Chủ tịch Hà Nội "đe" chỉ đích danh lãnh đạo sở có người nhà lấn chiếm vỉa hè

12:08, 04/03/2017
|

(VnMedia) - "Các đồng chí về động viên người nhà không lấn chiếm nữa là xong. Nếu lần này không làm, tôi sẽ chỉ đích danh từng chỗ của bí thư, chủ tịch, trưởng công an phường, kể cả người nhà lãnh đạo sở” - ông Chung nói về việc dẹp vỉa hè…

Sáng 4/3, tại hội nghị "Quán triệt, triển khai kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị" của Ban chỉ đạo 197 thành phố, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chỉ rõ: chuyện giải quyết lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đã bàn nhiều, ra quân bao lần nhưng đều thất bại, đó là do các nơi bị lấn chiếm đều có công an “đứng đằng sau”.

Người đứng đầu Thành phố cho biết, khi còn làm giám đốc, ông đã từng thống kê hơn 180 quán bia trên vỉa hè và thấy rằng, "có hơn 150 quán bia có ông công an đứng đằng sau". Vì vậy, theo ông Chung, "chỉ cần quán triệt các ông công an thôi là trật tự hết".

“Phải có 'chống lưng' thì mới dám bán công khai. Tôi đã có điều tra rất kỹ, 87% các quán đều có công an đứng sau. Tôi xin nói ở đây không phải chỉ có công an Thành phố mà có cả các Cục nghiệp vụ của Bộ. Hôm nay tôi nói công khai, điều đó là có thật” - ông Chung thẳng thắn nói.

quán bia vỉa hè
Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội có 150 quán bia vỉa hè có công an đứng đằng sau - ảnh minh hoạ

Trước thực tế trên, người đứng đầu Thành phố đã phải đề nghị cấp dưới về giáo dục, tuyên truyền “người nhà” kinh doanh có lãi nhưng phải vì cái chung. "Các đồng chí phải là người quán triệt, về động viên người nhà không lấn chiếm nữa là xong" - ông Chung nói.

Người đứng đầu Thành phố và cũng là người từng làm Giám đốc Công an Thành phố kiên quyết nêu rõ, nếu lần này không làm triệt để, ông sẽ "chỉ đích danh từng chỗ của bí thư, chủ tịch, trưởng công an phường, kể cả người nhà lãnh đạo sở".

Không chỉ nói chuyện lấn chiếm vỉa hè của các quán bia, ông Nguyễn Đức Chung còn nêu lên một hiện tượng khiến dư luận xì xào lâu nay, đó là việc các bến xe "dù" ở xung quanh khu vực bến xe Mỹ Đình.

"Các bãi đỗ xe xung quanh Bến xe Mỹ Đình có những người nhà của ai ở đây, có phải quê Bắc Ninh không. Ai quê Bắc Ninh các đồng chí cứ tra ngược ra", - Người đứng đầu thành phố Hà Nội “đe” cấp dưới.

Về giải pháp "căn cơ", theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, Chỉ thị 14, ngày 12/12/2014 của Thành ủy còn nguyên giá trị, chỉ cần làm đúng theo chỉ thị này sẽ tốt vì chỉ thị này đã phân công rõ trách nhiệm. "Chúng ta không cần bàn nhiều”, ông Chung nhấn mạnh.

Đặc biệt, Chủ tịch Thành phố Hà Nội cho rằng, “nếu cứ tập trung bàn giải pháp làm cầu đường, bãi đỗ xe ngầm như các quận, huyện tham luận vừa rồi thì hết khóa cũng không làm được".

Nói về cách làm, ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, Hà Nội sẽ không ra quân rầm rộ mà làm bền vững để người dân thấy có ý thức với Thủ đô, không lấn chiếm vỉa hè.

Trước đó, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 diễn ra hôm 1/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng cho rằng, "công tác tuyên truyền đã tiến hành từ rất lâu, không phải bây giờ mới làm, giờ nếu không có biện pháp mạnh và quyết liệt thì sẽ vẫn tiếp tục để tình trạng vỉa hè bị lấn chiếm”.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc