Khởi tố vụ án học viên cai nghiện đập phá, làm loạn

10:36, 08/11/2016
|

(VnMedia) - Liên quan đến vụ một số đối tượng kích động học viên ở trung tâm cai nghiện Đồng Nai (đóng trên địa bàn huyện Xuân Lộc) đập phá, gây loạn, công an huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Lực lượng cảnh sát cơ động được điều động đến hiện trường để vãn hồi trật tự ở trung tâm cai nghiện Đồng Nai ngày 7/11.
Lực lượng cảnh sát cơ động được điều động đến hiện trường để vãn hồi trật tự ở trung tâm cai nghiện Đồng Nai ngày 7/11.

Sáng ngày 8/11, lãnh đạo Công an huyện Xuân Lộc cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng, xảy ra tại Trung tâm cai nghiện Đồng Nai (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai)

Trước đó, trong hai ngày 6 và 7/11, hàng nghìn học viên ở Trung tâm cai nghiện Đồng Nai (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) đã có những hành động quá khích khi bị một số phần tử kích động đập phá, làm loạn.

Cơ quan CSĐT cho biết, đã bắt giữ 3 học viên được cho là đứng đầu kích động những học viên khác đập phá trang thiết bị, cơ sở vật chất ở Trung tâm cai nghiện Đồng Nai để gây náo loạn. Hiện tại, cơ quan chức năng đã tạm giữ để phân loại và lấy lời khai hơn 100 học viên khác tham gia hò hét, kích động gây rối, đập phá tài sản.

“Công an đang củng cố hồ sơ xử lý hình sự từng đối tượng theo đúng quy định của pháp luật” - Lãnh đạo Công an huyện Xuân Lộc cho biết.

Cũng trong sáng 8//11, lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai cho hay, hiện tại, tình hình trật tự tạiTrung tâm Cai nghiện ma tuý tỉnh Đồng Nai đã cơ bản được ổn định.

Về vụ việc, VnMedia đã thông tin, trong hai ngày 6 và 7/11, tại Trung tâm cai nghiện Đồng Nai liên tiếp xảy ra các vụ việc học quá khích gây náo loạn.

Cụ thể, sau ăn sáng lúc 10 giờ ngày 6/11, một số học viên đã kích động đập phá lôi kéo những học viên khác tham gia bỏ trốn. Đến chiều cùng ngày, cơ quan chức năng xác nhận đã có 163 học viên bỏ trốn khỏi trung tâm.

Tình hình chỉ được ổn định khi có mặt của lực lượng cảnh sát. Một số học viên đã được cảnh sát đưa trở về trung tâm. Tình hình tạm lắng dịu trong đêm 6/11. Tuy nhiên, đến 10 giờ ngày 7/11, các học viên lại một lần nữa lôi kéo gần 1000 học viên khác tham gia đập phá, hò hét và đòi về nhà.

Khi lực lượng cảnh sát duy trì trật tự xuất hiện, những học viên quá khích này đã dùng gạch đá và những vật dụng khác ném vào cảnh sát. Trước sự manh động này, cảnh sát đã phải dùng đến hơi cay để giải tán đám đông.

Đến ngày 8/11, thông tin với PV, Trung tâm cai nghiện Đồng Nai cho biết, cơ quan chức năng đã được đưa trở lại gần 100 người trong số 163 học viên bỏ trốn ra khỏi trung tâm ngày 6/11.

Trước đó, cách đây 2 tuần vào đêm 23/10, gần 600 người nghiện ở trung tâm này đã gây náo  loạn rồi tràn ra quốc lộ 1 chặn người đi đường xin tiền.

Ngay trong đêm, công an tỉnh Đồng Nai phải đều động hàng trăm cán bộ chiến sĩ đến để đưa số người nghiện này về trung tâm. Tuy nhiên, đến nay, toàn bộ số người nghiện bỏ trốn đêm 23/10 vẫn chưa được đưa lại trung tâm thì các học viên khác lại tiếp tục gây rối và có thêm những hành động quá khích.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 7/11, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Đào Ngọc Dung đã trực tiếp đến Đồng Nai và tiến hành cuộc họp với chính quyền địa phương tìm cách giải quyết vấn đề này. Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã có chuyến thị sát cơ sở cai nghiện Đồng Nai.

Sau chuyến thị sát này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, trước mắt cần phân loại, rà soát các học viên. Có sử dụng ma túy nhưng chưa đến mức nghiện thì cho ra; nghiện nhưng có địa chỉ cư ngụ, gia đình bảo lãnh nên trả về địa phương quản lý.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng yêu cầu Đồng Nai cần khẩn trương, quy hoạch xây dựng cơ sở cai nghiện đáp ứng yêu cầu, tình hình hiện tại, gắn cai nghiện với phục hồi chức năng, lao động, tạo điều kiện cho học viên có nghề nghiệp để hòa nhập cộng đồng.

Hữu Nguyên


Ý kiến bạn đọc