Theo đó, để đạt được mục tiêu trên, Hà Nội dự kiến sẽ xây dựng thêm 3 cầu vượt bằng thép tại các ngã tư: Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch, Bạch Mai - Lê Thanh Nghị và quốc lộ 5 - Trâu Quỳ.
Ngoài ra, thành phố cũng dự kiến sẽ đầu tư xây dựng các công trình: Xây dựng cầu Mọc; Cải tạo, mở rộng cầu Trung tự kết hợp chỉnh trang tuyến đường Phạm Ngọc Thạch (đoạn từ Trung tự đến nút giao Lương Đình Của); Cải tạo nút giao thông Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch; Dự án cải tạo, chỉnh trang khu vực nút giao thông đầu cầu phía Bắc cầu Chương Dương; Xây dựng cầu Bắc Linh Đàm; Dự án xây dựng hầm đường bộ có kết hợp cho người đi bộ nối từ phố Trần Nguyên Hãn sang Chương Dương Độ; Xây dựng tuyến đường Lê Trọng Tấn, đoạn từ đường Tôn Thất Tùng kéo dài đến sông Lừ; Xây dựng cầu đi bộ kết hợp cho xe thô sơ và xe máy qua đường Bắc Thăng Long - Nội Bài tại đoạn giao cắt Trung tâm Thương mại Mê Linh Plaza sang khu công nghiệp Quang Minh I; Cải tạo; mở rộng tuyến đường dọc đê Long Biên - Bác Cổ - Cầu Vĩnh Tuy…để chống ùn tắc giao thông.
Bên cạnh đó, thành phố sẽ sử dụng vốn trực tiếp từ chương trình mục tiêu và sẽ huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành các công trình giao thông quan trọng khác đã được bố trí trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn và trong các chương trình, kế hoạch quan trọng khác có vai trò quan trọng nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.
Cảnh ùn tắc giao thông trên một số tuyến đường ở Hà Nội |
Sẽ rà soát, phân loại các tuyến đường ùn tắc để xử lý
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trong 5 năm qua, nhờ những giải pháp đồng bộ nên vào năm 2012 thành phố có 89 điểm, tuyến đường ùn tắc và có nguy cơ ùn tắc nhưng đến năm 2014 đã giải quyết dứt điểm 55 điểm, tuyến đường, đồng thời phát sinh 12 điểm mới.
Đến năm 2015, thành phố đã giải quyết được 4 điểm, phát sinh thêm 9 điểm ùn tắc mới. Như vậy, đến nay trên địa bàn TP đã giải quyết được 59 điểm, tuyến đường ùn tắc và có nguy cơ ùn tắc, đạt 219% so với kế hoạch đề ra. Hiện TP còn 51 điểm, tuyến đường ùn tắc và có nguy cơ ùn tắc.
Theo đánh giá, mặc dù số điểm ùn tắc đã giảm mạnh nhưng do tốc độ phát triển kinh tế, xã hội, tốc độ gia tăng phương tiện và dân số nhanh nên tình hình ùn tắc giao thông còn diễn biến phức tạp, khó lường đòi hỏi phải tiếp tục xây dựng giải quyết.
Do đó, trong thời gian tới, ngoài các công trình chống ùn tắc giao thông sẽ được xây dựng, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát các tuyến đường, các nút giao thông có tình trạng ùn tắc giao thông hoặc có nguy cơ xảy ra ùn tắc cũng như mất an toàn giao thông để phân loại và có giải pháp cải tạo, sửa chữa hoặc lắp đèn tín hiệu. Dự kiến trong giai đoạn từ 2016-2020 sẽ cải tạo 50 tuyến đường, nút giao thông và lắp đặt 65 nút đèn tín hiệu.
“Thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu để lắp đặt một số cầu thép lắp ghép trên các sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét… để kết nối giao thông khu vực 2 bên sông tránh việc tập trung quá nhiều phương tiện tại một số cầu nhất định gây nên tình trạng ùn tắc. Dự kiến trong giai đoạn này sẽ lắp đặt 10 dàn Benley”, đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết.
(Theo Infonet)
Ý kiến bạn đọc