Hà Nội ra quân dẹp "xe dù", "bến cóc"

07:58, 04/03/2017
|

(VnMedia) - Ngày 2/3, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã đồng loạt ra quân cao điểm xử lý xe “dù”, bến “cóc” và xe khách trá hình.

Bến xe tự phát Khuất Duy Tiến
Bến xe tự phát trên đường Khuất Duy Tiến

Theo thống kê của Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, riêng trong ngày 2/3 đã có 23 trường hợp xe khách bị xử lý với các lỗi dừng đỗ, đón trả khách sai quy định; trong đó 22 chiếc là xe mang phù hiệu hợp đồng, chỉ có 1 chiếc là xe khách cố định.

Đặc biệt có trường hợp xe mang phù hiệu hợp đồng, BKS: 17B - 012.43 của xí nghiệp Vận tải hành khách Thái Thụy (Thái Bình) đã bị tạm giữ do đón trả khách nơi cấm dừng đỗ và lái xe không có bằng hợp lệ.

Xe mang BKS: 35B - 001.28 của Công ty TNHH Trường Hải, đón trả khách không đúng địa điểm ghi trong hợp đồng, nhân viên phục vụ không có chứng chỉ tập huấn cũng đã bị tạm giữ Giấy phép lái xe và phạt tiền 6,5 triệu đồng.

Ngoài ra rất nhiều xe “Limousine”, xe hợp đồng dưới 10 chỗ đã bị kiểm tra, xử phạt; trong đó các thương hiệu như: X.E Việt Nam hay Công ty TNHH thương mại Nam Cường.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc xử lý xe khách trá hình dưới dạng thức xe limousine, xe vip cực kỳ khó khăn. Khi kiểm tra thì Hợp đồng vận chuyển đầy đủ, hành khách và nhà xe bất hợp tác. Nhiều trường hợp xe vi phạm khi lập biên bản xong, lái xe không chịu ký biên bản, có trường hợp trong chiều 2/3, đoàn kiểm tra phải yêu cầu lái xe đưa xe về trụ sở Đội thanh tra để làm việc.

Ngày 3/3, lực lượng thanh tra GTVT tiếp tục xử lý các xe dừng đón trả khách dọc đường, xe dù, bến cóc dọc tuyến từ bến xe Mỹ Đình tới bến xe Nước Ngầm.

Trước đó, chiều ngày 1/3, sau cuộc đối thoại, lắng nghe khó khăn của các doanh nghiệp vận tải trong điều chuyển luống tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã chỉ đạo Thanh tra giao thông Thành phố phải kiên quyết xử lý xe “dù”, bến “cóc”.

Trước đó, VnMedia đã có loạt bài phản ánh tình trạng nhiều tháng nay, tại ngã tư Khuất Duy Tiến- Đại Lộ Thăng Long, phía trước tòa chung cư Thăng Long Number One (Thanh Xuân) đã mọc lên bến xe tự phát gây ách tắc giao thông, khiến cư dân trong khu vực này cũng như những người tham gia giao thông qua đó hết sức bức xúc. Theo quan sát của phóng viên, các nhà xe chuyên dừng đỗ tại đây đã lập chốt, cử nhân viên nhà xe mặc đồng phục túc trực hàng ngày để bắt khách.

Sau phản ánh của VnMedia, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã vào cuộc nhưng cứ khi nào lực lượng  này rút đi thì bến xe tự phát lại lặp lại như cũ. Bản thân Chánh tranh tra Sở GTVT khi trả lời VnMedia cũng đã thừa nhận, lực lượng thanh tra đã cử người thường xuyên đến chốt chặn nhưng vẫn không giải quyết được triệt để. Một câu hỏi được đặt ra là có hay không việc "bảo kê" đối với các loại bến xe này, khi mà tên của các nhà xe vi phạm luôn được quảng cáo rất lớn trên chính những chiếc xe đó?

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc