Đà Nẵng tìm cách giải cứu "kình ngư" Hoàng Quý Phước

16:22, 06/01/2016
|

Lận đận suốt hơn một năm qua sau khi chuyến tập huấn trước SEA Games không tốt rồi bị chấn thương lưng, Hoàng Quý Phước như “bó gối” dù Olympic 2016 đã cận kề. Không thể để kình ngư nam số 1 VN này thui chột tài năng, ngành Thể dục Thể thao Đà Nẵng đang tìm cách “giải cứu” anh.

Quý Phước rất lận đận trong những chuyến tập huấn, khiến ảnh hưởng không nhỏ tới thành tích cá nhân
Quý Phước rất lận đận trong những chuyến tập huấn, khiến ảnh hưởng không nhỏ tới thành tích thi đấu

Trong số những vận động viên giỏi của thể thao VN, chàng trai sinh năm 1993 này có thể xem là lận đận nhất về đường… tập huấn. Hai lần “du học” tại Mỹ (năm 2012) và tại Nhật Bản (2014) đều bị trục trặc ít nhiều đã khiến thành tích của Phước có dấu hiệu chững lại.

Mặc dù năm 2015 Phước giành 1 HCV SEA Games 28 nhưng kết quả này chưa phản ánh được năng lực thật sự của anh. Được các chuyên gia bơi lội quốc tế đánh giá là một tài năng bơi lội hiếm có vì hội đủ các yếu tố bẩm sinh như thể hình, thể lực tốt, sải tay dài và cũng không thiếu khát vọng, nhưng vì nhiều lý do khác nhau mà đến thời điểm này, Quý Phước vẫn chưa thể vươn lên tầm châu lục như kỳ vọng.

Khác với hai lần tập huấn trước, lần này, theo sự chỉ đạo của UBND TP.Đà Nẵng và Sở Văn Hoa - Thể Thao và Du Lịch Đà Nẵng, đích thân cơ quan chủ quản của Phước là Trung tâm huấn luyện và đào tạo vận động viên Đà Nẵng sang tận Budapest (Hungary) để khảo sát địa điểm tập huấn cũng như tìm HLV, qua lời giới thiệu của ông Phạm Ngọc Chu, ủy viên Ủy ban Olympic Hungary, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hungary, để giúp Phước tìm lại động lực.

Ông Đặng Đông Hải, Giám đốc trung tâm, cho biết: “Chúng tôi đã tìm hiểu rất kỹ trung tâm bơi lội mà Phước sẽ tập trong vòng 1 năm tới. Sẽ cố gắng đưa Phước sang càng sớm càng tốt, có thể trước Tết Nguyên đán 2016. Hợp đồng với trung tâm này kéo dài 12 tháng nhưng với HLV người Hungary Nagy Peter, sẽ ký có thời hạn trước mắt 3 tháng, sau đó là 6 tháng, tùy thuộc vào mức độ hoàn thành nhiệm vụ đặt ra trong hợp đồng”.

Ông Hải cũng nhấn mạnh, chuyến tập huấn này không chỉ nhắm tới việc sẽ đoạt chuẩn A dự Olympic 2016 mà còn hướng đến mục tiêu lâu dài cho Phước ở các giải châu lục. HLV Nagy Peter từng dự các giải vô địch châu Âu các năm 2004, 2008 và 2010, dù chưa hứa sẽ đảm bảo thành tích liên quan đến Olympic (hiện tại Phước mới đạt chuẩn B nội dung 100 m, 200 m tự do) nhưng ông tin tưởng sẽ giúp kình ngư Đà Nẵng cải thiện được năng lực của mình.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngành TDTT Đà Nẵng cùng “chia lửa” với Tổng cục Thể dục Thể thao với khoản tiền dự kiến vào khoảng trên dưới 2 tỉ đồng (Đà Nẵng chi 1 tỉ đồng). Riêng ông Phạm Ngọc Chu sẽ hỗ trợ Phước toàn bộ trong việc ăn ở, sinh hoạt hằng ngày. Anh sẽ không phải tự đi chợ, nấu nướng như đợt tập huấn tại Nhật mà được trú ngụ tại biệt thự của ông Chu. Cùng đi với Phước, dự kiến còn có HLV Nguyễn Đông Hải.

Hoàng Quý Phước cho hay: “Tôi rất hồi hộp cho chuyến tập huấn lần này và hy vọng mọi việc sẽ suôn sẻ. Hiện tại chấn thương của tôi đã gần như khỏi hẳn. Tôi vẫn chưa tập nặng mà duy trì khối lượng vừa phải và đợi sang Hungary tập theo giáo án của HLV mới”.


Ý kiến bạn đọc