Khánh thành toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

22:42, 05/12/2015
|

(VnMedia) - Chiều nay (5/12), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức cắt băng khánh thành cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Với tổng mức đầu tư 45.487 tỷ đồng, tuyến cao tốc dài 105km với 6 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/giờ sẽ giúp thời gian chạy xe từ Hà Nội xuống Hải Phòng còn 1 giờ.

cao tốc
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã giúp thời gian đi từ Hà Nội Hải Phòng chỉ còn 1 giờ

Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được khởi công từ tháng 5/2008 với tổng đầu tư 45.487 tỷ đồng. Toàn tuyến dài 105,837 km chạy qua địa bàn 4 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng, riêng đoạn qua thành phố Hải Phòng là 33km.

Tuyến đường bắt đầu từ vòng xoay cắt đường vành đai 3 thuộc Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội. Điểm cuối là cảng Đình Vũ, Quận Hải An, TP Hải Phòng. Tuyến đường được thiết kế 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, 54 cầu vượt.

Bề mặt đường được thiết kế theo tiêu chuẩn AASHTO 1993 và được kiểm toán theo tiêu chuẩn Việt Nam 22TCN211-06.

Đây là tuyến đường đầu tiên ở Việt Nam được sử dụng bêtông nhựa polime dày 5cm phía trên để giảm khả năng hằn lún vệt bánh xe khi xe chở quá tải đi vào.

Tốc độ tối đa 2 làn trong là 120km/h, tối thiểu 80km/h. tương ứng là 100km/h và 60km/h với làn ngoài, rút ngắn thời gian chạy xe từ Hà Nội xuống Hải Phòng còn 1 giờ.Hai bên đường sẽ được trồng cây xanh, ước tính mỗi bên rộng khoảng 20m.Đèn phản quang được thiết kế đính trên bề mặt dải phân cách, cao hơn vị trí đèn các phương tiện nhằm tránh chói mắt.

Trên tuyến đường bố trí 2 trạm thu phí lớn tại vị trí đầu tuyến tại Km10+600 thuộc địa phận Hưng Yên với qui mô 14 làn thu phí và cuối tuyến tại Km94+900 thuộc địa phận Hải Phòng với quy mô 16 làn thu phí. Các trạm thu phí khác bố trí trên nút giao với các đường quốc lộ với quy mô 4-10 làn thu phí.

Ngoài ra, trên tuyến đường có 1 trạm dịch vụ tại km53+600 (tỉnh Hải Dương), 2 trạm dừng chân tại Km 24+600 (tỉnh Hưng Yên) và tại Km 76+900 (TP Hải Phòng).

Thu phí 1.500đ/km

Tuyến đường được VIDIFI áp dụng mức phí khoảng 1.500 đồng/km với xe tiêu chuẩn, phân thành 5 nhóm xe và tính phí theo quãng đường thực đi.

Theo đó mức phí thấp nhất đi toàn tuyến với xe dưới 12 chỗ, xe buýt, xe tải trọng dưới 2 tấn là 160 ngàn đồng. Mức phí cao nhất cao nhất trên toàn tuyến là 840 ngàn đồng áp dụng với xe tải trọng 18 tấn trở lên, xe chở container 40 fit.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, cả nước đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về huy động các nguồn lực đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó có kết cấu hạ tầng giao thông vận tải.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Lễ khánh thành

Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là một trong những dự án quan trọng đó. Thủ tướng cho rằng Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cùng với cùng với các tuyến đường cao tốc khác mới xây dựng và đưa vào khai thác như đường ô tô cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên… có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của vùng và của cả nước.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương, đánh giá cao Bộ Giao thông vận tải, các Bộ, ngành, địa phương liên quan, chủ đầu tư, các đơn vị thiết kế, thi công, các cán bộ, kỹ sư, người lao động đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, làm việc ngày đêm trên công trường, triển khai thi công công trình đảm bảo chất lượng theo yêu cầu đặt ra.

Để công trình này đưa vào khai thác hiệu quả, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu chủ đầu tư cùng các đơn vị tư vấn, giám sát kiểm tra, rà soát, hoàn tất các hạng mục phụ trợ còn lại theo đúng thiết kế, đảm bảo để đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thực sự là con đường cao tốc đồng bộ, hiện đại. Khuyến khích chủ đầu tư dự án là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam tiếp tục tiếp đầu tư các công trình khác theo cơ chế kinh tế thị trường để góp phần thực hiện chủ trương lớn mang tính đột phá đã được Đảng và Nhà nước xác định là xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, phục vụ cho sự nghiệp phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu các địa phương có đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đi qua tiếp tục phối hợp với Bộ giao thông vận tải, các Bộ, ngành hữu quan tiếp tục cập nhật, bổ sung quy hoạch; thúc đẩy thi công các công trình hạ tầng giao thông vận tải khác. Đặc biệt quan tâm cho lo đời sống của khoảng 47 nghìn hộ dân trong vùng dự án bị di dời.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết, với việc thêm 105,5 km đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đưa vào sử dụng, khai thác, cả nước đã có tổng cộng hơn 710 km đường cao tốc, vượt mục tiêu có 110 cây số đường cao tốc vào cuối năm 2015. Quyết tâm của Chính phủ trình Đại hội XII sắp tới là đến năm 2020 sẽ có 2000 km đường cao tốc, đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, song với cơ chế huy động nguồn lực đầu tư toàn xã hội bằng các hình thức phù hợp, cả nước sẽ có khả năng thực hiện đạt và vượt mục tiêu làm được đề ra; tiếp tục tạo đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.


Ý kiến bạn đọc