Đại án 9.000 tỷ: Phạm Công Danh muốn khắc phục hậu quả

22:04, 22/08/2016
|

Nguyên chủ tịch VNCB nói với tiềm lực tài chính của tập đoàn Thiên Thanh và những bất động sản đang có đủ sức khắc phục hậu quả đại án 9.000 tỷ đồng do mình chịu trách nhiệm chính.

Ngày 22/8, phiên tòa xét xử ‘đại án’ gây thiệt hại 9.000 tỷ đồng xảy ra tại ngân hàng Xây dựng (VNCB) tiếp tục diễn ra.

Trong phiên xử này Phạm Công Danh khẳng định nếu được HĐXX tạo điều kiện (trong khuôn khổ luật pháp) có thể sẽ khắc phục toàn bộ hậu quả của vụ án.  Nguyên chủ tịch VNCB cũng không phủ nhận những sai phạm, không xin giảm nhẹ tội.

Nhưng, một lần nữa ông Danh trình bày và mong tòa hiểu cho hoàn cảnh của ngân hàng Đại Tín (tiền thân của VNCB) khi chuyển giao cho mình. Bản thân Đại Tín khi chuyển giao cho ông Danh đã âm đến 6.600 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu và lỗ lũy kế).

Cùng với đó ông Danh còn chi ra khoảng tiền 500 tỷ đồng ‘lót tay’ cho Hà Văn Thắm (nguyên chủ tịch ngân hàng Đại Dương) và 3.600 tỷ đồng cho nhóm Phú Mỹ (còn nợ 1.000 tỷ đồng). Ngân hàng này thời điểm đó không còn khả năng thanh khoản và nợ tiền chăm sóc khách hàng. Sau đó tập đoàn Thiên Thanh phải chi trả đến 2.000 tỷ đồng.

Nguyên chủ tịch VNCB nói tại tòa: “Tôi xin tha thiết trong khuôn khổ pháp luật, sẽ khắc phục được 100% hậu quả vụ án”.

Trước đó Phạm Công Danh từng khiến nhiều người tham dự phiên tòa tỏ ra bất ngờ, thậm chí nghi ngờ về khả năng tài chính. Khi được hỏi về lô bất động sản tại sân vận động Chi Lăng, TP Đà Nẵng, ông Danh khẳng định nếu được tạo điều kiện sẽ mua lại với số tiền lên đến 4.700 tỷ đồng.

Bởi lẽ, Phạm Công Danh khẳng định đã có nhà đầu tư hỏi mua khu đất này với giá 250 triệu USD vào năm 2013. Nguyên chủ tịch VNCB khẳng định sau khi bán lô đất này, số tiền chênh lệch cao hơn sẽ dùng để khắc phục hậu quả vụ án.

Phạm Công Danh muốn khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án 9.000 tỷ đồng tại VNCB. Ảnh:
Phạm Công Danh muốn khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án 9.000 tỷ đồng tại VNCB. Ảnh: Hồ Đông.

Chủ tọa phiên tòa, ông Phạm Lương Toản, cũng là Chánh tòa Hình sự TP HCM, cũng nhiều lần khẳng định sẽ tạo điều kiện (trong khuôn khổ pháp luật) cho Phạm Công Danh khắc phục hậu quả vụ án.

Phiên tòa xét xử vụ án diễn ra từ ngày 19/7 và dự kiến trong 30 ngày, song hiện tại đã bước sang ngày xét xử thứ 34.

Theo Zing


Ý kiến bạn đọc