Vì sao người dùng kém mặn mà với smartwatch?

14:31, 12/02/2015
|

(VnMedia) - Trong khoảng 1 năm trở lại đây, thị trường smartwatch đã khá sôi động với sự góp mặt của nhiều nhà sản xuất nổi tiếng. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn thờ ơ với mặt hàng này. Lý do là gì?

Trên thực tế smartwatch đã xuất hiện trên thị trường cách đây nhiều năm, tuy nhiên thị trường smartawtch mới thực sự nở rộ trong năm 2014, khi hàng loạt “ông lớn” cùng đặt chân vào thị trường này. Sau Sony hay Samsung, Google cũng không bỏ qua thị trường smartwatch giàu tiềm năng khi phát hành nền tảng Android Wear, biến thể của Android cho các thiết bị đeo. Motorola, LG và Samsung đã nhanh chóng ra mắt những mẫu sản phẩm sử dụng nền tảng này của Google. Mặt khác, Apple cũng không thể “ngồi” ngoài cuộc chơi khi ra mắt Apple Watch.

Tuy  smartwatch đang trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng nhưng thị trường này vẫn chưa thực sự được người tiêu dùng đón nhận. Gần đây, hãng sản xuất smartwatch Pebble công bố rằng, họ đã bán được hơn 1 triệu chiếc đồng hồ thông minh. Con số này quả là một thành tích ấn tượng nhưng kết quả đó là cả một sự nỗ lực trong 2 năm trời. Khi bạn so sánh con số này với hàng triệu smartphone bán ra mỗi tháng, bạn sẽ thấy khác một trời một vực.
 

Cho dù nhà sản xuất smartwatch nổi tiếng – Pebble phải trật vật để có được doanh số ít ỏi trên nhưng điều đó không ngăn được các công ty khác nhảy vào thị trường thiết bị đeo. Các siêu cường công nghệ như Samsung, LG, Sony và Motorola đã  trình làng smartwatch còn nhanh hơn là họ có thể bán chúng. Vì vậy, lý do vì sao người tiêu dùng chưa mấy mặn mà với dòng sản phẩm này?

Smartwatch không thực sự là một sản phẩm độc lập

Phần lớn các smartwatch không có khả năng thực hiện cuộc gọi thoại. Trên thực tế, hầu hết các sản phẩm này cần “ghép đôi” với smartphone kết nối Internet để có thể hoạt động đủ chức năng. Điều này có lẽ không phải là rảo cản lớn đối với tất cả mọi người nhưng họ lại vẫn không quan tâm tới mặt hàng này.

Mặt khác, trên thực tế, hầu hết smartwatch hiện khá đắt, có giá khoảng từ 200-300USD. Trong khi đó, hầu hết chức năng của đồng hồ thông minh đều có sẵn trên smartphone của họ. Vậy thì chẳng có lý do gì để họ mua thêm một chiếc smartwatch cho tốn kém.
 

Nhưng với những tín đồ đam mê mặt hàng công nghệ này, họ lập luận rằng, với smartwatch họ có thể nhận được email và tin nhắn điện thoại mà không phải rút smartphone khỏi túi, khá tiện lợi nhất là khi bạn đang đeo găng tay và đi trên đường.

Tuy nhiên, điều đó chỉ đúng với một số người. Về mặt lý thuyết, smartphone có hầu hết các chức năng mà smartwatch có.

Chưa thời trang
 

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc smartwatch hấp dẫn về kiểu dáng thời trang thì rất khó khăn. Hầu hết các thiết bị này này đều rất nam tính, vì vậy nếu bạn là nữ giới đang tìm kiếm một smartwatch có kiểu dáng thời trang, nhẹ nhàng…thì hơi bị khó kiếm. Moto 360, LG G Watch R và Pebble Steel trang bị phần cứng tốt nhất nhưng vẫn thiếu sự hấp dẫn nhất định. Các thiết bị smartwatch trông vẫn khá "cồng kềnh" nhất là với nữ giới.

Ý tưởng giúp thị trường smartwatch "cất cánh"

Tuy giá thành cao, thiết kế chưa thời trang… nhưng smartwatch không nhất thiết phải đứng trên bờ vực bị tuyệt chủng, nhưng chúng sẽ khó cạnh tranh nếu không có sự đột phá thực sự. Một trong những thay đổi mà dòng sản phẩm này cần chính là cần cung cấp đầy đủ chức năng và không đòi hỏi phải "ghép đôi" cùng điện thoại. Hiện trên thị trường cũng có loại sản phẩm này như Samsung Gear S nhưng cần thiết bị có khả năng kết nối mạng tốc độ cao LTE và thậm chí có khả năng thực hiện các cuộc gọi thoại qua tai nghe Bluetooth. Điều nay có vẻ hơi hoang tưởng nhưng sẽ là lựa chọn khả thi cho những người thích đi du lịch.

Ngoài ra, thị trường smartwatch cần đồng hồ trông giống nhiều hơn như ...một chiếc đồng hồ. LG G Watch R có kiểu dáng được yêu thích nhưng một số người thích kiểu dáng đẹp hơn nữa.

Một thách thức khác đối với smartwatches chính là giá thành. Hầu hết các thiết bị đều có giá ngang bằng với các smartphone cao cấp kèm theo hợp đồng, nhưng chúng chỉ cung cấp một phần nhỏ trong số các chức năng của smartphone. Đa số người tiêu dùng thường chỉ trả vài trăm USD cho một smartphone hoặc máy tính bảng. Nếu các thiết bị đeo nắm bắt được nhu cầu này, các nhà sản xuất cần tạo ra sản phẩm giá phù hợp hơn, có lẽ tầm 100-150USD. Năm ngoái, Pebble công bố giảm giá vĩnh viễn cho các dòng sản phẩm của mình xuống mức bình dân 100USD. Hy vọng các đối thủ cạnh tranh sẽ sớm đi theo xu hướng đó.

Một "bàn đạp" khác có thể giúp smartwatch "cất cánh" chính là thiết bị do Google phát triển. Công ty đã có lịch sử sản xuất phần cứng hàng đầu của riêng họ. Do đó, đồng hồ Nexus sẽ là điểm nhấn lý tưởng để tiếp thị cho những khả năng của nền tảng Android Wear. Trong khi đó, đồng hồ Apple sắp được bán ra thị trường cũng hứa hẹn tạo được đột phá trong thị trường này.

Kết luận

Nhìn chung các smartwatch hiện đại vẫn mới đang trong giai đoạn đầu phát triển.  Các nền tảng như Android Wear, Pebble OS và Tizen vẫn cần cải thiện nhiều hơn nữa nhưng nếu không có sự đột phá thực sự, thì dòng sản phẩm này sẽ khó trụ vững trên thị trường.


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc