ so với quý trước 0,2% đối với Hạng A và 2,6% đối với Hạng B. Điều này cũng tương tự diễn ra đối với phân khúc Hạng B tại khu vực phía Tây. Lý giải cho mức tăng này là do một số tòa nhà mới đã đạt được mốc tỷ lệ lấp đầy mục tiêu hay một số tòa nhà lâu năm chỉ còn ít diện tích trống.

Về triển vọng phân khúc thị trường này, Giám đốc điều hành CBRE dự đoán, có gần 240.000m2 sàn văn phòng sẽ tham gia vào thị trường trong năm 2015. Đáng chú ý là khoảng 70% trong số nguồn cung tương lai này đến từ khu vực phía Tây, tạo áp lực lên giá thuê tại khu vực này. Năm 2015 cũng sẽ là năm của các tòa nhà Hạng A bởi sẽ không có nguồn cung Hạng A mới trong năm nay.

Thêm vào đó, giá thuê của các tòa nhà Hạng A, đặc biệt ở khu vực phía Tây và Đống Đa, Ba Đình đang ngày càng hợp lý hơn, tạo điều kiện cho các công ty có thể thuê được sàn văn phòng chất lượng cao với cùng mức giá của các tòa nhà Hạng B tại khu vực trung tâm.

"Các số liệu thống kê kinh tế  khả quan trong Quý I đã nâng cao triển vọng kinh tế cho cả năm 2015, kích thích hoạt động của các doanh nghiệp hiện tại cũng như thu hút thêm nhiều đầu tư mới. Do vậy, tỷ lệ lấp đầy tại các tòa nhà văn phòng được dự đoán sẽ tiếp tục được cải thiện. Đối với chủ các tòa nhà, việc chỉ cạnh tranh bằng giá sẽ là không đủ. Để giữ chân được khách thuê thì còn cần phải cạnh tranh bằng việc cung cấp dịch vụ quản lý, chất lượng văn phòng cũng như tiện ích tốt nhất", ông Richard Leech nói.


Khánh An

Ý kiến bạn đọc